|
Giải thưởng này mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm đầu tiên triển khai Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp niêm yết lên mức bình quân của khu vực Đông Nam Á. Đây là lần thứ 17 giải thưởng được tổ chức, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức, với sự tài trợ từ Dragon Capital.
Năm nay, hơn 500 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quản trị công ty tốt nhất trên cả nước đã được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng chung khảo, chấm điểm dựa trên bộ tiêu chí đánh giá tính tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về quản trị công ty và áp dụng các thông lệ tốt nhất về quản trị công ty.
Năm 2024 đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác đánh giá giải quản trị công ty, qua việc cập nhật bộ câu hỏi theo các thông lệ mới nhất (Bộ nguyên tắc về quản trị công ty của OECD tháng 10/2023) và thay đổi cơ cấu điểm chấm, nâng tỷ trọng điểm thông lệ lên 40% (thay vì 30% như những năm trước) và giảm điểm tuân thủ từ 70% xuống còn 60%, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn các thông lệ quốc tế về quản trị công ty, nâng cao tiêu chuẩn về quản trị vượt lên trên mức tuân thủ.
Được ghi nhận trong lễ trao giải năm nay đã khẳng định những nỗ lực không ngừng nghỉ của VPBank trong công tác nâng cao chất lượng quản trị công ty theo tiêu chuẩn quốc tế, công khai minh bạch và tiên phong trong chiến lược phát triển bền vững.
Trong nhiều năm qua, song song với việc tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật về quản trị công ty, VPBank còn tích cực nghiên cứu áp dụng Thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN, Bộ nguyên tắc Quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổ chức tài chính quốc tế IFC hợp tác xây dựng. Ngân hàng coi đây là yêu cầu nội tại và mong muốn của cổ đông, nhà đầu tư, nhằm phù hợp với sự phát triển toàn diện của ngân hàng, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, đạt được các chuẩn mực quản trị công ty tương đồng với các doanh nghiệp trong khối ASEAN và thế giới, duy trì năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
VPBank xác định quản trị công ty là nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Ngân hàng đã không ngừng hiện đại hóa hệ thống công nghệ, phát triển dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, đồng thời đổi mới hệ thống quản trị phù hợp với thông lệ quốc tế. Những nỗ lực này đã đóng góp không nhỏ vào thành công của ngân hàng, đặc biệt là trong việc nâng cao hiệu quả hệ thống quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ.
Nhờ nỗ lực trong quản trị ngân hàng và phát triển bền vững, VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường trong năm 2024.
Điểm số của các cấu phần Môi trường, Xã hội và Quản trị của VPBank đều cao hơn trung bình ngành và trung bình VN100. Trong bản đánh giá, HOSE nhận định VPBank đã thực hiện tốt việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường, chính sách xã hội, quan hệ với người lao động, quyền cổ đông và luôn đảm bảo công bố và minh bạch thông tin.
Theo Tạp chí Tài chính