Quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ

NHVN 09:31 05/04/2024

Chiều 3/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời báo chí liên quan đến vấn đề xảy ra một số vụ việc gần đây.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời tại họp báo (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, thời gian vừa qua có câu chuyện tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể do cá nhân, do tập thể, hoặc do ngân hàng. “Tuy nhiên, nếu nói lỗ hổng mang tính chất hệ thống thì khẳng định là không”, Phó Thống đốc nói.

Điều này chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, một số đơn vị, bộ phận cụ thể, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng, cũng có thể do sự chủ quan, thậm chí có trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, và thậm chí không chỉ lừa nhau mà còn lừa ngân hàng.

Phó Thống đốc cho biết, mỗi vụ việc này đều được NHNN rút kinh nghiệm chung với tất cả các ngân hàng khác để có chỉ đạo kịp thời. Ở góc độ các quy chế, quy định thì NHNN luôn rà soát thường xuyên. Từ lâu, các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã có hệ thống các văn bản quy phạm rất đầy đủ; xác định rất rõ, đầy đủ quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong cung ứng các dịch vụ liên quan đến mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của người gửi tiền để đảm bảo an toàn.

Thông tư 23 năm 2014 đã quy định rất rõ về các nội dung này; và sau đó NHNN cũng thường xuyên được cập nhật, bổ sung để phù hợp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi mà việc sử dụng công nghệ rất tiện ích, thậm chí là giao dịch trực tuyến để có thể mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… Tất cả những vấn đề đó đều đã được cập nhật cũng như là đảm bảo được quy định chung.

Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các quy định đó của các ngân hàng thương mại bằng các quy định nội bộ, các quy định riêng của mình trong việc quản trị hoạt động này là trách nhiệm của các ngân hàng. Cho nên khi xảy ra những vụ việc như vừa qua thì trước hết phải xem xét là các ngân hàng đã thực hiện đúng các quy định của NHNN chưa, để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

Liên quan đến việc Công an thành phố Hà Nội thông tin, bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) chi nhánh Thanh Xuân bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng, báo chí đặt câu hỏi: Nếu khách hàng không có bất cứ lỗi nào trong giao dịch để nhân viên MSB lợi dụng, biến thành lừa đảo thì khi nào khách hàng được hoàn lại số tiền đã gửi tại ngân hàng?

Phó Thống đốc cho biết, NHNN đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, mà trên cơ sở kiểm soát hoạt động của mình thì MSB đã phát hiện những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc này từ tháng 10/2023.

Quá trình điều tra hiện nay của Bộ Công an đang được tiến hành khẩn trương để xác định trách nhiệm cũng như là những sai sót thuộc trách nhiệm của MSB hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh, hay là của những người khác có liên quan nữa. “Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an, từ đó có những kết luận đầy đủ”, Phó Thống đốc nói và thông tin: “Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng”.

Phó Thống đốc cũng chia sẻ, qua đây, chúng tôi cũng rất muốn nói rằng, ngoài những quy định cụ thể mà mỗi bên - ngân hàng và khách hàng - cần thực hiện tốt thì cũng có những yếu tố luôn luôn cần quan tâm đến khoản tiền gửi. Bởi vì cũng có quy định của NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại và khách hàng có cơ chế để thông báo, kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản. Đây cũng là một vấn đề chúng ta cần thường xuyên tăng cường hơn nữa, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Hay tăng cường lưu ý bảo mật thông tin trong quá trình mở tài khoản, giao dịch chuyển tiền, thanh toán, sử dụng thẻ, gửi tiền tiết kiệm… “Các nội dung này chúng tôi đã nhiều lần đặt vấn đề và các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/quyen-loi-chinh-dang-cua-khach-hang-luon-duoc-bao-ve-150487.html

Bạn đang đọc bài viết Quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng