Doanh nghiệp địa ốc tăng tốc

BÁO ĐẦU TƯ 10:07 04/01/2021

Dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát nên hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bất động sản được cải thiện trong quý III và dự kiến quý IV sẽ ghi nhận “điểm rơi” lợi nhuận.

HDC, NVL, DIG: Lợi nhuận dự kiến vượt kế hoạch

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) cho biết, 9 tháng đầu năm, DIG chỉ đạt 131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp có sự tăng tốc trong quý IV nên dự kiến cả năm 2020 sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh đề ra là doanh thu hợp nhất 2.363,1 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 601 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trọng Minh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) chia sẻ, với các biện pháp ứng phó sớm với dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của Công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Năm nay, HDG ước đạt 5.065 tỷ đồng doanh thu và 1.215 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 17% và 9% so với năm ngoái.

Thu nhập hoạt động kinh doanh năm 2020 của HDG phần lớn đến từ mảng bất động sản, ước tính chiếm tỷ trọng khoảng 66% trên tổng doanh thu, chủ yếu đến từ việc bàn giao các tòa tháp Iris tại dự án Hado Centrosa Garden. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã bàn giao trên 90% căn hộ tại 4 tòa Iris khu 1A1.

Đặc biệt, việc mở bán dự án Hado Charm Villas từ ngày 12/12 giúp HDG ghi nhận thêm doanh thu cho năm 2020 và các đợt mở bán tiếp theo sẽ ghi nhận doanh thu từ năm 2021.

Bên cạnh đó, HDG đang tập trung triển khai các dự án gối đầu cho các năm tiếp theo như Hado Green Lane, Hado Minh Long, 62 Phan Đình Giót, Khu hỗn hợp Dịch Vọng, Nongtha Central Park.

doanh nghiệp bất động sản
Nhóm ngành bất động sản có số lượng cổ phiếu áp đảo trên thị trường chứng khoán và phân hóa mạnh.

Tại Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (NVL), kết quả kinh doanh hợp nhất tính đến hết tháng 9/2020 là 6.569 tỷ đồng doanh thu và 3.298 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; lợi nhuận tăng 204% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 90% kế hoạch cả năm. Riêng lợi nhuận quý III/2020 đạt trên 2.120 tỷ đồng, tăng hơn 630% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do lãi từ đánh giá lại khoản đầu tư khi hợp nhất kinh doanh từng giai đoạn tăng.

Theo kế hoạch, trong quý IV/2020 và đầu quý I/2021, nhiều sản phẩm bất động sản của NVL sẽ được bàn giao như biệt thự NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui, hay dự án NovaWorld Ho Tram sẽ bàn giao và đưa vào vận hành các căn shophouse đầu tiên.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, NVL sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2020. Trong quý cuối năm, NVL có kế hoạch bàn giao 800 căn và ghi nhận khoảng 4.000 tỷ đồng doanh thu.

Mặc dù vậy, lợi nhuận quý IV có thể không còn khoản lãi lớn từ đánh giá lại các khoản đầu tư trong kỳ như quý III, nên lợi nhuận sau thuế cả năm ước đạt 3.666 tỷ đồng, tăng 8% so với năm ngoái.

ACBS dự phóng, lợi nhuận sau thuế của NVL trong năm 2021 sẽ tăng 12%, đạt 4.104 tỷ đồng, nhờ bàn giao hơn 2.300 căn tại các dự án Lakeview City, Sunrise Cityview, Victoria Village, Novahills Mũi Né, Novabeach Cam Ranh, Noaworld Phan Thiết...

Hiện tại, mối quan tâm của thị trường đối với NVL là tỷ trọng doanh thu tài chính lớn và tỷ lệ đòn bẩy khá cao. Tuy nhiên, nếu quy trình phê duyệt dự án và tính tiền sử dụng đất tại TP.HCM được giải quyết trong năm 2021 thì NVL có thể nâng cao chất lượng lợi nhuận từ năm 2022, khi việc bàn giao dự án sẽ là nguồn lợi nhuận chính (các năm trước, lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động tài chính).

Ngoài ra, NVL có rủi ro pha loãng cổ phiếu vì 233,7 triệu USD trái phiếu chuyển đổi còn lại có thể chuyển đổi thành hơn 88,7 triệu cổ phiếu, tương đương với 9% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Nhóm cổ phiếu bất động sản phân hóa mạnh

Ông Minh chia sẻ, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng bởi dân số và nhu cầu nâng cấp nhà ở gia tăng. Các yếu tố được người mua nhà quan tâm là tiện ích, diện tích sinh hoạt, chất lượng căn nhà và không gian sống.

Theo đó, những dự án chất lượng, chủ đầu tư đảm bảo năng lực triển khai đúng tiến độ sẽ thu hút được sự quan tâm của thị trường và người mua nhà. Các dự án của HDG đi theo định hướng này nên doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều bởi biến động tiêu cực trong ngắn hạn của thị trường.

“Trong 2 tháng gần đây, giá cổ phiếu HDG đã tăng hơn 40%, khối lượng giao dịch mỗi phiên ở mức cao và sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tăng từ 7% lên 11,7%. Điều này cho thấy sự quan tâm và sức hấp dẫn của HDG đối với cộng đồng nhà đầu tư”, ông Minh nói.

Trong nhóm bất động sản, ngoài HDG, nhiều cổ phiếu có diễn biến tăng giá như NTL, DXG, nhất là cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp gồm D2D, NTC, SIP, GVR, TIP, SZC… Ngược lại, không ít cổ phiếu khác có giá giảm, dù thị trường chứng khoán tăng điểm.

Thực tế, kết quả kinh doanh cũng như giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản có sự phân hóa mạnh, bởi không nhiều doanh nghiệp có lợi thế ngành và có kết quả kinh doanh khả quan.

Chẳng hạn, quý III/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đạt doanh thu hợp nhất 797 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái; hoạt động môi giới vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, DXG đạt 1.877 tỷ đồng doanh thu, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2019 và lỗ ròng hơn 388 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) hay Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long có doanh thu quý III/2020 tăng cao, song lợi nhuận lại giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp bất động sản khan hiếm tiền, buộc phải phát hành trái phiếu với lãi suất cao, lãi vay sẽ “ăn” vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam cho biết, nhóm ngành bất động sản - xây dựng có số lượng cổ phiếu áp đảo trên thị trường chứng khoán, chưa kể không ít doanh nghiệp khác có ngành phụ liên quan.

Dòng tiền vào nhóm này không chảy trên diện rộng như nhiều nhóm ngành khác, mà đi vào từng phân khúc, với những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ hoặc cổ phiếu tiềm năng dù chỉ là tin đồn.

Vì vậy, đầu tư cổ phiếu nhóm này, nhà đầu tư cần quan sát những yếu tố trên kết hợp với phân tích xu hướng dịch chuyển của dòng tiền để ra quyết định mua bán phù hợp cho từng mã.

Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản chủ yếu tập trung vào quý IV, vì sản phẩm địa ốc thường được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng dịp cuối năm. Theo quy định, ngoài hồ sơ pháp lý, tòa nhà dự án chỉ cần hoàn thành phần móng là có thể mở bán, đối với nhà ở liền kề/thấp tầng là hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án. Sau khi mở bán, doanh nghiệp sẽ thu tiền theo tiến độ thi công, nhưng chỉ được phép ghi nhận doanh thu, lợi nhuận khi sản phẩm hoàn thiện và bàn giao.

Link gốc : https://dautubds.baodautu.vn/doanh-nghiep-dia-oc-tang-toc-d135577.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp địa ốc tăng tốc tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh