FLC Faros chưa được giao dịch trên UPCoM

/taichinhdoanhnghiep 17:22 05/09/2022

HNX cho biết chưa có cơ sở để xác định số vốn điều lệ hợp lệ của FLC Faros, cũng như tính đại chúng của công ty và số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có thông báo về việc thực hiện chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu ROS của FLC Faros từ sàn HoSE sang UPCoM. Nhiều nhà đầu tư cho rằng với quyết định này cổ phiếu ROS sau khi bị hủy niêm yết trên HoSE vẫn có thể giao dịch trên UPCoM với biên độ dao động 15%/phiên.

FLC Faros chưa được giao dịch trên UPCoM.

FLC Faros chưa được giao dịch trên UPCoM.

Tuy nhiên, đại diện HNX cho biết việc VSD chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu ROS từ sàn HoSE sang UPCoM chỉ là xử lý kỹ thuật trên hệ thống đối với cổ phiếu bị hủy niêm yết.

Cụ thể, theo quy định, công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc hoặc hủy bỏ tự nguyện nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng thuộc đối tượng phải thực hiện đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM.

Tuy nhiên, với trường hợp của FLC Faros, đại diện HNX cho hay theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, việc nâng khống vốn điều lệ của công ty từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng thuộc hành vi bị cấm theo quy định và đang trong quá trình điều tra. Do đó, HNX chưa có cơ sở để xác định số vốn điều lệ của công ty này là hợp lệ cũng như tính đại chúng của FLC Faros cùng số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch.

Trước đó, chiều 25/8, HoSE đã có quyết định hủy niêm yết bắt buộc toàn bộ hơn 567,58 triệu cổ phiếu ROS của FLC Faros, áp dụng từ ngày 5/9.

Lý do được HoSE đưa ra là FLC Faros đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin mà Sở Giao dịch Chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Trước khi bị hủy niêm yết, cổ phiếu ROS dừng ở mức thị giá 2.510 đồng, tương ứng với quy mô vốn hóa của FLC Faros ở mức hơn 1.400 tỷ đồng.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung với ông Trịnh Văn Quyết để điều tra vụ việc nâng khống vốn điều lệ của FLC Faros trước khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định ông Quyết và đồng phạm đã nâng khống vốn FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phần, trong giai đoạn 2014-2016. Số cổ phần này sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán đã được nhóm bị can đã bán và rút tiền chiếm đoạt hơn 6.400 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Chứng khoán, các giao dịch tăng vốn của FLC Faros được thực hiện trước khi niêm yết, do đó được quy định tại Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trong khi đó, các giao dịch tăng vốn này sẽ không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban và Bộ Tài chính.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/flc-faros-chua-duoc-giao-dich-tren-upcom-d32236.html

Bạn đang đọc bài viết FLC Faros chưa được giao dịch trên UPCoM tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ