Sóc Sơn: Hô biến đất nông nghiệp thành trạm nghỉ dừng, nhà hàng

THEO SỞ HỮU TRÍ TUỆ 13:33 23/06/2021

Người dân tại xã Thanh Xuân (Sóc Sơn – Hà Nội) phản ánh, một loạt đất nông nghiệp cách UBND xã không xa đã và đang bị các doanh nghiệp vận tải phân lô, xây dựng trạm dừng nghỉ, bán vé trái phép.

Xây dựng như chốn không người

Trước những phản ánh của người dân tại thôn Thạch Lỗi (xã Thanh Xuân ) PV đã tiến hành xác minh.

Qua khảo sát nhận thấy, khu công trình trạm dừng nghỉ, bán vé nằm tại ngã tư QL2A – Nội Bài, cách UBND xã Thanh Xuân chừng hơn 1km.

Đây là công trình với diện tích lớn được xây dựng nhằm mục đích làm nơi dừng chân, dừng nghỉ và địa điểm bán vé xe cho “ông lớn” ngành vận tải tuyến Hà Nội – Lào Cai (Hà Sơn Hải Vân). Lô đất nằm giữa 2 doanh nghiệp vận tải này cũng được xây dựng thành nhà hàng với tên gọi Hương Loan.

Toàn cảnh khu đất nông nghiệp bị biến thành trạm dừng nghỉ, phòng vé của các doanh nghiệp vận tải.

Theo tìm hiểu, loạt công trình này được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 6/2021. Đây là trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc và địa điểm bắt, đón trả, đặt vé xe cho doanh nghiệp vận tải và bán hàng ăn uống dịch vụ vận tải (Nhà hàng Hương Loan).

Quan sát bằng mắt thường, đây là công trình được quây tôn với diện tích rộng lớn khoảng 7 ô đất rộng trên 1.000 mét vuông. Loạt công trình được xây dựng kiên cố, móng đổ bê tông, dựng khung thép.

Sau khi hoàn thiện, loạt công trình đã đi vào hoạt động trở thành văn phòng bán vé cho doanh nghiệp vận tải là Hà Sơn Hải Vân nhà hàng Hương Loan. Được biết, đây là khu đất nông nghiệp thuộc diện tích dự án cao tốc Nội Bài Lào Cai mở rộng.

Ông N.V.T, một người dân thôn Thạch Lỗi cho biết: “Công trình này mới xây và đưa vào hoạt động được khoảng 1 tháng, trước đây có thấy bên xã vào đình chỉ thi công nhưng không hiểu sao bây giờ vẫn tồn tại. Ngày ngày, xe đưa xe đón khách khứa, bụi bặm, ô nhiễm lắm. Nhiều khi ban đêm, đang ngủ lại nghe thấy tiếng còi xe khiến tôi mất ngủ, ảnh hưởng sinh hoạt lắm”.

Trong vai một khách hàng hỏi mua vé đi tuyến Hà Nội – Lào Cai, PV được một nhân viên hãng Hà Sơn Hải Vân cho biết: “Văn phòng chị mới thành lập nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giá vé thì cũng xêm xêm thôi em ạ. Vé thì toàn giường nằm cả lại tiêu chuẩn 5 sao, giá từ 300 tới 500. Mỗi ngày có 40 – 50 chuyến lên Lào Cai. Em đặt vé thì cứ ngồi đợi khoảng 20-30 phút, có chuyến xe thì chị thông báo”.

Lãnh đạo xã, hỏi gì cũng lắc đầu!

Để xác minh chính xác thông tin người dân phản ánh, PV đã có buổi làm việc cùng ông Ngô Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân. Trao đổi với PV, ông Sang khẳng định, công trình trạm dừng nghỉ, phòng vé tại khu đất đối diện quán bia Mạnh Hùng, thôn Thạch Lỗi là công trình vừa mới xây dựng không phép.

Dù bị phát hiện ngay từ khi xây dựng, nhưng công trình không phép này vẫn hoàn thiện, đi vào hoạt động khoảng 1 tháng nay.

Theo ông Sang, trên thực tế, khu đất này là khu đất nông nghiệp, xen kẹp, khó tưới tiêu nên người dân không còn sản xuất. Cách đây vài tháng, chính quyền đã nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp xây dựng trái phép để làm trạm dừng nghỉ, nhà hàng.

Vị này cho biết, diện tích đất nông nghiệp này chưa được phép chuyển đổi, cũng chưa nằm trong quy hoạch dự án nào. Hiện tại, diện tích này vẫn do người dân quản lý, sử dụng, có thể do người dân và doanh nghiệp đàm phán với nhau để thuê hay mua lại, chính quyền không biết việc này.

“Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản. Cụ thể thế nào, để tôi mời đồng chí cán bộ phụ trách mảng thanh tra, xây dựng trao đổi để làm rõ”. Ông Sang rời phòng làm việc vài phút rồi quay lại, bỗng dưng thay đổi thái độ, từ chối cung cấp thông tin cũng như biên bản vi phạm.

PV đặt câu hỏi, vì sao, chính quyền phát hiện công trình trái phép ngay từ khi bắt đầu xây dựng, nhưng vẫn để hoàn thiện và đi vào hoạt động. Ông Sang im lặng, né tránh câu trả lời.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, biên bản cũng như hình thức xử lý, ông Sang lắc đầu, vấn đề này không nắm được, yêu cầu làm việc trực tiếp với người đứng đầu địa phương là ông Ngô Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân. Là người được giao trực tiếp làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng ông Sang lại “đá bóng” trách nhiệm cho cấp trên.

Điều đáng nói, trong cuộc trò chuyện, ông Sang “khoe” thành tích trước đó mới phụ trách và giải phóng mặt bằng xong các hộ dân lấn chiếm ven quốc lộ để bán hàng ăn uống. Như vậy, với việc người dân vi phạm, ông Sang cũng như chính quyền xã Thanh Xuân vô cùng quyết liệt xử lý vì làm ảnh hưởng an toàn giao thông. Ngược lại, với vi phạm trắng trợn như chốn không người của các doanh nghiệp, địa phương này lại chỉ lập biên bản rồi nhắm mắt bỏ qua.

Qua tìm hiểu, trạm bán vé Hà Sơn Hải Vân thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hà Sơn Hải Vân. Người đại diện trước pháp luật là ông Lê Việt Sơn. Trụ sở chính của doanh nghiệp này tại Bến xe Trung Tâm Lào Cai, Tổ 19, phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Liệu chính quyền huyện Sóc Sơn cũng như cơ quan chuyên môn là Sở GTVT Hà Nội có nắm được việc này hay không!? Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ để có câu trả lời gửi tới độc giả...

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn: Hô biến đất nông nghiệp thành trạm nghỉ dừng, nhà hàng tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp