Đẩy mạnh du lịch thể thao qua những cung đường marathon

NHVN 15:15 17/04/2023

Cùng với nguồn thu có thể đong đếm đường từ những runners, những đường chạy marathon len lỏi trong các con phố còn là trải nghiệm du lịch góp phần lan tỏa đến với hàng triệu người theo dõi cuộc đua.

Day manh du lich the thao qua nhung cung duong marathon hinh anh 1
Dự kiến sẽ có hơn 10.000 vận động viên tham gia VPIM 2023.

Chạy bộ vốn là môn thể thao không chỉ đem lại sức khỏe mà còn là xu hướng để nhiều người trải nghiệm một phong cách đi du lịch mới mẻ, lành mạnh.

Khi marathon kích cầu du lịch

Trong nhiều năm trở lại đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã có một hoặc nhiều giải chạy marathon gắn liền với thủ đô hay những thành phố lớn của mình. Bởi tổ chức giải chạy marathon không chỉ đơn thuần để thu hút hàng nghìn vận động viên đến chạy, mà còn là dịp để thành phố đó quảng bá và phát triển du lịch mạnh mẽ, thu về lợi nhuận khổng lồ cho nhiều lĩnh vực.

Theo thống kê của trang Technavio năm 2021có tới 850 tỷ USD là khoản doanh thu từ du lịch thể thao toàn cầu trong năm đó, chiếm tới 10% doanh thu của du lịch nói chung trên toàn thế giới. Trung bình, một người đi chạy có xu hướng mang theo khoảng 2,7 người nhà.

Còn theo thống kê của một sự kiện thể thao trong nước năm 2018 tại Đà Nẵng, với hơn 1.600 vận động viên thuộc hơn 50 quốc gia (trong đó có hơn 600 người Việt Nam), thì doanh thu từ du lịch thể thao đã đạt con số khổng lồ.

Trung bình, mỗi người dự tính tiêu khoảng hơn 2.200 USD cho 4 ngày lưu trú, chưa kể những khoản khác như mua sắm cá nhân, tiền mua suất tham dự (BIB) và những chi tiêu cho người liên quan. Với số lượng người đổ về thành phố thời điểm đó, 92% người sử dụng đường hàng không, khoảng hơn 80% người sử dụng các dịch vụ lưu trú khách sạn… đã tạo ra nguồn thu đáng kể cho thành phố trong vài ngày diễn ra sự kiện.

Cùng với nguồn thu có thể đong đếm đường từ những runners hay người nhà mang đến cho các thành phố, những đường chạy marathon len lỏi trong các con phố còn là trải nghiệm du lịch bằng cảm xúc góp phần lan tỏa thương hiệu của thành phố đến với hàng chục nghìn vận động viên và hàng triệu người theo dõi cuộc đua.

Chị Nguyễn Tiểu Phương, một chuyên gia huấn luyện hình thể nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, người vừa hoàn thành cả 6 giải chạy marathon danh giá nhất hành tinh là Tokyo, London, Boston, Berlin, Chicago và New York City Marathon, trở thành người sinh sống tại Việt Nam đầu tiên giành được kỷ niệm chương Bông hoa tuyết 6 cánh, chia sẻ về hành trình tham dự các giải chạy lớn này của mình:

“Tôi là người thích thời trang và phim ảnh. Trong số 6 thành phố có các giải marathon danh giá, tôi thích nhất New York bởi đây là thành phố có bối cảnh của nhiều bộ phim về thời trang và có công viên trung tâm tuyệt đẹp. Đặc biệt, chạy New York City Marathon còn rất thích bởi giải được tổ chức vào mùa thu. Sau khi hoàn thành cả 6 giải marathon danh giá, tôi đặt mục tiêu tham dự thật nhiều các giải chạy tổ chức ở các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô các nước. Sắp tới tôi sẽ tham dự Athens Marathon 2023 ở Hy Lạp, nơi có cung đường khởi tổ cho môn marathon.”

Day manh du lich the thao qua nhung cung duong marathon hinh anh 2
Không chỉ đơn thuần thu hút vận động viên mà còn là dịp để Hà Nội quảng bá và phát triển du lịch.

Còn với anh Lê Xuân Minh, một cán bộ ngân hàng mê chạy bộ thì trải nghiệm tham dự giải chạy lớn Singapore Marathon năm 2019 là chuỗi những kỷ niệm không thể quên.

“Standard Chartered Singapore Marathon thật xứng với danh hiệu là một trong những giải chạy hàng đầu thế giới. Bên cạnh cung đường tuyệt đẹp và các check-point được bố trí chuyên nghiệp thì việc chốc chốc lại có một check-point tự phát của người dân cung cấp đá, kẹo, nước ngọt, thậm chí là kem là những điều tôi rất ấn tượng về đất nước và con người Singapore,” anh Hòa chia sẻ.

Tận hưởng “Hanoi Vibes” với VPBank International Marathon

Hòa chung xu thế quảng bá du lịch qua chạy bộ của thế giới, mới đây Thành phố Hà Nội đã đồng ý cho VPBank tổ chức giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội (VPBank International Marathon - VPIM) vào sáng Chủ Nhật 8/10, với vị thế là sự kiện thể thao quốc tế thường niên chính thức của thành phố Hà Nội, chào mừng ngày giải phóng thủ đô 10/10.

Để giải chạy truyền tải được trọn vẹn nhất tinh thần và chất riêng của Hà Nội lan tỏa hình ảnh Thủ đô vì Hòa bình, an toàn, thân thiện và mến khách, Ban tổ chức VPIM đã chọn slogan “Hanoi Vibes” với 4 cung đường 42km, 21km, 10km, 5km, đều xuất phát từ phố đi bộ Hồ Gươm, xuyên qua những góc phố cổ kính của 36 phố phường, kết nối các danh thắng danh tiếng bậc nhất Thủ đô với những công trình mang tính biểu tượng của một thành phố Hà Nội năng động, hiện đại.

“Chúng tôi đang nỗ lực kiến tạo một giải chạy mang lại những xúc cảm Hà Nội trọn vẹn nhất cho từng vận động viên. Mong muốn cùa chúng tôi là sau khi chạy cùng VPIM, mỗi vận động viên sẽ trở thành một đại sứ du lịch của Hà Nội, lan tỏa những trải nghiệm đẹp nhất về Hà Nội cho bạn bè và những người xung quanh họ,” - ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng giám đốc thường trực, phụ trách miền Nam - Trưởng Ban tổ chức chia sẻ.

Day manh du lich the thao qua nhung cung duong marathon hinh anh 3
Ban tổ chức hy vọng mỗi vận động viên sẽ trở thành một đại sứ du lịch của Hà Nội.
Ông Khương cũng kỳ vọng VPIM sẽ trở thành một giải chạy uy tín, chuyên nghiệp, một sân chơi đẳng cấp xứng tầm với vị thế của thành phố, vươn tầm sánh vai với các giải marathon tại các thành phố lớn trong khu vực như Bangkok, Singapore và tương lai là những giải chạy danh giá được tổ chức hàng năm tại Tokyo, Boston, London, Berlin.

Dự kiến sẽ có hơn 10.000 vận động viên tham gia VPIM 2023. Diễn ra vào mùa thu Hà Nội, thời điểm được đánh giá là đẹp và lãng mạn nhất ở thủ đô nước Việt Nam, VPBank International Marathon sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho tất cả vận động viên, du khách tham dự ngày hội chạy bộ ấn tượng này./.

Vận động viên khi mua vé theo nhóm từ 20 người trở lên sẽ được giảm thêm 25% đến ngày 2/5/2023. Đặc biệt, từ ngày 10/4, khách hàng VPBank Diamond và VPBank Prime (hạng Champion và Rising) mua BIB khi thanh toán trên app VPBank NEO sẽ được giảm giá lần lượt lên tới 25% và 20% (theo điều kiện chương trình). Khách hàng cũng sẽ được tặng evoucher 50.000 đồng khi kích hoạt VPBank NEO và có phát sinh 1 giao dịch (bao gồm giao dịch mua BIB chạy trên VPBank NEO, số lượng có hạn).

Đối với khách hàng mua BIB trên website chính thức của chương trình sẽ nhận ngay ưu đãi hoàn tiền lên đến 15%, ưu đãi giảm lên đến 30% cho giao dịch mua vé giải chạy và các giao dịch mua sắm khác cùng thẻ tín dụng VPBank (chi tiết tại https://www.vpbank.com.vn/uu-dai). Ban Tổ chức cũng sẽ dành ưu đãi tặng lãi suất khi mở sổ tiền gửi trực tuyến đầu tiên trên VPBank NEO cho khách hàng mua BIB từ tháng 5 đến tháng 12/2023.

VIETQ

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh du lịch thể thao qua những cung đường marathon tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng