Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro lạm phát trong năm 2022

NHVN 11:31 15/11/2021

Bà Nguyễn Thị Hồng -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tham gia giải trình cùng với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên chất vấn sáng ngày 12/11.

Cụ thể, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu lên việc cần thận trọng trong điều hành chính sách nhìn từ bài học kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng 2008-2009, bà dự báo rằng rủi ro lạm phát năm tới rất cao.

Chính sách tiền tệ cần thực hiện các nhiệm vụ chính là điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, vĩ mô và đảm bảo an toàn, khả năng chi trả của hệ thống. Bà thông tin thêm rằng, xem xét các công cụ chính sách trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ trên hai mục tiêu này, đồng thời đảm bảo cân đối lớn của vĩ mô.

Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Báo Chính phủ
Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Báo Chính phủ

Đánh giá việc thực hiện chính sách từ đầu năm 2020, Thống đốc cho biết, đại dịch đã tác động nghiêm trọng tới sản xuất kinh doanh, và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua đã tích cực thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Ngay từ đầu năm 2020, trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã ba lần giảm lãi suất, từ 1,5-2%. "Đây là mức giảm sâu so với các nước trong khu vực", bà Hồng nói.

Ngoài việc điều hành lãi suất, cơ quan điều hành cũng chỉ đạo, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm cả với các khoản vay cũ. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 1,66% so với trước dịch, với tổng mức giảm lãi suất khoảng 30.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng giảm phí hơn 2.000 tỷ đồng cho khách hàng. Bằng việc này đã giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu trước nghị trường về dư địa chính sách, bà Hồng cho rằng, năm 2021, chỉ tiêu đạt lạm phát dưới 4% có thể đạt được nhưng năm 2022, rủi ro lạm phát có áp lực rất lớn.

Nền kinh tế thế giới đang trong quá trình phục hồi khiến giá cả hàng hóa đang có xu hướng gia tăng, một số mặt hàng như xăng dầu đã tăng rất cao, nhiều nước phát triển đã ghi nhận mức lạm phát cao nhất lịch sử. Với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, áp lực rủi ro lạm phát nhập khẩu rất lớn.

Bà Hồng cho biết các Ngân hàng trung ương trên thế giới hiện cũng giảm dần nới lỏng chính sách, theo tính toán của bà, đã có 65 lượt tăng lãi suất, tạo áp lực điều hành cho Việt Nam thời gian tới.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-canh-bao-rui-ro-lam-phat-trong-nam-2022.html?fbclid=IwAR2LOrzFSNhaTgyEi0kTVg9aubtNkyVglQH8YCSGXV-DPrPmH8qYelLF158

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro lạm phát trong năm 2022 tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Thời gian gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng được các đối tượng phạm tội liên tục thay đổi phương thức, nhằm chiếm đoạn tiền của người dân “nhẹ dạ cả tin” đi vào bẫy.
Nền kinh tế đã bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19, nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến việc lựa chọn các kênh đầu tư trở nên khó khăn. Vậy dòng tiền cuối năm sẽ đổ vào kênh đầu tư nào?