Thông tin từ ông Lê Trí Thông, CEO CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), chia sẻ tại Hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 với chủ đề Vượt chướng ngại vật - Mở lối riêng do Anphabe tổ chức chiều tối ngày 22/10.
Theo đó, ông Lê Trí Thôngcho rằng Covid-19 đã ảnh hưởng tới rất nhiều ngành nghề, trong đó có ngành thời trang, trang sức… Rất nhiều của hàng phá sản, đóng cửa trong thời kỳ dịch bệnh.
PNJ phải đóng cửa hơn 85% cửa hàng
Tình hình chung của ngành đi xuống vì dịch bệnh, PNJ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, hồi tháng 4/2020, khi giãn cách xã hội được thực hiện để phòng chống Covid-19, PNJ phải đóng hơn hơn 320 điểm bán trên tổng số 365 cửa hàng trên toàn quốc ( tỷ lệ: 85% số điểm bán)
Ban lãnh đạo công ty phải ngồi lại để tính toán chiến lược, cùng nhân viên công ty vượt qua bão Covid-19. Theo đó PNJ xác định không thể sử dụng bài cũ trong tình hình mới phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Trước đây, PNJ chú trọng mở rộng sản xuất, mạng lưới khách hàng. Để đối phó Covid-19 và để tồn tại phải đổi cách tiếp cận khách hàng.
CEO Lê Trí Thông nói: "Cùng một hỏa lực, chúng tôi phải bắn tỉa. Thị trường co lại nhưng cũng có những khách hàng chưa bị ảnh hưởng thu nhập. Dựa vào hệ thống thông tin, dữ liệu khách hàng, chúng tôi nắm bắt được nhu cầu của khách và “bắn tỉa” tới các tập khách hàng này”.
PNJ phải thay đổi để tồn tại
Dịch COVID-19 bùng nổ, việc nhìn nhận lại cách tiếp cận khách hàng dược PNJ xác định như một phương thức để tồn tại qua thời dịch.
Ông Lê Trí Thông cho biết, nhân viên công ty đã nỗ lực, chăm chỉ làm việc trong thời gian qua để vượt qua giai đoạn dịch bệnh. Bình thường, mỗi năm PNJ chạy khoảng 6 chương trình lớn nhưng từ tháng 5 đến nay, PNJ đã chạy 15 chương trình. Nghĩa là trung bình, mỗi tháng doanh nghiệp tổ chức 4 sự kiện nhưng quy mô và cách làm khác so với trước dịch. Khối lượng công việc rất lớn, cường độ làm việc cao và PNJ phải thay đổi cách làm.
Dịch COVID-19 bùng phát đồng nghĩa với doanh số giảm và sự điều chỉnh giảm nhân sự là điều không tránh khỏi, chính vì vậy để khuyến khích nhân viên làm việc "Chúng tôi cổ vũ tinh thần cho các chiến binh của chúng tôi. Chúng tôi phải nói chuyện và thảo luận với nhau hàng ngày”, ông Lê Trí Thông kể.
Một vấn đề rất quan trọng mà ông Trí Thông nhấn mạnh đó là trong khó khăn phải đồng lòng, cùng quyết tâm. Nhân viên có tính cam kết nhưng cần có mục tiêu rõ ràng để cả đoàn quân tiến về phía trước. Và vai trò của người lãnh đạo trong “thời chiến” là phải đưa ra được mục tiêu rõ ràng đó.
Ở PNJ, theo ông Thông, có hơn 5.000 nhân viên nữ trong tổng số 6.600 nhân sự, đâu đó, sự cảm tính vẫn rất nhiều. Không có công thức chung để gắn kết nhân viên, mà mỗi người trong tổ chức ấy phải tìm ra công thức riêng cho chính tổ chức của mình.
Riêng lẻ quý III với doanh thu tăng 25,6% lên 3.975 tỷ đồng. Giá vốn tăng 32% nên lãi gộp còn tăng 3%, đạt 710 tỷ đồng. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh doanh đã tăng tốc và phục hồi trở lại. Trong đó, doanh thu trang sức quý III tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu vàng miếng tăng 19,1%.
Lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, lợi nhuận PNJ đã tăng trở lại sau 2 quý giảm so với cùng kỳ. Năm 2020, PNJ đặt kế hoạch doanh thu 14.486,5 tỷ đồng và 832,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được, 9 tháng đầu năm PNJ hoàn thành 80,6% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.