HSBC: Doanh thu từ thị trường Việt Nam ngang với Singapore và hơn Malaysia, Indonesia

NHVN 15:02 07/05/2021

Triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam rất sáng. Việc kinh tế phục hồi đã được thể hiện rất rõ ở kết quả lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2021, doanh thu tăng 24,8%, lợi nhuận ròng tăng 51,8%.

Ngân hàng HSBC mới đây có công bố báo cáo trong đó có đưa ra một số nhận định về chứng khoán và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Theo HSBC, trong tháng 3, 113.000 tài khoản chứng khoán đã được mở mới, một con số kỷ lục, nâng tổng số tài khoản thị trường chứng khoán Việt Nam lên 3,02 triệu. Kết quả đã góp phần, đẩy giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên tăng từ mức 596 triệu USD trong tháng Ba lên 725 triệu USD trong tháng 4. Một năm trước, con số này chỉ là 130 triệu USD.

HSBC cho biết, doanh thu từ thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay cao ngang so với Singapore và hơn hẳn Malaysia và Indonesia. Tính đến thời điểm chuyên gia HSBC tính toán số liệu cho báo cáo này, chỉ số Vn-Index tăng được 12,4%, mức tăng cao hơn tất cả các chỉ số thị trường chứng khoán khác trong khu vực. Đầu tháng 4 vừa qua, chỉ số Vn-Index đã lần đầu tiên vượt mức 1.200 điểm, ngưỡng mà chỉ số đã không thể phá vỡ trong giai đoạn thị trường tăng điểm năm 2007 và năm 2018.

Doanh thu từ thị trường chứng khoán Việt Nam cao ngang với Singapore. (Ảnh internet)

HSBC nhận định rằng, việc Chính phủ kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 đã giúp cho tăng trưởng kinh tế phục hồi và thanh khoản tăng cao, nhà đầu tư cá nhân mới tham gia nhiều hơn vào thị trường. Dù rằng thực tế này làm tăng rủi ro thị trường biến động mạnh, HSBC cho rằng sẽ không có rủi ro thị trường điều chỉnh khi mà lãi suất tiền gửi giảm, giá vàng chịu áp lực từ nhiều phía, không có nhiều điểm đến thay thế cho tất cả lượng thanh khoản dồi dào này.

HSBC cũng đánh giá triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam rất sáng. Việc kinh tế phục hồi đã được thể hiện rất rõ ở kết quả lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2021, doanh thu của doanh nghiệp tăng 24,8%, lợi nhuận ròng tăng 51,8% so với cùng kỳ.

Điều này khiến ,chuyên gia của HSBC tin rằng nhà đầu tư ngoại khó có thể đứng ngoài thị trường Việt Nam lâu hơn được nữa bởi những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, Việt Nam đang có sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận (risk-reward) thuận lợi tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng bền bỉ nhất.

Thứ hai, thị trường ngày đồng thời cải thiện về độ sâu, độ rộng và thanh khoản.

Thứ ba, về tỷ lệ sở hữu nước ngoài - vốn là quan ngại chính đối với khối ngoại, HSBC cho rằng đây không phải là một yếu tố kìm hãm hoạt động giao dịch. Trong số 30 công ty lớn thuộc VN30, có 24 công ty vẫn còn room ngoại.

Thứ tư, với những cổ phiếu không còn room ngoại, nhà đầu tư nước ngoài có thể mua bằng cách trả giá cao hơn thị giá hiện tại. Khi những cổ phiếu này đã tạo được tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhưng giao dịch ở mức định giá rẻ hơn so với các công ty khác ở châu Á, phần chênh lệch giá trở nên không quá lớn. Hơn nữa, các cải cách chính sách đang được tiến hành (dù chậm) đang tạo hiệu ứng tích cực đối với thị trường.

Cuối cùng, định giá ở mức hấp dẫn Vn-Index đang có mức P/E (xét trên lợi nhuận dự phóng 12 tháng) là 15.1 lần, thấp hơn 5.3% so với trung bình năm năm, và P/B (xét trên dự phóng 12 tháng) là 2.5 lần, thấp hơn 2.9% so với trung bình năm năm.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/hsbc-doanh-thu-tu-thi-truong-viet-nam-ngang-voi-singapore--31956.html

Bạn đang đọc bài viết HSBC: Doanh thu từ thị trường Việt Nam ngang với Singapore và hơn Malaysia, Indonesia tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp