Sáng 19/3: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm nhẹ

NHVN 07:51 20/03/2024

Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 2 đồng so với phiên trước. Trong khi, giá mua - bán bạc xanh tại nhiều ngân hàng ít thay đổi so với cuối phiên trước nhưng đã giảm so với cùng thời điểm hôm qua.

Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.992 đồng, giảm nhẹ 2 đồng so với phiên trước.

Sáng nay, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá bán USD ở mức 25.141 VND/USD, trong khi giá mua được giữ nguyên ở mức 23.400 VND/USD.

Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại nhiều ngân hàng ít thay đổi so với cuối phiên trước nhưng đã giảm so với cùng thời điểm hôm qua.

Cụ thể, tính đến 9h sáng nay, giá mua USD thấp nhất đang ở mức 24.480 VND/USD (thấp hơn 4 đồng), giá mua cao nhất đang ở mức 24.575 VND/USD. Ở chiều bán ra, giá bán thấp nhất đang ở mức 24.885 VND/USD, giá bán cao nhất đang ở mức 24.985 VND/USD (thấp hơn 15 đồng).

Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường biến động của bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), hiện ở mức 103,630 điểm, tăng nhẹ +0,049 điểm (+0,05%) so với thời điểm mở cửa.

Bạc xanh tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác khi thị trường giảm kỳ vọng về việc Mỹ sớm cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, yên nhật giảm xuống dưới 150 JPY/USD nhưng có khả năng sẽ giữ vững quanh mức này trước quyết định chính sách quan trọng từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Các quyết định về lãi suất từ BoJ và Ngân hàng trung ương Úc (RBA) sẽ là tâm điểm của thị trường, trong khi các nhà đầu tư tỏ ra do dự và chờ đợi các kết quả.

Sáng nay, yên Nhật giảm 0,09% xuống 149,28 JPY/USD, trong khi đô la Úc giảm 0,16% xuống 0,6549 USD.

Đang có nhiều đồn đoán rằng BoJ - ngân hàng trung ương ôn hòa cuối cùng có thể loại bỏ chính sách nới lỏng trong nhiều năm khi kết thúc cuộc họp chính sách vào cuối ngày hôm nay.

Tờ Nikkei hôm thứ Hai đưa tin BoJ sẽ quyết định chấm dứt chính sách lãi suất âm và cũng dành thời gian cho việc kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro tại cuộc họp tháng này.

Gareth Berry, chiến lược gia ngoại hối và tỷ giá tại Macquarie, cho rằng: “Nếu họ tăng lãi suất, tôi nghĩ chúng ta phải đợi ít nhất vài tháng nữa để đợt tăng lãi suất tiếp theo đi vào vùng tích cực. Sẽ không có những đợt tăng liên tục vào tháng Ba và tháng Tư. Sẽ có lý do để tạm dừng, họ không vội".

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã nhanh chóng cảnh báo rằng các điều kiện tiền tệ phù hợp có thể sẽ vẫn được duy trì ngay cả sau khi BoJ kết thúc chính sách lãi suất âm, làm dịu đi mọi kỳ vọng của thị trường về sự thay đổi tích cực trong lập trường chính sách của ngân hàng trung ương này.

Điều đó có thể sẽ khiến yên Nhật chịu áp lực trong thời gian tới, do chênh lệch lãi suất vẫn còn lớn giữa Nhật Bản và Mỹ, và khi đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

“Bất cứ khi nào Fed và BoJ thay đổi các thiết lập chính sách cùng một lúc, thì Fed luôn là người điều khiển và chi phối... Vì vậy, các quyết định của BoJ nói chung không ảnh hưởng quá nhiều đến yên Nhật," Berry nêu quan điểm.

Ở nơi khác, RBA được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất và được dự đoán lãi suất sẽ không thay đổi cho đến ít nhất là cuối tháng Tám.

“Giữ lãi suất chính sách ổn định và hướng dẫn chính sách không thay đổi có vẻ như là một quyết định khá đơn giản trong bối cảnh có nhiều bất ổn. Nhìn chung, sự rõ ràng hơn về triển vọng lạm phát và khả năng quay trở lại mục tiêu của nó có vẻ như là dấu hiệu báo trước cần thiết cho những tín hiệu ôn hòa hơn và có thể giảm lãi suất vào cuối năm”, chuyên gia phân tích tại MFS Investment Management, Carl Ang nói.

Đô la Úc đã tìm thấy một số hỗ trợ vào đầu tuần từ dữ liệu tốt hơn mong đợi của Trung Quốc, nhưng do đồng đô la Mỹ mạnh lên, vì vậy nó vẫn còn một khoảng cách xa so với mức cao nhất trong khoảng hai tháng đạt được vào đầu tháng.

Một đồng tiền nhạy cảm với rủi ro khác là đô la New Zealand đang giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tuần khi giảm 0,25% xuống 0,6068 USD sáng nay.

Euro sáng nay giảm nhẹ xuống 1,0871 USD, sau khi chạm mức đáy hai tuần trong phiên trước đó. Trong khi bảng Anh giảm 0,07% xuống 1,2720 USD.

Sự phục hồi của bạc xanh, được hỗ trợ bởi một loạt dữ liệu kinh tế tốt hơn gần đây của Mỹ cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao, trong khi các nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng của họ về tốc độ và quy mô cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Điều đó diễn ra trước quyết định chính sách của Fed cũng sẽ diễn ra trong tuần này, trong đó trọng tâm sẽ là bất kỳ manh mối nào về việc ngân hàng trung ương có thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng lãi suất trong bao lâu.

“Chúng tôi hạ dự báo xuống ba lần cắt giảm so với bốn lần trước đó và kỳ vọng Fed sẽ đưa ra mức cơ bản cho các lần cắt giảm lãi suất này trong năm 2024 tại cuộc họp tháng Ba", chuyên gia kinh tế trưởng Mỹ của Goldman Sachs, David Mericle nói.

--

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/sang-193-ty-gia-trung-tam-quay-dau-giam-nhe-149916.html

Bạn đang đọc bài viết Sáng 19/3: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm nhẹ tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng