Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên các mức lãi suất điều hành

NHVN 11:15 22/06/2021

"NHNN đã giảm 3 lần lãi suất điều hành trong năm ngoái và nền lãi suất này vẫn đang được duy trì, nếu điều kiện cho phép, NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất.

Tại buổi họp thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2021, sáng hôm qua (21/6) ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thông tin về định hướng điều hành chính sách tiền tệ quý II/2021 và định hướng thời gian tới.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)


Ông Hà cho biết, quý II/2021, chính sách tiền tệ của NHNN vẫn được điều hành theo định hướng chủ đạo hỗ trợ đà phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế”, đảm bảo vận hành thông suốt và ổn định thị trường tiền tệ.

Cụ thể, điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì thanh khoản hệ thống; đồng bộ các giải pháp tiền tệ, tín dụng, thanh khoản góp phần ổn định thị trường và phục hồi tăng trưởng trước các tác động khó lường của dịch Covid-19.

Tính đến ngày 15/6/2021, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,96% so với cuối năm 2020 và tăng 14,27% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với điều hành nghiệp vụ thị trường mở, ông Hà cho biết, NHNN điều hành chủ động linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở hàng ngày nhằm hỗ trợ thanh khoản và ổn định thị trường tiền tệ. Theo đó, NHNN duy trì hàng ngày thực hiện chào mua giấy tờ có giá với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,5%/năm để phát tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD.

--

Điểm đáng chú ý, ông Hà cho biết, cơ quan này sẽ giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí vay vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020.

“NHNN đã giảm 3 lần lãi suất điều hành trong năm ngoái và nền lãi suất này vẫn đang được duy trì, nếu điều kiện cho phép, NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất. Theo thống kê của NHNN, lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm trong 4 tháng đầu năm”, ông Hà nói.

Liên quan đến điều hành tín dụng, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát, căn cứ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát do Quốc hội và Chính phủ đặt ra, NHNN xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành khoảng 12%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

“NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD, đảm bảo tăng trưởng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đến ngày 15/6/2021, tín dụng tăng 5,1% so với cuối năm 2020, tăng 15,29% so với cùng kỳ năm 2020”, ông Hà thông tin.

Đối với câu chuyện tỷ giá, ông Hà nhấn mạnh, tỷ giá được điều hành linh hoạt và phù hợp; thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ông Hà thông tin, NHNN sẽ tiếp tục duy trì ổn định tỷ lệ dự trữ bắt buộc để tạo điều kiện ổn định thị trường tiền tệ; điều hành công cụ tái cấp vốn phù hợp với chủ trương của Chính phủ, mục tiêu điều hành của NHNN và nhu cầu vốn của TCTD. Triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong đó có các giải pháp về tái cấp vốn.

“Trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT theo định hướng tại Chỉ thị 01/CT-NHNN; chủ động, linh hoạt trên cơ sở theo dõi sát diễn biến, dự báo kinh tế vĩ mô và thị trường nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2021 bình quân khoảng 4%, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo thanh khoản và duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán Việt Nam

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-se-giu-nguyen-cac-muc-lai-suat-dieu-hanh-96359.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên các mức lãi suất điều hành tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng