Nhiều đề xuất hỗ trợ bất động sản vượt qua đại dịch Covid-19

NHVN 13:08 10/08/2021

Đại dịch Covid-19 làm các khó khăn của thị trường bất động sản càng thêm trầm trọng. HoREA cho rằng cần có hỗ trợ về chính sách và thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp và người mua nhà.

"Xin" giảm 2% lãi suất cho vay bất động sản

Ngày 6/8/2021, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng, đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản, khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

HoREA nhận định, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản, làm cho hầu hết các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau.

Để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, HoREA không "xin" nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ "xin" nhà nước hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và quy trình thủ tục hành chính.

Về cơ chế chính sách tín dụng, HoREA đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng thương mại (NHTM) xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị các NHTM trước mắt không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.

Thị trường bất động sản đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Ảnh minh họa).


HoREA cho rằng, quan trọng nhất các NHTM xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, các NHTM xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký.

Đặc biệt, HoREA đề nghị các NHTM quan tâm hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp, hoặc nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, HoREA đề xuất Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế xem xét hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất cho các dự án bất động sản như: Cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021; Cho phép bù trừ lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp...

Đề xuất của HoREA đưa ra cùng thời điểm Bộ Xây dựng có báo cáo về thị trường bất động sản quý 2/2021, trong đó ghi nhận giá bất động sản tiếp tục tăng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đối với căn hộ chung cư, số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng khoảng 5-7% so với quý I.

Đặc biệt tại TP.Hà Nội và TP.HCM xuất hiện dự án có mức giá dự kiến vào khoảng 700-800 triệu đồng/m2, một mức cao kỷ lục, chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Nhiều ngân hàng ưu tiên đối tác lâu năm, uy tín

Theo số liệu của NHNN thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 672.224 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà đạt 166.561 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng gần 25%.

NHNN đánh giá tín dụng bất động sản vẫn còn nhiều rủi ro nên tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, 17 NHTM trọng yếu cũng cho biết, từ nay đến cuối năm lĩnh vực bất động sản vẫn bị thắt chặt điều khoản, điều kiện cho vay.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), từ 1-2 năm nay đơn vị đã kiểm soát chặt dư nợ cho vay bất động sản.

Hiện OCB chỉ giải ngân đối với những khách hàng cũ, là chủ đầu tư uy tín, có dự án chất lượng đi kèm điều kiện cho vay rõ ràng. Tỉ lệ cho vay bất động sản trong tổng dư nợ cũng ở mức thấp. Riêng với phân khúc khách hàng cá nhân, OCB giải ngân khi khách vay những dự án có tình trạng pháp lý, chủ đầu tư có năng lực.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng cho biết, đơn vị chỉ giải ngân đối với những dự án bất động sản đã liên kết với ngân hàng, những doanh nghiệp có năng lực tài chính, chủ đầu tư uy tín.

Với người vay mua nhà, Nam A Bank chỉ giải ngân với người vay mua nhà để ở tại những dự án bất động sản có liên kết.

"Chúng tôi đang tiếp tục xu hướng giảm lãi suất đầu vào để hạ chi phí vốn, từ đó giảm lãi suất cho vay nhưng vẫn ưu tiên những lĩnh vực sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng thời, hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng không dồi dào như những năm trước, nên dòng vốn được tập trung vào lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên, thay vì bất động sản", đại diện Nam A Bank nói.

Theo Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/nhieu-de-xuat-ho-tro-bat-dong-san-vuot-qua-dai-dich-covid-19-58165.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều đề xuất hỗ trợ bất động sản vượt qua đại dịch Covid-19 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản