Bất động sản bán lẻ còn nhiều tiềm năng để phát triển

Hải Yến 17:00 18/04/2023

Giai đoạn thăm dò và mở rộng thị trường của các thương hiệu lớn tạo nên tiềm năng cho bất động sản bán lẻ tại các tỉnh thành lân cận TP.HCM và Hà Nội.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong việc đầu tư dài hạn.

Trong ba tháng đầu năm, nhiều dự án trung tâm thương mại tái khởi động ở thị trường TP.HCM, trong đó, dự án Vincom Mega Mall Grand Park thu hút sự chú ý về thị trường khu Đông với tổng diện tích sàn lên đến 48.000 m2. Trong khi đó, Hà Nội với tiềm lực phát triển kinh tế lớn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhà bán lẻ nước ngoài, như Aeon với 3-4 dự án trung tâm thương mại mới từ nay đến 2025.

Giá thuê trong các trung tâm thương mại vẫn ghi nhận tăng

Theo ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers (Việt Nam), sau giai đoạn nghiên cứu, các chủ đầu tư bất động sản bán lẻ trong và ngoài nước bắt đầu đẩy mạnh mở rộng thị phần bằng những kế hoạch đầy tham vọng trong năm 2023. Giá thuê khu vực CBD tại TP.HCM duy trì mức tăng 3% so với quý trước, trong khi Hà Nội ghi nhận kỷ lục giá thuê mới ở mức 132 USD/m2/tháng.

Nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cũng như tiềm năng mạnh mẽ về kinh tế, TP.HCM tiếp tục là thị trường nổi bật trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là thị trường bán lẻ.

Trong quý I/2023, thị trường bán lẻ ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm có sự tăng nhẹ với mức tăng là 3% so với quý trước, và giá thuê đang ghi nhận ở mức 151 USD/m2/tháng. Mặt khác, đối với khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận từ 70 - 85%.

Nguồn cung và nhu cầu phía Đông TP.HCM trở thành nơi thu hút đầu tư bán lẻ. Trong quý I/2023, TP.HCM không ghi nhận thêm nguồn cung trung tâm thương mại. Tuy nhiên một vài dự án trung tâm thương mại cũng đang được tái khởi động sau thời gian dài trì hoãn như dự án tại khu đô thị Vinhome Grand Park (TP. Thủ Đức) - Vincom Mega Mall Grand Park với diện tích sàn lên đến 48.000m2.

Hiện dự án đang được khẩn trương xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Ngoài ra, dự án Parc Mall quận 8 cũng được kì vọng sẽ đi vào hoạt động vào quý 4 năm nay. Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng hồi phục và thu hút nhà đầu tư của thị trường tại TP.HCM đặc biệt là khu vực phía đông.

Tại Hà Nội, trong giai đoạn đầu năm 2023, với mức tiêu dùng nội địa tăng tại Hà Nội trong quý I trùng với dịp Tết Nguyên đán do vậy giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có sự biến động nhẹ so với quý IV/2022.

Thị trường cũng ghi nhận giá thuê cao nhất của mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm Hà Nội dao động ở mức 132 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 95 - 97%. Bên cạnh đó, tại khu vực ngoài trung tâm giá thuê mặt bằng bán lẻ ghi nhận ở mức 30 USD/m2/tháng với tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 75 - 80%.

Tương tự như TP.HCM, Hà Nội là một trong những nơi đầu tư đầy tiềm năng cho các ông lớn trong và ngoài nước. Theo thông tin được ghi nhận, dự án Aeon Mall Hoàng Mai - Giáp Bát vừa được phê duyệt với diện tích lên đến 8 ha.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như tiềm năng phát triển phân khúc bán lẻ, Aeon chủ trương triển khai và phát triển đầu tư tại thị trường Việt Nam đến năm 2025. Riêng Hà Nội sẽ có thêm từ 3 đến 4 dự án. Giá thuê trung bình và tỉ lệ lấp đầy.

Theo ông David Jackson, nhìn chung các dự án trung tâm thương mại đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó được “bật đèn xanh” nhằm khuyến khích nhà đầu tư. Chẳng hạn, trong quý vừa qua, Aeon Group đã được trao chủ trương đầu tư với dự án Aeon Hoàng Mai Giáp Bát (Hà Nội) và Hóc Môn (TP.HCM). Điều này vừa thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ phát triển, nhưng cũng thách thức các mô hình bán lẻ truyền thống phải nâng cấp để thu hút và giữ chân các thương hiệu.

Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên toàn cầu

Ông David Jackson nhận định, Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Đối với các nhà đầu tư, thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong việc đầu tư dài hạn.

Cụ thể trong quý I/2023, Tập đoàn Central Retail đã đầu tư 50 tỉ baht (tương đương 1,45 tỉ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023-2027 để mở rộng sự hiện diện của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn đổ vào thị trường Việt Nam từ trước tới nay.

Bên cạnh đó nhiều tập đoàn tên tuổi khác cũng đang dần định hình “chỗ đứng” tại thị trường Việt Nam. Trong cuối tháng 2/2023, chuỗi cửa hàng đến từ Nhật Bản là Muji cũng đã mở rộng cửa hàng mới ở Vincom Megamall Thảo Điền tại TP. Thủ Đức, việc lấn sang khu vực cận trung tâm, giúp cho nhà đầu tư có thể tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của cư dân khu vực phía Đông TP.HCM.

Không chỉ mở rộng thị trường ở TP.HCM, Muji còn đang có ý định thêm các cửa hàng khác tại Hà Nội. Bên cạnh đó nhà hàng Haidilao tiếp tục mở rộng chuỗi nhà hàng. Hiện tại Haidilao đang có 12 cửa hàng, không chỉ tập trung ở Hà Nội hay TP.HCM, mà còn ở các thành phố khác như Nha Trang.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, trung tâm thương mại Thiso Mall Sala vừa chào đón cửa hàng thứ 16 của Uniqlo với diện tích bán hàng hơn 1.600m2. Hơn nữa, thương hiệu này cũng đang lên kế hoạch mở cửa hàng ở những khu đô thị để tăng trải nghiệm cho cư dân và khách tham quan.

Theo ông David Jackson, vừa qua tập đoàn Aeon cũng đã ký kết “Bản thỏa thuận đầu tư” với UBND huyện Hóc Môn. Aeon Mall đánh giá huyện Hóc Môn là khu vực thu hút sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ của TP.HCM do có quỹ đất rộng lớn và môi trường tự nhiên phong phú.

Nhờ việc phát triển hạ tầng đồng bộ như quy hoạch phát triển đường Vành đai 3, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và tuyến đường sắt liên đô thị, nền kinh tế khu vực này được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Nâng cấp, cải tạo là điều cần thiết cho bất động sản bán lẻ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại TP.HCM, đối mặt với tình cảnh vắng khách mua, Diamond Plaza vẫn là điểm đặt chân tới của nhiều thương hiệu đình đám như nhà hàng lẩu Beauty in the Pot hotpot, Lilliput cũng vừa khai trương cửa hàng mới tại đây. Sau Diamond Plaza được cải tạo, hiện tại Bitexco cũng đang thực hiện việc cải tạo tòa nhà. Việc nâng cấp nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình kinh doanh theo hướng chuyên sâu phù hợp với nhu cầu khách hàng.

“Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Sức hút của thị trường bán lẻ đến từ các hoạt động du lịch sôi nổi với lượng khách du lịch tăng đáng kể. Do đó việc cải tạo vừa để làm mới, vừa để tăng sức hút đối với khách mua mà còn tăng khả năng cạnh tranh giữa các mặt bằng các trung tâm thương mại của thị trường bán lẻ”, ông David Jackson nhận định.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/bat-dong-san-ban-le-con-nhieu-tiem-nang-de-phat-trien-138415.html

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản bán lẻ còn nhiều tiềm năng để phát triển tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp