Ít nhất đến cuối năm 2021, điều nhiều người mong chờ bán tháo bất động sản vẫn không diễn ra

NHVN 14:48 30/08/2021

Đó là nhận định của chuyên gia bất động sản trước lo ngại dịch bệnh kéo dài kèm theo áp lực trả lãi sẽ có đợt bán tháo bất động sản trên diện rộng.

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản đến cuối năm, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cho rằng, làn sóng bán tháo bất động sản sẽ chưa thể xảy ra, ít nhất là đến cuối năm 2021.

Theo ông Chánh, có 3 lý do để khẳng định cho điều này.Thứ nhất, bất động sản với người Việt là một tài sản lớn. Có rất nhiều người dành dụm hàng chục năm mới có và họ không dễ gì buông bỏ, trừ một số ít nhà đầu tư mua đi bán lại, theo hình thức "lướt sóng". Họ sẽ vay bạn bè, người thân để trả lãi. Trừ trường hợp quá cấp bách, họ sẽ không bán tài sản đã mất rất nhiều thời gian để tích lũy, dành dụm.

Nhiều chuyên gia nhận đình, bất động sản sẽ không sảy ra tình trạng bán tháo (Ảnh minh họa)

Thứ hai, theo thống kê và kinh nghiệm ở các thị trường phát triển hơn, một nhà đầu tư bất động sản được xem là chuyên nghiệp nếu họ mua mà tính được khả năng nắm giữ tài sản. Đó là khả năng mà chúng ta có thể trả được gốc và lãi vay, nếu có sử dụng đòn bẩy tài chính. Thông thường, thời gian nắm giữ tài sản sẽ vào khoảng 12 - 24 tháng.

Thứ ba, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước, dưới ảnh hưởng của Covid-19, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các ngân hàng đang có xu hướng tăng nhẹ, từ 1,69% lên mức 1,78% vào cuối tháng 4/2021. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa phản ánh những rủi ro tiềm ẩn mà hệ thống ngân hàng phải đối mặt trong thời gian tới, nghĩa là họ cũng đang kiểm soát được.

Theo ông Chánh, trong bối cảnh này, nhóm nhà đầu tư đang sẵn tiền hoặc các tài sản nhàn rỗi tương đương tiền có thể nhìn thấy sự khó khăn của thị trường bất động sản và chọn thời điểm mua vào với giá rẻ hơn 20 - 30%, thậm chí là thấp hơn nữa.

"Hiện nay, tôi vẫn chưa nhìn thấy điều đó, hoặc có chỉ là những trường hợp đơn lẻ chứ chưa đại diện cho toàn bộ thị trường", ông Chánh cho hay.

Trong khi đó, chia sẻ về thời điểm thích hợp để xuống tiền mua bán bấy động sản, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, không ít người mua và người bán đang chờ đến tháng 10, thời điểm có thể sẽ nới lỏng giãn cách xã hội nếu kiểm soát được dịch tại khu vực phía Nam. Đây cũng là thời điểm mà nhiều công ty dự báo sẽ có đợt thanh khoản "bùng" lên, do những nhà đầu tư sẵn tiền mặt bắt đầu bắt đáy thị trường.

Ông Hiển đưa ra khuyến nghị rằng, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kỹ về vị thế tài chính của mình để ra quyết định phù hợp. Những người đang ôm nhiều tài sản mà thật sự gặp khó khăn nên chấp nhận bán bớt các bất động sản còn thanh khoản và giá ít bị ảnh hưởng nhất, để cấu trúc lại khoản nợ.

“Những người đã săn lùng và chờ đợi cơ hội mua tài sản nào đó từ lâu mà chưa mua được nên cân nhắc xuống tiền khi giá của nó đã điều chỉnh 5-10% và đánh giá không dễ mua được nếu bỏ qua cơ hội lần này”

Theo Đại Đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/it-nhat-den-cuoi-nam-2021-dieu-nhieu-nguoi-mong-cho-ban-thao-bat-dong-san-van-khong-dien-ra-5663842.html

Bạn đang đọc bài viết Ít nhất đến cuối năm 2021, điều nhiều người mong chờ bán tháo bất động sản vẫn không diễn ra tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản