Ảnh minh hoạ |
Ngày 10/12, Công an thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết mới đây đã phối hợp Phòng giao dịch Ngân hàng Bản Việt (BVBank) thị xã Ngã Năm ngăn chặn kịp thời vụ người dân bị lừa đảo chuyển tiền cho một đối tượng quen qua mạng xã hội.
Trước đó, tại Phòng giao dịch Ngân hàng Bản Việt thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, có 01 người phụ nữ đến yêu cầu chuyển số tiền 139 triệu đồng vào một tài khoản khác.
Qua trao đổi để lấy thông tin, giao dịch viên ngân hàng phát hiện có nhiều dấu hiệu nghi vấn như: người phụ nữ này có biểu hiện lo lắng, hoang mang, không biết cụ thể về thông tin của người yêu cầu chuyển khoản, với số tiền chuyển khoản lớn nhưng không khai báo được nội dung chuyển khoản…
Bằng kiến thức nghiệp vụ được đào tạo, cũng như thường xuyên cập nhật thông tin về những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, giao dịch viên Phòng giao dịch BVBank thị xã Ngã Năm xác định khả năng khách hàng đã bị lừa đảo là rất cao nên đã giải thích, vận động khách hàng không thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản này, đồng thời báo cáo cho lãnh đạo chi nhánh.
Khi mà phát hiện có những dấu hiệu nghi vấn, chi nhánh ngân hàng xử lý bước đầu, tham mưu và báo cáo lãnh đạo ngân hàng để có biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời báo cho bên Công an thị xã để cùng phối hợp vận động, tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn các giao dịch có nghi vấn, bảo vệ cho người dân và khách hàng tránh rơi vào bẫy của các đối tượng xấu.
Ngay sau khi nhận được tin báo từ Ngân hàng Bản Việt, Công an thị xã Ngã Năm đã khẩn trương xác minh, làm rõ dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng.
Cụ thể người phụ nữ đến thực hiện giao dịch chuyển tiền đã nhận lời mời kết bạn với 1 tài khoản Facebook có tên Joo Kim, địa chỉ tại Hàn Quốc. Sau đó hai bên nhắn tin qua lại và có nhiều tin nhắn thân mật, yêu đương. Đối tượng hứa hẹn bán hết tài sản để qua Việt Nam sinh sống cùng người phụ nữ này. Tuy nhiên, đối tượng đã đưa ra nhiều lí do giải thích vẫn chưa bán được tài sản, đang cần chi phí để làm các thủ tục có liên quan nên đã mượn 5.500 USD, tương đương 139 triệu đồng và yêu cầu người phụ nữ này chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Lực lượng Công an phối hợp cùng nhân viên ngân hàng tuyên truyền, giải thích cho người phụ nữ nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận động khách hàng này dừng ngay việc thực hiện giao dịch.
Qua giải thích, tuyên truyền, người này nhận thấy rõ được việc mình bị lừa và đã dừng thực hiện giao dịch chuyển tiền này.
Theo Markettimes