Trước vụ lùm xùm với diễn viên Ngọc Lan, MVI Life lỗ lũy kế 1.100 tỉ đồng

Thanh Giang 10:48 15/04/2023

Dữ liệu tài chính cho thấy, bảo hiểm MVI Life (đơn vị diễn viên Ngọc Lan mua bảo hiểm) lỗ lũy kế đến cuối năm 2021 hơn 1.100 tỉ đồng và còn hơn 7.661 tỉ đồng nợ phải trả tài chính.

Ngọc Lan khóc chia sẻ về vụ việc mua bảo hiểm của mình. Ảnh: Chụp màn hình.

MVI Life thuộc quyền sở hữu Manulife

Như Lao Động đã thông tin, chiều 10.4, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life) báo cáo vụ việc mua bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan.

Nữ diễn viên cho hay cô và con trai có tham gia đóng bảo hiểm với mức chi phí là 700 triệu đồng/năm. Ngọc Lan đã đóng bảo hiểm cách đây vài năm, với mong muốn sau 10 năm được nhận về số tiền gần 10 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi theo lời của nữ nhân viên tư vấn.

Tuy nhiên, sau khi phát sinh một số vấn đề, cô đã đến công ty bảo hiểm và nhận ra hợp đồng mà cô ký có thời hạn 74 năm, con trai là 42 năm chứ không phải 10 năm như lời tư vấn viên. Bên cạnh đó, do hợp đồng còn bao gồm nhiều khoản bảo hiểm đi kèm khác, nên số tiền mà cô có thể nhận về sẽ ít hơn rất nhiều so với dự kiến. Sự việc này khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Được biết, MVI Life tiền thân là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam), được thành lập tháng 11.2011. Aviva Việt Nam là Công ty TNHH hai thành viên từng thuộc sở hữu của Aviva Internation Holdings Limites (một công ty được thành lập tại Vương Quốc Anh) và Aviva Ltd (một công ty được thành lập tại Singapore).

Tuy nhiên, ngày 30.11.2021, Bộ Tài chính chấp thuận nguyên tắc về việc chuyển đổi chủ sở hữu của Aviva International Holdings Limites và Aviva Ltd sang The Manufacturer Life Insunrance Company (Manulife), một công ty được thành lập tại Canada.

Đến ngày 29.12.2021, công ty mẹ Aviva PLC công bố thực hiện thành công việc chuyển quyền sở hữu cho Manulife theo hợp đồng mua bán phần góp vốn ngày 14.12.2020.

Thông báo đổi tên thương hiệu mới của Manulife. Ảnh: Chụp màn hình.

Tiếp đó, đến tháng 6.2022, The Manufacturers Life Insurance Company (MLI) - một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife - đã chính thức hoàn tất việc mua lại Aviva Việt Nam và đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI (MVI Life).

Lỗ lũy kế chạm ngưỡng 1.120 tỉ đồng

Đến thời điểm này, MVI Life chưa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022, tuy nhiên, theo tài liệu năm 2021, công ty bảo hiểm này đã có lãi sau nhiều năm dài thua lỗ.

Theo đó trước khi xảy ra vụ lùm xùm với diễn viên Ngọc Lan, kết thúc năm 2021, doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của MVI Life đạt 3.320 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kì. Doanh nghiệp cũng báo lãi sau thuế hơn 238 tỉ đồng, trong khi cùng kì lỗ đến 169 tỉ đồng. Đây là mức lãi lớn nhất kể từ khi công ty công bố báo cáo tài chính, tuy nhiên con số này dường như không đủ để vá số lỗ luỹ kế lên đến hơn 1.000 tỉ đồng do thua lỗ nhiều năm trước đó. Kết thúc năm 2021, MVI Life còn lỗ luỹ kế 1.119 tỉ đồng.

Tính đến cuối năm 2021, vốn điều lệ của MVI Life đạt 2.856 tỉ đồng; tổng tài sản đạt 9.515 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kì. Doanh nghiệp bảo hiểm này còn hơn 7.661 tỉ đồng nợ phải trả tài chính, trong đó có hơn 526 tỉ đồng kỳ hạn gốc dưới 1 năm, 195 tỉ đồng kỳ hạn gốc từ 1 đến 5 năm và 6.937 tỉ đồng kỳ hạn gốc phải trả trên 5 năm.

Bộ Tài chính chiều 10.4 cho hay đã yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11.4.2023.

Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

Xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng đề nghị công ty chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc.

Theo Báo Lao động

Link gốc : https://laodong.vn/kinh-doanh/truoc-vu-lum-xum-voi-dien-vien-ngoc-lan-mvi-life-lo-luy-ke-1100-ti-dong-1178364.ldo

Bạn đang đọc bài viết Trước vụ lùm xùm với diễn viên Ngọc Lan, MVI Life lỗ lũy kế 1.100 tỉ đồng tại chuyên mục Báo cáo tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Báo cáo tài chính