Đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương giảm 30% so với quý I/2022

Hải Yến 11:48 08/05/2023

Theo JLL, khối lượng đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đạt tổng cộng 27 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2023.

Ông Stuart Crow - Giám đốc điều hành Bộ phận Thị trường vốn Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết, thị trường tiếp tục gặp nhiều thách thức, nhiều nhà đầu tư cho rằng việc thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay sẽ tạo thêm nhiều bất ổn cho thị trường bất động sản thương mại.

“Tuy nhiên, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương vẫn được bảo vệ tốt nhiều hơn và chúng tôi tin tưởng rằng rủi ro thanh khoản đã được kiểm soát tốt trong khu vực và việc khôi phục hoạt động chỉ là vấn đề thời gian, chứ không phải liệu điều đó có xảy ra hay không”, ông Stuart Crow cho hay.

Nhật Bản vượt trội so với các quốc gia còn lại của khu vực, ghi nhận 8,9 tỷ USD hoạt động đầu tư trong quý I, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, được hỗ trợ bởi sự đẩy mạnh hoạt động thanh lý văn phòng của các tập đoàn Nhật Bản và hoạt động mua lại của J-REITs.

Ngược lại, Úc đạt 3,7 tỷ USD giao dịch, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái do số lượng văn phòng chịu tác động liên tục của hình thức làm việc kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Khối lượng đầu tư của Trung Quốc đạt 6,9 tỷ USD trong quý I, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, các hoạt động bên ngoài Thượng Hải diễn ra khá hạn chế. Trong khi đó, các giao dịch ở Hồng Kông chỉ đạt mức 1,6 tỷ đô la vì hầu hết các giao dịch chủ yếu là các giao dịch vốn tư nhân vừa và nhỏ.

Tương tự ở Singapore, khối lượng đầu tư giảm xuống còn 1,9 tỷ đô la, giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức cơ sở cao do hoạt động trong lĩnh vực văn phòng và bán lẻ còn ảm đạm.

Các khoản đầu tư vào thị trường văn phòng đã giảm xuống còn 12,7 tỷ đô la từ mức 17,3 tỷ đô la một năm trước đó, một trong những quý có mức đầu tư thấp nhất được ghi nhận trong lĩnh vực này, do những cơn gió ngược về lãi suất và việc định giá lại tài sản đã ảnh hưởng đến giao dịch.

Tương tự, giá trị giao dịch trong lĩnh vực logistics và công nghiệp giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái khi số lượng giao dịch trị giá hơn 100 triệu đô la giảm đi do một chu kỳ mới với những thách thức về giá và đầu tư.

Theo ông Stuart Crow, hoạt động đầu tư vẫn còn im ắng trong lĩnh vực bán lẻ, ngành đạt 5,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm là 7,5 tỷ USD. Trong quý đầu tiên của năm, các trung tâm mua sắm quy mô lớn đã biến mất phần lớn trong khu vực.

Đầu tư vào thị trường khách sạn Châu Á Thái Bình Dương đạt tổng cộng 2,4 tỷ USD trong quý, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dù ngành kinh doanh khách sạn đang phục hồi mạnh mẽ, nhưng ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô vẫn còn đè nặng.

“Mặc dù Châu Á Thái Bình Dương chậm trễ trong chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại, nhưng chúng tôi không dự đoán mức giá của khu vực này sẽ được điều chỉnh một cách đáng kể. Chúng tôi kỳ vọng mức định giá lại sẽ đạt đỉnh vào quý 2 năm 2023 và sau đó giảm nhẹ vào nửa cuối năm nay do chi phí vay dự kiến sẽ giảm cùng với khả năng giảm lãi suất trong tương lai”, Pamela Ambler - Trưởng Bộ phận Tình báo Nhà đầu tư Châu Á Thái Bình Dương, JLL, cho biết.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/dau-tu-bat-dong-san-chau-a-thai-binh-duong-giam-30-so-voi-quy-i2022-139036.html

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương giảm 30% so với quý I/2022 tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp