Geleximco của ông Vũ Văn Tiền lãi gần 300 tỷ đồng năm 2020

THE LEADER 12:30 09/06/2021

Doanh thu và lợi nhuận công ty mẹ của Geleximco giảm mạnh so với năm 2019 do không có các dự án bất động sản lớn được ghi nhận như giai đoạn trước.

Báo cáo tài chính công ty mẹ của Tập đoàn Geleximco cho thấy năm ngoái, doanh thu tiếp tục suy giảm chỉ còn 7.930 tỷ đồng so với mức hơn 9.000 tỷ đồng năm 2019 và hơn 10.000 tỷ đồng năm 2018.

Nguyên nhân suy giảm doanh thu được cho là Geleximco không còn tiếp tục ghi nhận doanh thu từ các dự án bất động sản nhiều như giai đoạn 2018- 2019, khi mở bán hàng loạt các dự án khu căn hộ ở Hà Nội như Khu đô thị Thành phố Giao lưu Geleximco, An Bình City, Geleximco Lê Trọng Tấn...

Doanh thu suy giảm trong khi chí phí tài chính tăng gấp 3 lần khiến lợi nhuận sau thuế của Geleximco trong năm 2020 giảm mạnh xuống chỉ còn 299 tỷ đồng, so với mức hơn 916 tỷ đồng năm 2019.

Chi phí tài chính, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay tăng mạnh trong năm ngoái lên 524 tỷ đồng (so với 126 tỷ đồng năm 2019) do Tập đoàn đã đẩy mạnh vay nợ tại công ty mẹ. Cụ thể đến cuối năm ngoái tổng nợ vay ngắn và dài hạn hơn 9.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi với cuối năm 2019.

Phần lớn số nợ tăng thêm được Geleximco huy động bằng hình thức trái phiếu. Năm ngoái, Tập đoàn đã thực hiện nhiều đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn vay, đợt gần nhất được công bố đầu tháng 12/2020 với quy mô gần 1.500 tỷ đồng.

Không chỉ Tập đoàn mẹ, các công ty liên quan đến các dự án của Geleximco cũng tăng cường vay vốn bằng trái phiếu. Cụ thể, năm ngoái công ty Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco) đã huy động gần 1.000 tỷ đồng. Đây là chủ đầu tư Dự án Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, một dự án lấn biển có quy mô 480 ha, với tổng giá trị đầu tư 25.000 tỷ đồng tại tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Trên website của mình, Tập đoàn Geleximco từng giới thiệu, đây là dự án trọng điểm được Tập đoàn Geleximco tập trung nguồn lực tài chính, nhân sự để triển khai với tốc độ nhanh nhất, đảm bảo tiến độ công trình, thiết thực đóng góp vào sự phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng.

Dự án bao gồm các hạng mục như: Sân golf 27 hố, Trung tâm hội nghị, hội thảo, Nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du lịch, Khách sạn 5 sao, Resort, Khu phố thương mại, Biển nhân tạo, Bể bơi nước ngọt, bể bơi nước mặn, Công viên nước, Khu vui chơi giải trí...

Năm ngoái dự án đã khai trương công trình bãi tắm nhân tạo dài hơn 1km, rộng 20ha và động thổ tổ hợp Dragon Hill Resort 5 sao nằm trong quần thể Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Hiện nay các khu shophouse cũng đang được đẩy mạnh thi công, hoàn thiện để đưa vào hoạt động.

Ngoài siêu dự án tại Hải Phòng, trong mảng bất động sản, Geleximco đang phát triển các Khu đô thị Thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng và Khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn có quy mô 135 ha và Khu đô thị Gelexia Riverside tại Hà Nội

Ngoài ra, Geleximco đang phát triển các dự án khu đô thị sinh thái tại Hòa Bình, Quảng Ninh hay Lao Cai. Mới đây tập đoàn đưa vào vận hành sân golf Geleximco Hilltop Valley Golf Club, được xem là một trong những sân có địa hình đẹp nhất Việt Nam.

Ra đời năm 1993, Geleximco là một tập đoàn kinh tế đa ngành lớn tại Việt Nam hoạt động trong 5 lĩnh vực chính: sản xuất công nghiệp, tài chính - ngân hàng; bất động sản; thương mại – dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Geleximco ghi dấu với các dự án đầu tư lớn đã và đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao như nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, nhà máy sản xuất xi măng Thăng Long hay Nhà máy sản xuất giấy và bột giấy An Hòa.

Trong lĩnh vực tài chính, Geleximco sáng lập ngân hàng An Bình và các công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán An Bình hay Công ty đầu tư tài chính An Bình. AB Bank hiện có tổng tài sản ngần 100 nghìn tỷ đồng và có các đổ đông lớn là IFC và Maybank (Malaysia).

Geleximco còn là một trong những cổ đông sáng lập Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Honda Việt Nam (VAP) với tổng vốn đầu tư trị giá 90 triệu USD, đồng thời đang là cổ đông lớn của CMC Corporation với tỷ lệ sở hữu 10%.

Gần đây Geleximco gây chú ý với dự án Trung tâm Logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ tại Bà Rịa Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn lên đến 2,2 tỷ USD. Đồng thời tập đoàn cũng bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với cả hai lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi tại Quảng Ninh.

Link gốc : https://theleader.vn/geleximco-cua-ong-vu-van-tien-lai-gan-300-ty-dong-nam-2020-1623134234376.htm

Bạn đang đọc bài viết Geleximco của ông Vũ Văn Tiền lãi gần 300 tỷ đồng năm 2020 tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp