Chứng khoán sẽ có bước tiến về chất từ năm 2023'

NHVN 14:25 11/01/2023

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết chiến lược phát triển thị trường chứng khoán mới được đề ra sẽ là kim chỉ nam để hoạt động quản lý

6A661D8C-9373-42CA-A862-5CA4A1CA6130

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trao đổi trong Talk show Phố Tài Chính mới đây, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết phát triển bền vững được coi là một trong những trọng tâm trong công tác quản lý của thị trường chứng khoán năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bà đánh giá như thế nào về những biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường trong năm 2022?

Bà Tạ Thanh Bình: Động thái của cơ quan quản lý trong việc siết chặt các kỷ cương, kỷ luật của thị trường được coi là một trong những điểm nhấn rất quan trọng của năm 2022. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý dưới hình thức hình sự đối với những vụ việc lớn. Những động thái này cũng có tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, thậm chí đã làm cho thị trường bị tác động khá mạnh. Nhưng chúng tôi cho rằng những vấn đề này chỉ mang tính chất ngắn hạn.

Về dài hạn, chúng tôi tin tưởng những động thái này sẽ tạo ra cho nhà đầu tư niềm tin và sự tăng trưởng bền vững lâu dài cho thị trường, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi chúng ta đều biết thị trường chứng khoán là nơi có thể xảy ra rất nhiều các hành vi vi phạm và là nơi có thể kiếm được những khoản lợi nhuận rất lớn. Vì vậy, việc tạo ra một thị trường minh bạch, an toàn, hiệu quả chính là mục tiêu lớn nhất của cơ quan quản lý.

Theo bà đâu là những khó khăn, thách thức trong năm 2023?

Bà Tạ Thanh Bình: Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn và thách thức. Áp lực của vấn đề lạm phát, mặt bằng lãi suất tăng cao vẫn còn tiếp diễn trong ít nhất nửa đầu năm 2023. Lãi suất tăng cao khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất sẽ khó khăn, làm cho dòng tiền ở lại tín dụng ngân hàng thay vì đổ về thị trường chứng khoán như 2021.

Ngoài ra, kinh tế thế giới cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, thậm chí là còn có nguy cơ suy thoái, dẫn đến nhu cầu và tiêu dùng của các mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ giảm sút. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ trọng doanh thu từ xuất nhập khẩu rất lớn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Đây sẽ là một trong những vấn đề mà cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách phải có những điều tiết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục thu hút vốn về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đâu sẽ là những điểm sáng cho thị trường chứng khoán năm 2023?

Bà Tạ Thanh Bình: Mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi cho rằng trong năm 2023 vẫn có những điểm sáng. Tốc độ lạm phát của nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu chững lại, FED phát đi tín hiệu giảm dần các giải pháp thắt chặt tiền tệ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã có những tín hiệu mở cửa trở lại nền kinh tế. Đây được coi là một điểm sáng cho các ngành dịch vụ, đặc biệt là thương mại, du lịch sẽ quay trở lại guồng quay của trước đại dịch. Từ đó kích thích kinh tế thế giới dần thoát khỏi những khó khăn do yếu tố đại dịch gây ra.

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam sau một năm có tốc độ tăng trưởng GDP rất cao thì trong năm 2023 vẫn nhận được đánh giá rất tích cực, đặc biệt, Ngân hàng Phát triển châu Á trong cuối tháng 12 vẫn cho rằng Việt Nam sẽ còn tiếp tục có dư địa tăng trưởng vào khoảng 6,3%, cao nhất trong khu vực Asian trong năm 2023.

Thêm vào đó, số lượng tài khoản các nhà đầu tư mở mới trên TTCK Việt Nam vẫn tiếp tục tăng rất mạnh, gấp đôi so với năm 2021, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có dấu hiệu mua ròng trở lại rất tích cực trong những tháng cuối năm 2022. Điều này thể hiện TTCK tiếp tục là một kênh đầu tư có triển vọng trong năm 2023.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ có những giải pháp gì giúp thị trường tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới?

Bà Tạ Thanh Bình: Phát triển bền vững được coi là một trong những trọng tâm trong công tác quản lý của thị trường chứng khoán trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong năm tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục rà soát Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng là sẽ khắc phục ngay những bất cập và khó khăn, hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp trong quá trình huy động vốn trên thị trường chứng khoán, và tạo nền tảng cho nhà đầu tư được tham gia thị trường một cách minh bạch và an toàn hơn, và nâng cao hơn kỷ luật, kỷ cương của thị trường.

Đặc biệt sẽ quyết tâm đưa hệ thống nền tảng giao dịch mới KRX của thị trường vào vận hành từ giữa năm 2023, giúp TTCK Việt Nam tiệm cận với các thông lệ của quốc tế, và có thể được cộng điểm trong quá trình đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Trong năm 2023, thực hiện quy định của Nghị định 65 về vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, chúng tôi cũng sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch thứ cấp dành cho các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, dự kiến là từ giữa năm 2023. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã gần như là hoàn tất.

Ngoài ra, cơ quan quản lý sẽ chú trọng trong năm 2023 nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, đưa ra thị trường những thông tin chính thống và cập nhật nhanh nhất đến cho các nhà đầu tư. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Trong đó, trọng tâm là đề cao các vấn đề phát triển bền vững, và đặc biệt nhấn mạnh yếu tố ứng dụng những khoa học công nghệ mới trong công tác giao dịch, giám sát, vận hành các hệ thống thị trường, bắt kịp với các thông lệ mới nhất của các thị trường chứng khoán quốc tế.

Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng chiến lược phát triển thị trường mới sẽ làm kim chỉ nam để cho hoạt động quản lý và giám sát thị trường sẽ có những bước tiến về chất từ năm 2023.

Link gốc : https://nhadautu.vn/chung-khoan-se-co-buoc-tien-ve-chat-tu-nam-2023-d73420.html

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán sẽ có bước tiến về chất từ năm 2023' tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Việc các ngân hàng đẩy mạnh tăng vốn giai đoạn cuối năm nhằm chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm mới, đồng thời giúp các ngân hàng tăng cường năng lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn k