Chưa được phép trang trại lợn Masan Nutri-Farm vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường

NGÀY MỚI 07:12 29/04/2021

Mặc dù đang trong thời gian xây dựng, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý… nhưng Trang trại lợn Masan Nutri-Farm rộng 223 ha, ở xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An vẫn “vô tư” hoạt động

khiến cư dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi ô nhiễm môi trường, mùi hôi thôi nồng nặng bốc lên từ các chuồng nuôi lợn …

--

Theo phản ánh của người dân địa phương, Trang trại nuôi lợn khép kín công nghệ cao Masan Nutri-Farm được xây dựng với diện tích khoảng 223 ha, ở xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp, quy mô từ 250.000 đến 300.000 con. Trang trại được xây dựng từ cuối năm 2016, đến nay Trang trại nuôi lợn khép kín công nghệ cao Masan Nutri-Farm xây dựng cơ bản xong Trại S2, Trại S1 và Khu văn phòng điều hành, Nhà chung chuyển… còn một số hạng mục đang trong quá trình hoàn thiện.

Tuy nhiên, trại nuôi lợn cơ bản vẫn chưa được xây dựng xong, Công ty Masan đã cho chăn nuôi lợn với quy mô lớn, các hệ thống về bảo vệ môi trường chưa hoạt động dẫn tới mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ Trang trại lợn.

Theo ông N.V.N, ở xã Hạ Sơn được biết: “Mấy năm đổ lại đây, mùi hôi thối bốc lên từ trại lợn vô cùng khó chịu. Có những lúc Trại nuôi nhiều lợn xả thải ra môi trường chúng tôi còn bị đau đầu, chóng mặt…. Đặc biệt là đầu năm 2021, nhiều hộ gia đình không chịu được đã kéo nhau lên UBND xã để phản đối”.

Bà N.T.H, ở xã Hạ Sơn cho biết thêm: “Nhà tôi ở gần khu vực xử lý nước thải S2 đã bỏ nhà chuyển đến một nơi khác sinh sống vì không chịu được ô nhiễm của mùi hôi thối và ruồi muỗi. Cũng chỉ vì gia đình và đất đai ở đây nên phải chấp nhận ở đây, còn có nhiều gia đình phải bỏ nhà, bỏ đất mà đi vì ngoài tình trạng mùi hôi nồng nặc thì ruồi cũng rất nhiều. Nhiều đến nỗi ngay cả ăn cơm hay nghỉ trưa cũng phải mắc mùng (màn) để ngồi ăn cơm….”.

Để làm rõ việc ô nhiễm của Trang trại lợn, phóng viên Tạp chí Ngày mới online có buổi làm việc với ông Trương Văn An, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn. Ông An cho biết: “Đúng là trại lợn Masan có gây ô nhiễm môi trường, còn việc ô nhiễm như thế nào phải hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Công ty Masan mới gửi đánh giá tác động môi trường về Trại S2 còn những giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc xây dựng, hoạt động Công ty vẫn chưa có Báo cáo gửi UBND xã. Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của dân về trại lợn gây ô nhiêm. Về việc này chúng tôi đã có Báo cáo gửi UBND huyện Quỳ Hợp…”

“Việc ra vào trại lợn rất khăn khe, cán bộ xã muốn vào kiểm tra phải có ý kiến của Công ty. Khi nào Công ty Masan cho vào chúng tôi mới được phép vào kiểm tra”, ông An cho biết thêm.

Trước đó, Văn bản số 1687/BTNMT-TCMT ngày 5/4/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Việc đơn vị Chủ đầu tư dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại Nghệ An của Công ty TNHH Masan Nutri – Farm vi phạm khi xây dựng mà Báo cáo tác động môi trường chưa được phê duyệt. Theo đó, tháng 1/2017, Công ty TNHH Masan Nutri – Farm có gửi bộ hồ sơ về dự án cùng với các văn bản liên quan. Sau đó, vào tháng 3/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đoàn khảo sát tại dự án. Công ty TNHH Masan Nutri – Farm vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Phía Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Nghệ An dừng thi công dự án đến khi Công ty hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ liên quan. Tuy nhiên đến nay phía Công ty này vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ nhưng lại ồ ạt chăn nuôi lợn với quy mô lớn mới dẫn tới việc gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh.

Ông Trần Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của xã Hạ Sơn và phản ánh của người dân, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh. Ngày 8/9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng một số cán bộ có xuống trại lợn kiểm tra. Thời điểm kiểm tra các cơ quan chức năng đã chỉ ra một số tồn tại và yêu cầu Công ty TNHH Masan Nutri – Farm khắc phục tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, việc ô nhiễm môi trường đã giảm đi nhiều.

Phóng viên đề nghị ông Trần Đức Lợi cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan. Tuy nhiên theo ông Lợi, do lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đi vắng nên hẹn sẽ cung cấp sau.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 13/2021, Đoàn kiểm tra của huyện Quỳ hợp có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Masan Nutri – Farm. Theo văn bản của đoàn kiểm tra: Công ty đã cung cấp một số các hồ sơ, thủ tục pháp lý về môi trường, bản vẽ hoàn công, đánh giá tác động môi trường, lập kế hoạch vận hành thử nghiệm trại S1 và S2, có hợp đồng thu gom và xử lý rác thải, đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và hệ thống xử lý nước thải tại trại S1 theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt nhưng chưa được vận hành… Tuy nhiên do yêu cầu phòng dịch của Công ty nên mới chỉ kiểm tra các nội dung trên pháp lý mà chưa kiểm tra thực tế và thực hiện của Công ty.

Link gốc : https://ngaymoionline.com.vn/chua-duoc-phep-trang-trai-lon-masan-nutri-farm-van-hoat-dong-gay-o-nhiem-moi-truong-23266.htmlD

Bạn đang đọc bài viết Chưa được phép trang trại lợn Masan Nutri-Farm vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ