Ngân hàng đầu tư công nghệ để tiết giảm chi phí

NHVN 15:29 17/06/2020

Eximbank, HDBank là những ngân hàng có nhà đầu tư Nhật Bản đang tham gia nắm giữ cổ phần và phát triển sản phẩm dịch vụ thông qua công nghệ để mở rộng khách hàng.

Ông Yotaka Moriwaki - Giám đốc cao cấp kiêm Giám đốc Dự án thuộc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, ngân hàng này đang cơ cấu lại bộ máy nhân sự theo hướng tăng số lượng nhân viên bán hàng, giảm số lượng nhân viên gián tiếp và đầu tư vào công nghệ nhiều hơn để các nhân viên gián tiếp có thể vận hành bộ máy từ hội sở ngân hàng mà không cần phải phát triển nhân viên vận hành quá nhiều ở các chi nhánh và phòng giao dịch. Eximbank hiện có khoảng 6.500 nhân viên, trong đó khoảng 4.500 nhân viên đang tham gia trực tiếp vào các khâu bán sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Thời gian tới, Eximbank sẽ tăng số lượng nhân viên bán hàng trên cơ sở chuyển đổi từ các bộ phận gián tiếp hiện hữu ở các chi nhánh.

Trong câu chuyện sử dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng tiền gửi, tiền vay đối với những khoản nhỏ lẻ cũng được ngân hàng này lên kế hoạch rất kỹ lưỡng để tiết giảm chi phí. Ví dụ: những khoản cho vay tiêu dùng, cho vay ở chợ ngân hàng cũng đang áp dụng công nghệ để tối đa hóa hiệu suất khoản vay cho người đi vay vốn không phải mất nhiều thời gian làm hồ sơ mất cơ hội kinh doanh của khách hàng.

Các ngân hàng đang chạy đua đầu tư vào công nghệ để tăng năng suất tiết giảm chi phí.

Như vậy, số lượng nhân viên của Eximbank vẫn đang giữ nguyên, nhưng chỉ có điều chuyển những nhân sự làm việc ở các bộ phận gián tiếp sang làm nhân viên kinh doanh để tạo ra doanh thu, chứ bản chất là không cắt giảm việc làm. Tuy nhiên để biến một nhân viên vận hành trong các phòng ban gián tiếp thành một nhân viên kinh doanh cũng không hề đơn giản và không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn của nhà điều hành. Thực tế, để có một nhân viên kinh doanh bán hàng giỏi bất cứ tổ chức kinh tế nào cũng cần phải đào tạo, săn tìm và đặc biệt nuôi dưỡng để họ khai thác doanh thu cho một đơn vị trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa người sử dụng nhân lực với người lao động.

Trong một diễn biến có liên quan, Eximbank trước khi tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020 đã công bố điều chỉnh kế hoạch trong năm nay để hỗ trợ chi phí tài chính cho khách hàng của họ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đó, Eximbank đặt mục tiêu cắt giảm mạnh chi phí hoạt động 326 tỷ đồng với mức giảm hơn 11% so với kế hoạch ban đầu năm 2020.

Theo đó, kế hoạch năm 2020 Eximbank dự ước huy động vốn 147.800 tỷ đồng giảm 8% so với kế hoạch năm và dư nợ tín dụng 122.275 tỷ đồng giảm 4% so với kế hoạch năm 2020. Theo kế hoạch điều chỉnh, chi phí dự phòng đã trích chủ động tăng 414 tỷ đồng so với kế hoạch 2020. Kế hoạch lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi giảm 10,3%, kế hoạch xử lý các tài sản thế chấp của khách hàng có nợ xấu, nợ VAMC theo kế hoạch đầu năm phải giãn tiến độ sang năm tiếp theo, khiến tổng kế hoạch lợi nhuận Eximbank trước thuế là 1.318 tỷ đồng, giảm mạnh 40% so với kế hoạch đầu năm 2020 nhưng vẫn tăng 22% so với kết quả đạt được năm 2019. Ban điều hành ngân hàng này tin tưởng vào đà hồi phục của nền kinh tế trong năm 2021 thì các tài sản xử lý nợ chuyển sang sẽ đóng góp rất tích cực cho kết quả tài chính năm sau.

Khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 đang làm cho nhiều TCTD thay đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng với tình hình mới. Tại đại hội cổ đông mới đây, HDBank xác định 2020 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trên nền tảng Big Data đồng thời thực hiện số hóa quy trình, kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ và toàn bộ hoạt động ngân hàng, là một bước đổi mới quyết định trong điều kiện thế giới bước vào giai đoạn về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và phục hồi kinh tế, bình thường mới đời sống xã hội. Quy mô của HDBank đến nay đã rất lớn với 286 điểm giao dịch, ngân hàng có mạng lưới điểm giao dịch truyền thống thuộc diện lớn nhất trong nhóm các NHTMCP ngoài nhà nước với hơn 17.000 điểm giao dịch tài chính số lượng nhân viên lên đến hơn 14.500 người. Tuy nhiên, ngân hàng này còn đang hoạt động trong một hệ sinh thái ngân hàng - tài chính tiêu dùng - hàng không.

Eximbank, HDBank là những ngân hàng có nhà đầu tư Nhật Bản đang tham gia nắm giữ cổ phần và phát triển sản phẩm dịch vụ thông qua công nghệ để mở rộng khách hàng. Nhà đầu tư Nhật góp vốn và thay đổi mô hình quản trị theo hướng hiện đại đồng thời bán công nghệ mới vào các ngân hàng, thậm chí nhà đầu tư ngoại đưa cả khách hàng là các doanh nghiệp FDI cho ngân hàng kinh doanh đang tạo nên mối quan hệ thắt chặt trong chiến lược kinh doanh tài chính - ngân hàng.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/dau-tu-cong-nghe-tiet-giam-chi-phi-103036.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng đầu tư công nghệ để tiết giảm chi phí tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp
Một nhà đầu tư cá nhân bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Cục thuế TP.HCM về việc chậm nộp thuế thu nhập cá nhân do phát sinh khoản cổ tức bằng cổ phiếu từ năm 2016,căn cứ của câu chuyện này ra sao.