Ecopark: Từ đề xuất lấp hồ Thành Công đến Top 3 công ty uy tín ngành Bất động sản 2020

NHVN 14:23 09/06/2020

Trong khi Hà Nội đang thực hiện các giải pháp, chính sách để quản lý, khai thác, phát huy giá trị các hồ nước thì VIHAJICO lại đề xuất ‘lấp’ hồ Thành Công xây chung cư.

Đề xuất “có một không hai” trên là của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO). Công ty này được thành lập năm 2003, đầu năm 2019, VIHAJICO được đổi tên công ty thành Công ty CP Tập đoàn Ecopark. VIHAJICO ghi dấu ấn với dự án Khu đô thị Ecopark, nơi được xem là thành phố chức năng kiểu mẫu và khởi đầu của chủ đầu tư trong việc tiên phong xác lập xu hướng Bất động sản Xanh.

Dẫu vậy, dư luận khá bất ngờ khi trong phương án mới nhất cải tạo khu tập thể cũ Thành Công, VIHAJICO đề xuất Hà Nội cho phép điều chỉnh không gian mặt nước hồ Thành Công.

Theo đó, với tập thể Thành Công, có 2 phương án được đề xuất. Trong đó, phương án 2 chủ yếu triển khai bằng nguồn lực của chủ đầu tư; 100% cư dân được tái định cư tại chỗ; chiều cao tối đa của công trình 35 tầng. Điểm đáng lưu ý của phương án này là nhà đầu tư đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao!

Chủ đầu tư cho rằng, với phương án này nhà nước không cần hỗ trợ; công năng của hồ nước không đổi vì diện tích bù đắp lớn hơn… Tháng 4/2017, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo Vihajico đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy 1ha diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Hồ Thành Công. Ảnh: Internet

Theo thông tin trên tờ Tiền Phong, nhận định về đề xuất này, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng: Các hồ nước đang góp phần tạo nên bản sắc, diện mạo của Hà Nội, trong đó có hồ Thành Công. Các hồ nước gắn với cảm xúc, kỷ niệm của người dân và tham gia vào bảo vệ môi trường, cảnh quan... Thay đổi diện mạo của hồ để giảm diện tích không gian trống tiếp cận với đường là làm giảm lợi ích chung của cộng đồng dân cư đang được hưởng.

Khi mà các hồ nước ở Hà Nội không nhiều, hồ nước được xem như những “lá phổi” góp phần điều hòa vi khí hậu và môi trường cho thành phố, tạo cảnh quan, là không gian công cộng quan trọng cho người dân Thủ đô và điều hòa nước mưa… Hồ nước tại Hà Nội đang rất ít và rất cần được bảo vệ thì Vihajico lại đi đề xuất “lấp” để xây chung cư. Đã thế, một khu trung tâm, cư dân đông đúc như xung quanh hồ Thành Công Vihajico lại đề xuất chiều cao tối đa của công trình 35 tầng, đề xuất này mới nghe đã thấy áp lực hạ tầng của khu vực xung quanh hồ Thành Công là rất lớn.

Trước đề xuất gây “hết hồn” dư luận của Vihajico, chiều 25/2/2020, tại buổi hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, hiện vấn đề cải tạo khu chung cư này mới chỉ dừng lại ở bước lập kế hoạch chi tiết 1/500, mới lên ý tưởng, chưa đến giai đoạn đầu tư xây dựng. Còn việc có lấp hồ Thành Công không, ông Chiến khẳng định "chắc chắn không".

"Việc lấp hồ để phục vụ mục đích lợi ích kinh tế, lợi ích nhóm là không thể được", ông Chiến cho hay.

Sau gây bão với đề xuất không giống ai, mới đây Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark đã vượt qua hàng trăm nhà phát triển bất động sản để đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2020. Kết quả này do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố hôm 28/5/2020.

Theo giới thiệu, đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các tiêu chí đánh giá bao gồm: Năng lực tài chính; Uy tín truyền thông; Khảo sát chuyên gia trong ngành; Khảo sát cư dân đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn… Bên cạnh đó, khảo sát doanh nghiệp về tình hình hoạt động, số lượng dự án, tiến độ bàn giao dự án… trong năm 2018 - 2019 cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của doanh nghiệp trong ngành.

Những ngày gần đây, thương hiệu Ecopark tiếp tục nổi lên khi trên nhiều trang mạng dự án Sky Oasis Ecopark - một dự án mới của Công ty CP Tập đoàn Ecopark được rao bán rầm rộ dù dự án chưa làm xong móng và chưa đủ điều kiện mở bán.

Đối với doanh nghiệp, lợi nhuận là quan trọng nhưng với một thương hiệu lớn, tiên phong xác lập Bất động sản Xanh như Tập đoàn Ecopark lại bất chấp tất cả để xuất lấp hồ để xây chung cư thì quả thật khó hiểu. Một thương hiệu ở vị trí thứ 3 trong Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2020 như vừa công bố lại bị sàn, bị môi giới đua nhau rao bán “vịt trời” trên mạng khi dự án Sky Oasis Ecopark chưa đủ điều kiện mở bán thì vị trí đó liệu có xứng đáng? Hay chăng, thương hiệu, uy tín, Top này Top kia là do đơn vị khác “phong”, Ecopark cứ việc nhận, còn đối với chủ đầu tư Ecopark bán được hết hàng, có lợi nhuận mới là mục tiêu quan trọng hàng đầu mà không cần quan tâm đề xuất vậy hợp lý hay không, dự án đủ điều kiện bán hay chưa?

Theo Ngày mới Online

Link gốc : https://ngaymoionline.com.vn/ecopark-tu-de-xuat-lap-ho-thanh-cong-den-top-3-cong-ty-uy-tin-nganh-bat-dong-san-nam-2020-18959.html

Bạn đang đọc bài viết Ecopark: Từ đề xuất lấp hồ Thành Công đến Top 3 công ty uy tín ngành Bất động sản 2020 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản