Ông chủ chuyên thắng thầu và năng lực chủ đầu tư tương lai Khu nhà ở phường Đồng Tiến tại Thái Nguyên

NHVN 11:37 16/11/2022

Công ty Thiện Anh đang có nhiều cơ hội trở thành chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến dù chưa tròn 1 năm tuổi. Dữ liệu phân tích cho thấy, ông chủ thực sự sau Công ty Thiện Anh

là Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên, đơn vị thắng nhiều gói thầu tại Thái Nguyên.

Ông chủ đằng sau công ty chưa tròn 1 năm tuổi

Cuối tháng 8/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông báo số 2914/TB-SKHĐT mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến (Khu số 1).

Ông chủ chuyên thắng thầu và năng lực chủ đầu tư tương lai Khu nhà ở phường Đồng Tiến tại Thái Nguyên
Thành phố Phổ Yên thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản tham gia phát triển xây dựng dự án khi hạ tầng ngày càng hoàn thiện, trong đó có Công ty Thiện Anh.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất. Tiến độ thời gian thực hiện dự án là từ năm 2022 đến quý II/2024.

Chỉ có 2 đơn vị tham gia. Đó là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Thiện Anh (Công ty Thiện Anh) và Liên danh Sao Vàng - Long Giang – PLG. Tuy nhiên, Liên danh Sao Vàng - Long Giang – PLG sớm bị loại vì hồ sơ đăng ký thực hiện dự án không có đủ tài liệu để chứng minh năng lực và kinh nghiệm.

Trong khi đó, Công ty Thiện Anh lại được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên khẳng định là nhà đầu tư duy nhất đạt năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến (Khu số 1).

Đáng chú ý, Công ty Thiện Anh là gương mặt mới trên thị trường. Công ty thành lập 12/1/2022 với người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Vũ Văn Thiệu. Ở thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, sau đó tăng lên 125 tỷ đồng.

Với việc chưa tròn 1 tuổi, không rõ năng lực và kinh nghiệm của Công ty Thiện Anh được chứng minh như thế nào. Dữ liệu phân tích cho thấy, “đằng sau” Công ty Thiện Anh là ông Vũ Văn Thiệu và Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên (Công ty Xây dựng số II Thái Nguyên).

Tại thời điểm Công ty Thiện Anh thành lập, cơ cấu cổ đông Thiện Anh bao gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên (nắm giữ 3% vốn điều lệ công ty), ông Đàm Tiến Nghĩa (nắm giữ 4% vốn điều lệ), ông Vũ Văn Thịnh (nắm giữ 3% vốn điều lệ) và ông Vũ Văn Thiệu (nắm giữ 90% vốn điều lệ công ty, tương đương 90 tỷ đồng).

Có thể thấy, tại Công ty Thiện Anh, ông Vũ Văn Thiệu và Công ty Xây dựng số II Thái Nguyên đóng vai trò quan trọng.

Ông chủ chuyên trúng thầu tại Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên không phải cái tên xa lạ ở thị trường Thái Nguyên. Công ty thành lập ngày 3/1/2003 tại tổ 26, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Người đại diện pháp luật cũng là ông Vũ Văn Thiệu. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là “Xây dựng nhà để ở”.

Cho đến nay, công ty này đã tham gia tổng cộng 44 gói thầu. Trong đó, công ty trúng 43 gói thầu trị giá hơn 760 tỷ đồng. Có 1 gói thầu duy nhất mà công ty không trúng là do gói đó bị hủy.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên là chủ đầu tư/bên mời thầu quen thuộc của Công ty Cổ phần Xây dựng số II Thái khi hai bên có 4 lần hợp tác với tổng giá trị các gói thầu lên đến 371 tỷ đồng.

Mặc dù gần như bách chiến bách thắng trong các gói thầu nhưng tình hình kinh doanh của Công ty Xây dựng số II Thái Nguyên lại không thực sự khả quan.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây (2017-2021), doanh thu của công ty biến động thất thường, không ổn định. Năm 2017, công ty thu về 109 tỷ đồng nhưng sau đó giảm sâu xuống chỉ còn 73 tỷ đồng (năm 2018), 66,1 tỷ đồng (năm 2019) và xuống “đáy” 44,1 tỷ đồng (năm 2020).

Bước sang năm 2021, doanh thu của công ty bất ngờ gia tăng trở lại với 123 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thu được khá khiêm tốn, chỉ 641 triệu đồng. Trong các năm trước đó, lãi ròng tại Xây dựng số II Thái Nguyên cũng rất thấp, chỉ đạt 278 triệu đồng (năm 2017), 204 triệu đồng (năm 2018), 255 triệu đồng (năm 2019) và 226 triệu đồng (năm 2020).

Link gốc : https://baoxaydung.com.vn/ong-chu-chuyen-thang-thau-va-nang-luc-chu-dau-tu-tuong-lai-khu-nha-o-phuong-dong-tien-tai-thai-nguyen-343959.html

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ chuyên thắng thầu và năng lực chủ đầu tư tương lai Khu nhà ở phường Đồng Tiến tại Thái Nguyên tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu