VPI mới bị phạt vì “mua chui” cổ phiếu, Văn Phú – Invest kinh doanh ra sao?

PLVN 11:18 12/10/2022

Một vụ việc diễn ra cách đây không lâu, khi CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI) đã bị xử phạt vì hành vi “mua chui” cổ phiếu.

Mua chui cổ phiếu, Văn Phú – Invest buộc phải bỏ quyền biểu quyết trực tiếp

Thời gian qua, các vụ giao dịch "chui" trên thị trường chứng khoán đã gây ra không ít hệ luỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư và sự minh bạch của thị trường. Các cơ quan quản lý sau đó đã phải có biện pháp mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm nêu trên.

Bên cạnh giải pháp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn, ổn định thị trường chứng khoán.

Trong Chỉ thị số 02 được ban hành ngày 5/9/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các sở giao dịch giám sát chặt các mã chứng khoán có thanh khoản lớn, diễn biến bất thường, tăng giảm liên tiếp, đột biến và giá trị cổ phiếu không phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phát hành tăng vốn của các công ty đại chúng, niêm yết cũng cần được giám sát chặt và kịp thời cảnh báo nhà đầu tư về các hiện tượng bất thường trên thị trường.

Một vụ việc diễn ra cách đây không lâu, khi UBCKNN đã xử phạt CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI) vì hành vi “mua chui” cổ phiếu.

Theo đó, Văn Phú – Invest bị phạt tiền 200 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm: Không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.

Cụ thể, ngày 25/6/2021, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest mua hơn 3,7 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thực phẩm Hà Nội (mã chứng khoán: HAF), dẫn đến số lượng nắm giữ sau khi giao dịch tương ứng tỷ lệ 25,65% vốn điều lệ của HAF nhưng không đăng ký chào mua công khai.

Ngoài phạt tiền, UBCKNN còn buộc Văn Phú – Invest từ bỏ quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền trên số cổ phần có được từ hành vi vi phạm nêu trên.

Văn Phú – Invest cũng bị buộc phải bán cổ phiếu để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống dưới mức phải chào mua công khai đối với hành vi vi phạm trong thời hạn tối đa 06 tháng kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán đã ra quyết định xử phạt với nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Mới đây nhất, cơ quan này cũng đã xử phạt Công ty CP Louis Holdings do doanh nghiệp này đã mua vào cổ phiếu TGG nhưng không báo cáo, công bố thông tin trước khi giao dịch. Tổng số tiền bị xử phạt là 185 triệu đồng.

Bức tranh tài chính của Văn Phú - Invest

CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest có tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, được hình thành và phát triển từ năm 2003.

Sau thời gian ban đầu hoạt động trên lĩnh vực thi công, xây lắp, đến năm 2006 công ty đã lấn sân sang lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản với dự án Khu đô thị Văn Phú Hà Đông, với quy mô 3000 căn biệt thự liền kề và 9 toà chung cư.

Năm 2017, Văn Phú Invest chính thức đưa cổ phiếu VPI niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Đến năm 2018, doanh nghiệp chính thức niêm yết sang Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE), cũng chính thời điểm này thì giới đầu tư mới biết nhiều đến cái tên gọi Văn Phú - Invest.

Hiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Văn Phú - Invest là ông Tô Như Toàn, trong khi đó, Tổng Giám đốc là ông Triệu Hữu Đại.

Trong nhiều năm qua, Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản tại Việt Nam. Theo thông tin được đăng tải trên website của công ty, Văn Phú - Invest hiện có quỹ đất là 1.003ha, với 29 dự án đã và đang được triển khai, cùng với đó là 8 con ty con và 10 công ty liên kết.

Dù vậy, trong những năm gần đây thì lợi nhuận của doanh nghiệp này luôn đi cùng với đó là nợ phải trả đang ở mức cao, ăn mòn vốn chủ sở hữu.

Báo cáo quản trị VPI cho biết thêm, ngoài giữ vai trò Chủ tịch HĐQT VPI, ông Tô Như Toàn còn đang là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Giảng Võ; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư THG Holdings; Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Sâm Ngọc Linh Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BT Hà Đông; Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư Văn Phú – Phạm Hùng; Chủ tịch Công ty TNHH Văn Phú Resort – Lộc Bình; Chủ tịch Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Lâm Viên; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị Cần Thơ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng năm 2022 đã được kiểm toán, nửa đầu năm nay, Văn Phú - Invest ghi nhận doanh thu thuần 1.082 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Dù vậy, các chi phí của doanh nghiệp cũng tăng mạnh, trong đó chi phí lãi vay là 65,3 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên 54,6 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lên 74,4 tỷ đồng.

Trong kỳ, Văn Phú - Invest ghi nhận khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng đột biến từ 41,8 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái lên mức 324,5 tỷ đồng 6 tháng năm 2022. Kết quả, công ty đạt 276 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm nay, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng đột biến, ban lãnh đạo Văn Phú - Invest cho biết, do trong nửa đầu năm 2022, doanh thu bán hàng trên báo cáo tài chính hợp nhất bắt đầu ghi nhận một số sản phẩm thuộc dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu biệt thư Hùng Sơn (Sầm Sơn, Thanh Hóa) của Công ty TNHH Đầu tư MTV Hùng Sơn (công ty con).

Tại thời điểm cuối tháng 6/2022, nợ phải trả của Văn Phú - Invest tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, ở mức 7.254 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ ở mức 3.560 tỷ đồng, tức còn chưa bằng nửa tổng nợ phải trả.

Với việc nợ phải trả cao gấp đôi vốn chủ sở hữu có nghĩa là tài sản của Văn Phú - Invest bị “ăn mòn” bởi số nợ phải trả. Về nguyên tắc, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu càng lớn thì khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ càng lớn.

Theo báo cáo tài chính nhất soát xét 6 tháng năm 2022, quy mô tài sản, tổng tài sản của Văn Phú – Invest đạt 10.822,1 tỷ đồng, tăng 10,03% so với thời điểm đầu năm.

Giá trị hàng hồn kho và chi phí xây dựng dở dang lần lượt đạt 4.280,0 tỷ đồng và 504,9 tỷ đồng, tăng 24,32% và 40,4% do doanh nghiệp đầu tư vào các dự án The Terra Bắc Giang, Nam Sầm Sơn, dự án BT tuyến đường kết nối Phạm Văn Đồng - Gò Dưa…

CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest vừa qua cũng vừa công bố đã phân phối gần 22 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, trong đó, công ty phân phối hơn 21,99 triệu cổ phiếu cho 687 cổ đông và 141 cổ phiếu là cổ phiếu lẻ. Tổng số cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường của Văn Phú – Invest tăng lên gần 242 triệu cổ phiếu, theo đó, vốn điều lệ của công ty nâng lên mức 2.420 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VPI của Văn Phú - Invest kết phiên giao dịch 7/10 giảm về mức 59.600 đồng/cổ phiếu.

Tích cực huy động nguồn vốn trái phiếu cho hoạt động kinh doanh

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2022, Văn Phú - Invest đang lưu hành tổng cộng 984 tỷ đồng trái phiếu dài hạn, trong đó có 322 tỷ đồng trái phiếu dài hạn đến hạn trả.

Có thể thấy, việc huy động nguồn vốn từ trái phiếu cũng đã được Văn Phú – Invest tích cực thực hiện trong những năm qua.

Vào cuối năm 2021, Văn Phú - Invest đã huy động thành công 690 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm. Mục đích là đầu tư góp vốn vào công ty con và bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Theo thông tin từ Văn Phú – Invest vào thời điểm trên, số vốn huy động qua đợt phát hành trái phiếu trên sẽ được sử dụng để đầu tư tăng nguồn vốn chủ sở hữu đối ứng và bổ sung vốn cho phần tham gia cho 2 dự án trọng điểm trong 3 năm tới gồm: Dự án Phong Phú Riverside và Hà Phú Riverside tại Nhơn Trạch, Đồng Nai; Dự án BT Sài Gòn.

Bước sang năm 2022, CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest tiếp tục gây chú ý khi công bố nghị quyết HĐQT thông qua chủ trương bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái trái phiếu trị giá 230 tỷ đồng phát hành ngày 1/4/2021, có mã là VPIB2124001.

Cụ thể, tài sản đảm bảo bổ sung cho lô trái phiếu là 1,8 triệu cổ phiếu VPI thuộc sở hữu của ông Tô Như Toàn - Chủ tịch HĐQT công ty. Đây là cổ phiếu phổ thông, đang lưu hành trên thị trường và được tự do chuyển nhượng.

Lô trái phiếu VPIB2124001 trị giá 230 tỷ đồng được Văn Phú - Invest phát hành tháng 4/2021, tổng 2.300 trái phiếu mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu với lãi suất cố định 10,3%/năm trong suốt kỳ hạn của trái phiếu. Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm.

Đáng chú ý, tại Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2022, tính đến thời điểm 30/6 năm nay, khoản trái phiếu phát hành có trị giá hơn 226 tỷ đồng (Bên tư vấn phát hành là Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam gốc trái phiếu đáo hạn vào tháng 4/2024) đang có tài sản đảm bảo đó là tài sản công ty đã và sẽ sở hữu phát sinh từ và/hoặc liên quan đến khối đế công trình cao tầng thuộc dự án The Terra An Hưng.

Theo giới thiệu trên trang chủ, dự án The Terra An Hưng do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest làm chủ đầu tư. Vị trí dự án nằm trên, Hà Đông, TP Hà Nội, có chức năng là dịch vụ thương mại và chung cư, nhà ở thấp tầng. Quy mô: 35.574 m2.

Trong đó, khu liền kề An Hưng có diện tích xây dựng là 11.383 m2, diện tích sàn là 62.703 m2, số tầng: 5-7 tầng, số căn, 166 căn.

Khối cao tầng Chung cư An Hưng có diện tích xây dựng là 5.973 m2, diện tích sàn là 225.547 m2, số tầng: 45 tầng, số căn: 1.320 căn.

Được biết, Lễ bàn giao căn hộ The Terra - An Hưng đã diễn ra vào trung tuần tháng 12/2021.

Trong năm 2022, CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest đã thực hiện thương vụ huy động 243 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 28/4 - 19/5. Trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng, dự kiến đáo hạn vào ngày 28/4/2025.

Lô trái phiếu có thể được mua lại trước hạn trong trường hợp có sự kiện vi phạm; hoặc bất cứ thời điểm nào sau 12 tháng kể từ ngày phát hành. Ngoài ra, trái chủ có quyền yêu cầu Văn Phú - Invest mua lại tối đa toàn bộ trái phiếu đang lưu hành sau 24 tháng kể từ ngày phát hành.

Trước đó, HĐQT Văn Phú - Invest thông qua phương án bán lô trái phiếu trên với khối lượng 2.500 trái phiếu, dự kiến thu về 250 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc đợt chào bán nêu trên, Văn Phú - Invest bán được 97,32% số trái phiếu trên.

Bạn đang đọc bài viết VPI mới bị phạt vì “mua chui” cổ phiếu, Văn Phú – Invest kinh doanh ra sao? tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu