“Gã khổng lồ bán lẻ” Amazon của Mỹ cam kết sẽ đền bù trực tiếp cho các khách hàng bị thương hoặc bị tổn hại do các sản phẩm bị lỗi mua từ các nhà bán hàng độc lập trên nền tảng này.
Trước đây, khi xảy ra tình huống sản phẩm bị lỗi, hỏng, gây thiệt hại tài chính cũng như gây thương tích cho khách hàng, Amazon sẽ chuyển các khiếu nại của khách tới bên bán hàng yêu cầu xử lý.
Nhưng nay, Amazon cho biết họ sẽ trực tiếp trả tiền bồi thường cho khách với những trường hợp mức bồi thường dưới 1.000 USD (đây cũng là mức bồi thường phổ biến với hơn 80% vụ việc khiếu nại) và không bắt nhà bán hàng trả khoản tiền này.
Amazon sẽ đền bù nếu khách hàng mua phải sản phẩm kém chất lượng |
Amazon cho biết họ cũng có thể sẽ can thiệp và thanh toán các khoản bồi thường ở mức lớn hơn 1.000 USD nếu người bán từ chối trách nhiệm hoặc không phản hồi với một yêu cầu bồi thường mà Amazon cho rằng thỏa đáng.
Thông báo trên được đưa ra gần một tháng sau khi Ủy ban an toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ (CPSC) khởi kiện Amazon nhằm yêu cầu nhà bán lẻ này phải có trách nhiệm thu hồi các sản phẩm có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng được bán trên nền tảng Amazon.com.
CPSC cho biết đã kiểm tra các sản phẩm của Amazon và phát hiện hàng nghìn sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng, với gần 400.000 máy sấy tóc không có thiết bị bảo vệ người dùng khỏi bị điện giật khi rơi vào nước và 24.000 máy đo nồng độ khí độc carbon monoxide không hoạt động khi có sự cố.
CPSC còn phát hiện nhiều bộ đồ ngủ, áo choàng ngủ và áo choàng tắm dành cho trẻ em vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn và có nguy cơ gây bỏng được rao báo trên Amazon.com. Do vậy, CPSC đã tiến hành khởi kiện sàn thương mại điện tử Amazon và yêu cầu hãng này thu hồi các sản phẩm kém chất lượng, gây mất an toàn cho người tiêu dùng được rao bán trên trang Amazon.com.
Được biết, trong thời gian qua, Amazon đã đối mặt với nhiều vụ kiện tụng trên khắp nước Mỹ liên quan đến yêu cầu chịu trách nhiệm cho việc tiếp tay phân phối sản phẩm kém chất lượng. Amazon cũng tuyên bố rằng họ không chịu trách nhiệm cho các sản phẩm được cung cấp bởi các bên thứ 3.
Công ty này cho rằng họ chỉ là một nền tảng tạo điều kiện cho các giao dịch mua bán diễn ra, chứ không phải là bên chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp phát sinh khiếu nại về những sản phẩm có vấn đề.
Liên quan tới những khiếu nại về các sản phẩm mua bán trên Amazon trong nhiều năm qua, một số tòa án Mỹ đồng tình với lập luận của Amazon, song một số khác không đồng tình, do đó vấn đề càng trở nên phức tạp.
Theo Sở hữu trí tuệ