Theo thông tin từ Bộ Công Thương dù đã quá thời hạn giải trình mức phí và phụ phí thu thêm gần đây, Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời gian trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Đáng chú ý, tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vào ngày 19/7 vừa qua, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu ông Anthony Tan cho biết, mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu phí nắng nóng, Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ông Anthony Tan khẳng định, Grab là công ty niêm yết tại Mỹ, nên hoạt động tài chính rất minh bạch. Tại Việt Nam, hiện Grab vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chính vì vậy dù hoạt động đầu tư chưa thu được lợi nhuận nhưng với chiến lược dài hơi, Grab vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng.
Về phía Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái Muốn nói rằng, doanh nghiệp làm ăn lâu dài phải có nền tảng bền vững, do đó cần phải xây dựng mối quan hệ bền vững với người dân và các đối tác. Đồng thời hãng cần lưu ý đến những vấn đề được dư luận phản ánh, điển hình như vấn đề thu phí nắng nóng, cần có sự minh bạch, thông tin kịp thời.
Trước đó vào ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Theo cơ quan này, Công ty TNHH Grab công bố: Kể từ ngày 6/7/2022, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm “phụ kiện nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài sế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Thời điểm ra chính sách này, phía Grab cho biết, chính sách được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và người dùng do không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.
Với chính sách trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm việc cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe...), cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7