Giảm 6,51 điểm, VN-Index “chia đôi” cơ hội và rủi ro

Quốc Tuấn 17:53 25/04/2023

Áp lực bán trong phiên chiều ngày 25/4 đã khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm mạnh về khu vực 1.035 điểm.

Mở cửa phiên sáng, VN-Index ghi nhận sắc xanh ở nhiều nhóm ngành với sự gia tăng nhẹ ở chiều mua chủ động. Trong đó, đáng chú ý nhất là cổ phiếu thép với mức tăng xấp xỉ 2,5%. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn được thể hiện rõ ràng khi áp lực bán liên tục gia tăng trở lại và dần kéo chỉ số chung về sát mốc tham chiếu.

Sắc đỏ tiếp tục lan rộng hơn trong phiên chiều với hơn 220 mã giảm điểm, khiến VN-Index nới rộng thêm đà giảm về cuối phiên. Bên cạnh đó, đà bán ròng của khối ngoại vẫn duy trì khi mà tính đến hết phiên, khối ngoại bán ròng với thanh khoản 155 tỷ đồng và tập trung bán POW, STB, SHB.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6,51 điểm, tương đương với 0,63% xuống 1.034,85 điểm. Tương tự VN-Index, HNX-Index đóng cửa tại 204,69 điểm, giảm 2,07 điểm.

Về góc nhìn kỹ thuật, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, VN-Index đóng phiên tạo nến đỏ và chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Xét về khung đồ thị ngày, chỉ báo MA20 đã dần đi xuống, kèm theo đó là sự gia tăng của 2 chỉ báo DI - và ADX cho thấy rủi ro của thị trường trong ngắn hạn đã tăng lên. Thêm vào đó, việc mở xuống dưới của dải Bollinger band cũng cho thấy sự tiêu cực cũng tăng lên đáng kể. Nếu lực cầu không xuất hiện trở lại thì xác xuất VN-Index giảm về vùng đáy cũ 1.020 điểm cần được tính đến.

Một số nhận định khác cho biết, VN-Index mở cửa với tâm lý tích cực khi đón nhận thông tin chính phủ ban hành 2 thông tư 02 và 03 để hỗ trợ nền kinh tế. Điểm số tăng nhẹ ngay đầu phiên khi những cổ phiếu đang có xu hướng tốt như LSS, SBT, HTN, CTD… tiếp tục tăng mạnh lên vùng giá trần, cùng với HPG bất ngờ tăng hơn 2,6%.

Tuy nhiên giống như phiên hôm trước, VN-Index không duy trì được đà tăng và tiếp tục bị bán từ thời điểm 10h. Điểm số giảm nhanh khi hầu hết các mã bluechip đều giao dịch trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên sáng, chỉ số về tới mức tham chiếu. Trong phiên chiều, chỉ có HPG giữ được mức tăng gần 2% và VCB xanh nhẹ 0,5%, trong khi 26/30 mã thuộc rổ Vn30 đóng cửa trong sắc đỏ. Chỉ số chung qua đó giảm nhanh và đóng cửa ở 1.034,85 điểm, giảm 6,51 điểm so với tham chiếu. Thanh khoản trên HSX đạt mức 9.416,95 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 131,79 tỷ đồng.

Nhận định thị trường cơ sở, các chuyên gia chứng khoán cho biết, chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương hầu hết đều giảm điểm với chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm mạnh do dữ liệu GDP thấp, trong khi đà giảm của cổ phiếu công nghệ Mỹ lan sang các thị trường khu vực trong bối cảnh lo ngại về thu nhập giảm. Trong khi đó, chỉ số VN-Index giảm hơn 6 điểm khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc Vn30 ghi nhận tới 26/30 mã đóng cửa với sắc đỏ.

Về kỹ thuật, các chuyên gia này cho rằng, VN-Index giảm điểm tới vùng hỗ trợ biên dưới của mô hình đi ngang từ đầu năm và đóng cửa với mức volume thấp cho thấy giới đầu tư vẫn đang rất thận trọng trong việc giải ngân mua mới. Với việc chỉ số đang nằm giữa trạng thái hồi phục mạnh hoặc giảm điểm mạnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, có thể thăm dò một số mã có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong quý I vừa qua.

Hệ thống đánh giá và phân loại trạng thái diễn biến của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS) cũng ghi nhận thị trường trong phiên giao dịch 25/04/2023 tương ứng với diễn biến giá giảm mạnh. Xét trong ngắn hạn T+3, sức mạnh tổng quan của chỉ số VN-Index duy trì ghi nhận diễn biến suy yếu trước áp lực điều chỉnh tiếp tục chiều hướng gia tăng đồng thời có khả năng cao cho kịch bản kiểm định hỗ trợ 1.017 điểm, cũng đồng thời là vùng giá hỗ trợ tạo đáy được xác lập trong quý I/2023.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/giam-651-diem-vn-index-chia-doi-co-hoi-va-rui-ro-138671.html

Bạn đang đọc bài viết Giảm 6,51 điểm, VN-Index “chia đôi” cơ hội và rủi ro tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp