VietinBank dự kiến lợi nhuận hết quý 2 đạt khoảng 6.000 tỉ đồng

NHVN 11:06 25/05/2020

Sáng ngày 23/5/2020, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại Hà Nội.

(Ảnh minh họa)

Tại đại hội, ban lãnh đạo ngân hàng trình kế hoạch kinh doanh năm 2020 với con số tăng trưởng khá khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào khả năng được duyệt tăng vốn điều lệ.

Trong trường hợp được giữ lại toàn bộ lợi nhuận 2017-2019 và thực hiện các biện pháp cải thiện tỉ lệ an toàn vốn khác như thoái vốn ở các công ty con, bán danh mục đầu tư... VietinBank dự kiến tổng tài sản tăng trưởng 1-3%, dư nợ tín dụng tăng 4-8,5%, huy động vốn tăng dự kiến 5-10%.

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ VietinBank năm 2020.

8,5% cũng là hạn mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao cho VietinBank từ đầu năm.

Phần thảo luận, cổ đông đặt câu hỏi Con số kế hoạch lợi nhuận trong năm 2020 là bao nhiêu?

Chủ tịch Lê Đức Thọ trả lời rằng riêng chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020 là khó lường…

Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ việc cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Điều này tác động tới lãi dự thu (phải đưa ra khỏi tính lợi nhuận ngân hàng), thu nhập, chi phi dự phòng.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn đang xây dựng nhiều biện pháp giảm lãi suất cho vay, phí dịch vụ cho các khách hàng, những chính sách này cũng tác động trực tiếp tới lợi nhuận của ngân hàng.

Năm 2020, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng tối đa là 8,5% bằng với mức được NHNN phê duyệt. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế Việt Nam có sự phục hồi tốt, tăng trưởng kinh tế khả quan (GDP tăng trưởng 5%) thì nhu cầu tín dụng toàn nền kinh tế có thể tăng tới 10 - 12% thì ngân hàng sẽ thực hiện trình để xin tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Khi được hỏi ngân hàng chịu ảnh hưởng như thế nào bởi dịch bệnh, và vì sao nợ xấu tăng trong quý 1?

Ông Thọ chia sẻ, mặc dù dịch bệnh trong nước đã được chủ động kiểm soát tốt, tuy nhiên chúng ta là một nước có độ mở nền kinh tế khá lớn, nên cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở các nước khác.

Tác động của dịch bệnh là rất rộng, làm cho tổng cầu của nền kinh tế sụt giảm mạnh. Có nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, thậm chí dừng sản xuất, bị ảnh hưởng bởi các chuỗi liên kết trong và ngoài nước. Đầu vào và đầu ra đều bị ảnh hưởng.

Hết quý 1/2020, quy mô tín dụng giảm khoảng 1% so với cuối năm 2019. Nguồn vốn huy động vẫn tăng trưởng dương. Lợi nhuận quý 1/2020 đạt xấp xỉ 3.000 tỉ đồng, giảm một chút so với cùng kỳ năm 2019.

Nợ xấu hết quý 1/2020 tăng lên 1,8% do việc xử lý, thu hồi nợ trong kế hoạch bị ảnh hưởng lớn khi tập trung đối phó dịch bệnh. Có những khách hàng vốn đã khó khăn lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dẫn đến khó khăn kép ảnh hưởng tới khả năng trả nợ.

Đến hiện tại, tín dụng vẫn giảm so với đầu năm (khoảng 2%), do tổng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế chưa được phục hồi đáng kể. Nợ xấu cơ bản được kiểm soát như thời điểm cuối quý 1. Cuối quý 2, nợ xấu có thể đưa về 1,5%.

Lợi nhuận của VietinBank đang theo kế hoạch, dự kiến hết quý 2 đạt khoảng 6.000 tỉ đồng, đây là nỗ lực rất lớn trong bối cảnh khó khăn và hỗ trợ chia sẻ với khách hàng.

Đối với chỉ tiêu lợi nhuận trình các cơ quan thẩm quyền, ngân hàng vẫn đang bám sát cập nhật tình hình. Việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có thể ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của ngân hàng. Việc cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cũng tác động tới lãi dự thu, thu nhập, chi phi dự phòng.

Về vấn để nhân sự

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, VietinBank sẽ miễn nhiệm và bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024.

Cụ thể, ngân hàng trình cổ đông thông qua miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT VietinBank đối với ông Hiroshi Yamaguchi và ông Hideaki Takase theo đề nghị của ông MUFG Bank.

Danh sách 3 ứng cử viên bầu vào HĐQT gồm ông Masahiko Oki, hiện đang là Phó Trưởng Bộ phận Kế hoạch Ngân hàng Thương mại toàn cầu của MUFG Bank; ông Shiro Honjo đang là Cán bộ điều hành, trưởng bộ phận Kế hoạch ngân hàng thương mại toàn cầu của MUFG; Bà Nguyễn Thị Bắc đang là Giám đốc Khối Quán trị rủi ro của ngân hàng TNHH Indovina. Trong đó, bà Nguyễn Thị Bắc dự kiến được bầu vào vị trí Thành viên HĐQT độc lập.

Theo Thu Thủy/Kinh tế Chứng khoán

Bạn đang đọc bài viết VietinBank dự kiến lợi nhuận hết quý 2 đạt khoảng 6.000 tỉ đồng tại chuyên mục Báo cáo tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Báo cáo tài chính