Địa ốc phía nam: Nhiều thương vụ M&A khuấy đảo

TAI CHINH DOANH NGHIẸP 09:31 27/08/2020

Thị trường địa ốc phía Nam đang chứng kiến hàng loạt dự án bất động sản được sang tên đổi chủ mới.

Chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn gần đây, thị trường địa ốc phía Nam đã chứng kiến hàng loạt dự án bất động sản đã được sang tên đổi chủ mới.

Cụ thể, đáng chú ý nhất là dự án Capitaland Tower hay còn gọi là dự án Landmark 60 Bason. Theo đó, hồi đầu tháng 7, Công ty TNHH Capitaland Tower và CTCP Dịch vụ - Thương mại TP.HCM (Setra Corp) đã ký kết thỏa thuận đặt cọc số 01/TTĐC/STR-CTC. Trong đó, Capitaland Tower sẽ chuyển nhượng phần dự án quy mô 6.042 m2 tọa lạc tại khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son cho Setra.

Ngay sau khi ký thỏa thuận, trong khoảng thời gian 31/7 - 1/8, Setra đã phát hành 31 lô trái phiếu với tổng giá trị 3.750 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm. Thông tin về lãi suất, tài sản đảm bảo cũng như trái chủ không được tiết lộ.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 5 ngày Setra đã thế chấp Hợp đồng thỏa thuận đặt cọc này tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Mới đây nhất, Công ty Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, đã chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà ở xã hội HQC Tây Ninh cho Công ty Thành Phố Vàng. Sau khi về tay chủ mới, dự án HQC Tây Ninh được đổi tên thành Golden City.

Dự án tọa lạc tại phường 2, TP. Tây Ninh, trên khu đất 3,5 ha, tổng vốn đầu tư 1.748 tỷ đồng, quy mô gồm 7 block chung cư cao 16 tầng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp nhà ở cho các đối tượng khách hàng thuộc diện chính sách và người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đến nay, Công ty Hoàng Quân đã giải ngân 120 tỷ đồng triển khai xây dựng đến tầng 4 của 4 block chung cư, 3 block còn lại đang thi công móng.

Ban đầu, Công ty Thành Phố Vàng là một trong những đơn vị triển khai bán hàng dự án. Kể từ thương vụ này, Thành Phố Vàng sẽ là chủ đầu tư mới của dự án. Doanh nghiệp đã tiếp nhận và tiếp tục thi công, dự kiến bàn giao 4 block nhà vào tháng quý II/2022 và 3 block còn lại bàn giao vào quý IV/2022.

Trước đó, tháng 6/2020, Tập đoàn LDG Group cũng công bố mua thành công dự án Khu căn hộ cao cấp Sông Đà Riverside tại quận Thủ Đức (TP.HCM) từ Công ty cổ phần Đầu tư Quốc Cường Gia Lai. Sau khi về tay LDG, dự án mang tên Khu căn hộ cao cấp LDG River, có tổng vốn đầu tư khoảng 4.153 tỷ đồng.

Theo thông tin công bố từ phía LDG Group, thương vụ này là kết quả trong nhiều tháng đàm phán giữa hai bên để LDG Group mua lại 99,9% cổ phần của CTCP Bất động sản Hiệp Phúc, pháp nhân sở hữu dự án này.

Cũng trong tháng 6/2020, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) nhận chuyển nhượng 99% phần vốn góp tại Công ty cổ phần Bến Thành - Long Hải, đơn vị sở hữu Khu du lịch Bến Thành - Long Hải (tên thương mại Tropicana Beach Resort & Spa) và Wyndham Tropicana Resort & Villa Long Hải.

Dự án Wyndham Tropicana Long Hải được quy hoạch trên tổng diện tích đất 12,64 ha. Cách đây gần một năm, Công ty Bến Thành Long Hải ra mắt dự án và dự kiến bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2021. Còn dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải được xây dựng trên khu đất rộng 12,5ha, tọa lạc tại xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Ngoài các thương vụ nêu trên, còn một số thương vụ lớn cũng đã và đang được xác nhận sẽ được công bố chuyển nhượng chính thức. Điều này cũng được thể hiện trong báo cáo mới đây của Savills Việt Nam khi đơn vị này cho biết, một số dự án bất động sản tại Hà Nội và TP HCM được thương lượng mua và chuyển nhượng với tổng giá trị hơn 500 triệu USD.

Ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, dưới tác động của Covid-19, các thương vụ M&A bất động sản sẽ được thúc đẩy nhanh hơn khi việc đàm phán để đưa ra mức giá phù hợp dễ dàng hơn trước. Phân khúc được các nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm nay được dự báo là văn phòng và đất dự án để thực hiện các khu phức hợp căn hộ và thương mại dịch vụ.

Đối với phân khúc khách sạn, những sản phẩm ở vị trí đắc địa vẫn được quan tâm, song giá chào bán sẽ bị sụt giảm. Với dự án đất xây dựng, nếu quy trình xin phê duyệt tổng mặt bằng và quy hoạch kiến trúc đến cấp giấy phép xây dựng không được đẩy nhanh tiến độ, thì chủ đầu tư sẽ bị đọng vốn và không thể chuyển nhượng khi giấy phép chưa hoàn tất.

Bạn đang đọc bài viết Địa ốc phía nam: Nhiều thương vụ M&A khuấy đảo tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản