Dựng hàng rào công nghệ chống tội phạm
Theo ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động thanh toán, trong đó bổ sung các quy định nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán trên môi trường số.
Cụ thể một số chính sách như: chỉ thực hiện mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bằng phương tiện điện tử đối với khách hàng trên 18 tuổi và được đối chiếu xác thực thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thẻ căn cước hoặc tài khoản VNeID.
![]() |
Ngành ngân hàng đưa ra nhiều quy định và đầu tư công nghệ để ngăn chặn tội phạm lừa đảo |
Đối với các ngân hàng cũng đã và đang đầu tư mạnh vào công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện sớm, cảnh báo kịp thời các giao dịch bất thường, bảo vệ khách hàng trước thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao.
Trong đó, các ngân hàng đã kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và xác minh thông tin nhận biết khách hàng, góp phần rà soát đối tượng nghi ngờ, giả mạo giấy tờ tùy thân để mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
Tạo kho dữ liệu chung về tài khoản gian lận, lừa đảo
Ngoài ra, theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, một trong những giải pháp mà ngành Ngân hàng đang thí điểm và sẽ mở rộng thời gian tới là xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận.
Theo đó, ông Lê Anh Dũng cho biết, các ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về các tài khoản thanh toán nghi ngờ gian lận cho Ngân hàng Nhà nước để hình thành kho dữ liệu chung của ngành ngân hàng về tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ, gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật, góp phần hạn chế rủi ro gian lận, lừa đảo trong hoạt động thanh toán.
Đồng thời, triển khai tính năng cảnh báo tài khoản lừa đảo, cho phép tự động nhận diện và cảnh báo cho người dùng ứng dụng ngân hàng khi chuyển tiền đến số tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro.
Cụ thể, khi khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng để chuyển tiền, hệ thống sẽ hiển thị trạng thái của tài khoản người nhận, cho biết tài khoản đó có bị nghi ngờ gian lận hay không. Trong trường hợp có cảnh báo, người chuyển tiền sẽ là người quyết định có tiếp tục giao dịch hay không và nếu tiếp tục, sẽ chịu trách nhiệm với quyết định của mình.
Thực tế, BIDV đã được chọn là ngân hàng thí điểm triển khai từ ngày 1/4. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đến nay đã đạt được những con số rất tích cực với việc đã ngăn chặn kịp thời hơn 100 tỷ đồng của khách hàng chuyển cho đối tượng lừa đảo, nhờ ngân hàng cảnh báo tài khoản nhận tiền thuộc diện tài khoản nghi ngờ.
Dự kiến ngày 30/6 tới, Vietcombank sẽ là ngân hàng thứ hai triển khai dịch vụ này trên App Mobile; tiếp theo là VietinBank ngày 3/7; MB ngày 14/7 và Agribank ngày 24/7.
Sau khi hoàn tất triển khai ở 5 ngân hàng lớn và rút ra các bài học kinh nghiệm, Ngân hàng Nhà nước dự kiến hoàn thành triển khai dịch vụ này trên toàn hệ thống ngay năm nay.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng khi dịch vụ được triển khai rộng rãi, con số ghi nhận về việc ngăn chặn chuyển tiền cho các tài khoản lừa đảo, gian lận sẽ còn rất lớn, giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng.