Ở nhà vẫn mở được tài khoản ngân hàng

DOANH NHÂN VN 07:31 26/09/2020

Chuyển đổi số ngành ngân hàng và vấn đề cấp bách hiện nay được Ngân hàng Nhà nước quan tâm

Trong Hội nghị về chiến lược tài chính toàn diện quốc gia tổ chức sáng 10/9, Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Phạm Tiến Dũng cho biết Thông tư về eKYC – định danh khách hàng trực tuyến có thể kịp ban hành trong tháng 9 này.

Từ tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, trong 3 tháng qua, đã có hai ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép thí điểm mở tài khoản từ xa. Khi Thông tư về eKYC – định danh khách hàng trực tuyến được thông qua, người dân sẽ không phải trực tiếp đến quầy ngân hàng để mở tài khoản nữa mà có thể thực hiện hoàn toàn qua thiết bị điện tử. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong công cuộc chuyển đổi ngân hàng số ở Việt Nam.

Trước đây, quy định pháp luật yêu cầu người mở tài khoản bắt buộc phải có mặt tại quầy để định danh và ký tên. Nếu mở tài khoản trực tuyến qua hình thức eKYC, nhân viên ngân hàng có thể xác định danh tính người mở tài khoản qua cách kiểm tra số điện thoại giao dịch có khớp với CMND không, gọi video trực tuyến và không cần chữ ký tươi. Phương thức này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả phía người dân lẫn ngân hàng.

Tuy nhiên, trước mắt, khi sử dụng phương thức này sẽ có những điều kiện giới hạn loại hình dịch vụ, hạn mức giao dịch. Ví dụ, khách mở tài khoản tại quầy theo truyền thống được hưởng mọi tính năng, còn khách mở tài khoản trực tuyến sẽ bị giới hạn giao dịch dự kiến là 200 triệu đồng/một tháng hoặc do mỗi ngân hàng tự xác định riêng. Chủ tài khoản cũng chỉ có thể thực hiện một số dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, nhận tiền, nhận lương,...

VnExpress dẫn lời ông Dũng cho biết Thông tư ra đời là việc rất cần thiết vì ngân hàng không thể tăng người dùng nhanh chóng được nếu giữ nguyên quy định cũ bắt phải đến quầy giao dịch. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì muốn phổ cập tài chính toàn diện, mọi giao dịch của ngân hàng đều phải được thực hiện qua chiếc điện thoại di động.

Tình hình phổ cập tài chính hiện nay ở nước ta vẫn còn chưa quá khả quan. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ khoảng 61% người trưởng thành trên 15 tuổi tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Trong khi con số này ở Trung Quốc đã là 80%. Mục tiêu của nước ta là đến 2025 số người trưởng thành có tài khoản ngân hàng sẽ đạt 80%.

Tại hội nghị này, Vụ trưởng Vụ thanh toán cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang trong giai đoạn cân nhắc, soạn thảo nhiều quy định mới khác nữa liên quan đến chuyển đổi ngân hàng số.

Bạn đang đọc bài viết Ở nhà vẫn mở được tài khoản ngân hàng tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức