Công an TP. HCM bắt Phó tổng giám đốc Alibaba Huỳnh Ngọc Như

DOANH NHÂN VN - 07:11 17/10/2020

Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba, bị bắt với cáo buộc đồng phạm Nguyễn Thái Luyện lừa người mua dự án "ma".

Công an TP.HCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo của Tập đoàn địa ốc Công ty Alibaba) cùng 5 người khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh sát cáo buộc bà Như và đồng phạm giúp sức cho cho Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Tập đoàn Alibaba) trong việc lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản.
Trước khi bị bắt, bà Ngọc Như cùng các nhân viên từng tổ chức nhiều buổi chia sẻ với khách hàng và thực hiện livestream trên trang fanpage chính thức của Địa ốc Alibaba. Trong buổi chia sẻ này, bà thể hiện niềm tin vào công ty và tiếp tục trấn an, lôi kéo khách hàng.
Theo đó, bị can Như bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự. Như đối diện với mức án từ 12 năm đến 20 năm, hoặc tù chung thân.
Như là cấp dưới của Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba; đã bị khởi tố, bắt giam trước đó). Cơ quan điều tra xác định Như đã có hành vi đào tạo nhân viên Kinh doanh nhiều cách thức bán dự án dân cư không có thật do Công ty Alibaba lập ra, phân lô trái quy định. Sau đó, bán cho khách hàng giúp cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Hành vi của Như có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy PC03 tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với Như để điều tra, xử lý theo quy định.
Cảnh sát cho biết Nguyễn Thái Luyện lập ra Tập đoàn địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.Tháng 9 và tháng 10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội rửa tiền.

Đến tháng 3/2020, Công an TP.HCM đã khởi tố thêm 14 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba. Một người liên quan là vợ của Luyện (được cho tại ngoại). Theo Công an TP.HCM, tập đoàn này đã lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng

Trước đó, tháng 8.2018, PC03 đã khởi tố bị can, bắt giam 3 anh em ruột Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (31 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực (21 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành - công ty thành viên của Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đây là những bị can nắm giữ các chức vụ quan trọng nhất tại Công ty Alibaba, đứng tên sử dụng đất trong các dự án “ma” do công ty này lập nên để lừa hàng ngàn khách hàng. Ngoài 3 bị can này, tháng 10.2018, có 14 bị can khác đã bị khởi tố (trong đó 13 bị can bị bắt tạm giam) đều là cấp dưới của Luyện.

Công ty cổ phần Alibaba (Công ty Alibaba) núp bóng dưới dạng kinh doanh đa cấp nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do anh em Nguyễn Thái Luyện cầm đầu.

Theo PC03, thủ đoạn của Công ty Alibaba là mua lại các khu đất có diện tích lớn, cho người thân trong gia đình đứng tên để làm “dự án”. Bất chấp khu đất đó mục đích sử dụng là nông nghiệp, trồng cây lâu năm, đất rừng và nằm trong quy hoạch đường, nghĩa trang. Hiện PC03 đang điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của những người liên quan trong vụ án Alibaba.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/bat-pho-tong-giam-doc-alibaba-huynh-ngoc-nhu-21653.html

Bạn đang đọc bài viết Công an TP. HCM bắt Phó tổng giám đốc Alibaba Huỳnh Ngọc Như tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ