Thị trường bất động sản được kỳ vọng nóng lên vào năm 2024

BSS 17:52 07/07/2023

Theo Batdongsan.com.vn, có 61% người tham gia khảo sát có dự định đầu tư vào bất động sản trong năm 2024.

Tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 vừa diễn ra, ông Nguyễn Quốc Anh (Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn) nhận định rằng với các chính sách hỗ trợ hiện nay phải đến đầu năm 2024, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản mới có thể tăng trở lại. Các động thái tích cực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như giảm trần lãi suất huy động, hạ lãi suất điều hành, công bố gói hỗ trợ 120.000 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội là những giải pháp nhanh chóng tạo nên sức bật cho ngành bất động sản. Tuy nhiên các gói hỗ trợ này cần thời gian để triển khai và tác động sâu rộng vào thị trường.

“Theo các dữ liệu thu thập được từ năm khoảng thời gian 2007-2013, đối chiếu với tình hình hiện nay, các gói hỗ trợ được đưa ra rất nhanh chóng và kịp thời, ít nhất phải mất 2 quý để chúng có thể ngấm dần vào thực tế. Điểm nghẽn cần được lường trước là người tham gia nhận hỗ trợ gói 120.000 nghìn tỷ cho nhà ở xã hội phải đủ đông và nguồn cung phải đáp ứng đủ”, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết.

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, có 61% người tham gia khảo sát cho biết có dự định sẽ đầu tư vào bất động sản trong năm 2024. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

Từ quý IV/2022 đến quý II/2023, giá nhà mặt phố trên cả nước giảm 4%. Tại miền Bắc, riêng khu vực Hà Nội và Quảng Ninh vẫn tăng lần lượt là 8% và 6%. Còn giá đất nền tại các tỉnh miền Bắc có dấu hiệu tăng ở Bắc Ninh, Hòa Bình và Hải Phòng. Giá đất các tỉnh Hưng Yên hay Quảng Ninh đã giảm nhưng so với mặt bằng chung vẫn ở mức khá cao.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn trình bày báo cáo Xu hướng của người mua nhà và Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản.

Với loại hình bất động sản nhà phố cho thuê, khu vực Hà Nội ghi nhận sự giảm mạnh ở nhiều quận huyện như Cầu Giấy (6%), Ba Đình (14%), Đống Đa (13%), Thanh Xuân (14%). Mức giá trung bình hiện nay rơi vào khoảng 55-60 triệu đồng/tháng. 28% người dùng cho rằng giá thuê hiện nay vẫn đang quá cao họ buộc phải cắt giảm chi phí hoặc tìm chỗ khác có mức giá mềm hơn.

Về tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản hiện nay, ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn nhận định những chính sách bất động sản mới phần lớn được ủng hộ, vấn đề được kỳ vọng hơn là giảm lãi suất và đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội. Dù vậy, người dân vẫn cảm thấy khó khăn với các thủ tục, điều kiện mua nhà ở xã hội và quá trình kiểm định pháp lý dự án bất động sản. Người mua hiện nay có mong muốn rằng có thể mua nhà với khoản trả góp 20 triệu đồng/tháng, thời gian vay dự kiến là 5-10 năm với lãi suất 15%/năm.

Hiện nay, việc bán cắt lỗ đang diễn ra rất phổ biến, đây là một trong những cách các nhà môi giới áp dụng để thu hút người mua. Theo khảo sát, 64,9% các nhà môi giới thấy rằng khách hàng hiện nay vẫn đang giữ tiền chờ “bắt đáy”, 50,6% sợ thị trường bất động sản tiêu cực nên không dám đầu tư. Vì vậy, lượng giao dịch giảm đáng kể.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán bất động sản cũng giảm đến 44%. Lượng người quan tâm tìm mua đất nền giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình giao dịch trên thị trường đất nền vẫn chưa mấy khả quan đối với các nhà đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại sự kiện, bên cạnh các giải pháp như nguồn cung, lãi suất, các doanh nghiệp bất động sản cần đảm bảo nguồn nhân lực môi giới. Bởi trước tình hình có nhiều biến động như hiện nay, nhiều người môi giới đang tìm kiếm các công việc khác khi chờ đợi thị trường có dấu hiệu ấm dần lên. Mặc dù có tính chất mỏng và ngắn hạn, đội ngũ môi giới lại là cầu nối giữa chủ đầu tư và nguồn hàng.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-bat-dong-san-duoc-ky-vong-nong-len-vao-nam-2024-141503.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản được kỳ vọng nóng lên vào năm 2024 tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp