Giá xăng trung bình tại Hoa Kỳ đạt mức hơn 5 USD/galông lần đầu tiên vào 11/7. Tuy nhiên, kể từ đó, giá đã giảm xuống do nguồn cung tổng thể tăng và nhu cầu của người Mỹ đã được ổn định ở một mức độ nhất định.
Nhà Trắng đã cố gắng thực hiện một số nỗ lực để giảm giá, bao gồm việc đưa 180 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của quốc gia để cung cấp cho thị trường.
Mặc dù điều đó đem lại hiệu quả một phần, nhưng giá xăng vẫn có phần cao hơn do việc thắt chặt công suất lọc dầu trên toàn thế giới.
Giá bán lẻ đang đi theo xu hướng của hợp đồng tương lai xăng bán buôn và giảm với tốc độ nhanh hơn giá bán lẻ.
Tính đến thứ Hai ngày 18/7, hợp đồng tương lai xăng bán buôn của Mỹ đã giảm từ mức giá 4,31 USD/galông vào 3/6 xuống mức 3,27 USD/galông. Khoảng cách giữa giá bán lẻ và giá bán buôn vẫn lớn hơn mức trung bình. Điều này dự báo rằng giá xăng bán tại cây sẽ còn xuống thấp hơn trong vài tuần tới.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, ngay cả ở mức kỷ lục 5,02 USD/galông giữa tháng 6, mức giá này vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức đỉnh (đã điều chỉnh theo lạm phát) ghi nhận vào tháng 6/2008, rơi vào khoảng 5,41 USD/galông.