Lãi suất cho vay mua nhà đang giảm

thoibaonganhang. 06:51 03/03/2023

Các ngân hàng đang tung ra nhiều gói tín dụng hàng trăm ngàn tỷ đồng và giảm lãi suất các khoản cho vay cho người mua nhà.

Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm 3% lãi suất đối với khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm ngày 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên lãi suất cho vay không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.

Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ 31/01/2023 đến hết ngày 31/12/2024.

lai suat cho vay mua nha dang giam
Ảnh minh họa

BIDV - một ngân hàng có nhiều sản phẩm vay mua nhà để ở - hiện cũng đã giảm lãi suất xuống quanh mức 10%/năm trong 12 tháng đầu sau khi giải ngân, sau đó lãi suất sẽ được áp dụng theo công thức lấy lãi suất tiết kiệm 12 tháng của ngân hàng này cộng thêm từ 3,5-4% ra lãi suất cho vay thời kỳ tiếp theo.

Vietcombank có bốn mức lãi suất cố định cho người mua nhà để ở và mua nhà cho thuê bao gồm: lãi suất 7,7%/năm cho 12 tháng đầu, 8,7%/năm cho 24 tháng đầu, 9,5%/năm cho 36 tháng đầu, 10%/năm cho 60 tháng đầu sau khi giải ngân. Tuy nhiên, người mua nhà trả góp phần lớn chọn mức lãi suất ưu đãi 12 tháng đầu, sau đó Vietcombank tính lãi suất thời kỳ tiếp theo lấy lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng cộng với 3,5% ra lãi suất cho vay, nhưng không thấp hơn mức lãi suất sàn của ngân hàng này công bố trong từng thời kỳ.

ACB cũng đưa ra gói tín dụng cho cá nhân và doanh nghiệp, trong đó lãi suất cho vay mua nhà giảm đến 3% đối với cá nhân sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Một số ngân hàng quy mô nhỏ hơn có lãi suất cho vay mua nhà thấp bất ngờ như MSB 4,99%/năm, PVcomBank 5%/năm, TPBank 5,9%/năm; các mức lãi suất này dành cho những khách hàng mua nhà ở và nhà kinh doanh tại các dự án ngân hàng bảo lãnh. Tuy nhiên các mức lãi suất này thường chỉ áp dụng trong khoảng 6 tháng, sau đó lãi suất cho vay sẽ được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng đó và cộng thêm biên độ từ 3,5-5%.

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa, làm việc cho một sàn bất động sản ở TP.HCM cho biết, hiện lãi suất cho vay mua nhà của các nhà băng rất đa dạng và nhân viên môi giới thường tư vấn cho khách hàng có nhu cầu chọn vay vốn ở những NHTM có vốn nhà nước để có lãi suất thấp, do sau thời kỳ ưu đãi lãi suất thì lãi suất huy động của các ngân hàng này luôn ổn định ở mức thấp. Còn đối với dân mua nhà kinh doanh có thể tìm đến các ngân hàng TMCP, tuy lãi suất có cao hơn một chút, nhưng thủ tục hồ sơ vay nhanh gọn và có cộng thêm các giá trị gia tăng như mở tài khoản và ưu đãi nhiều dịch vụ khác khi thanh toán doanh số lớn trong ngân hàng vay vốn.

Nhìn chung lãi suất cho vay mua nhà ở đã giảm từ 0,5-3% so với cuối năm trước, đặc biệt sau khi Thống đốc NHNN Việt Nam công bố 4 NHTM nhà nước sẽ dành ra một gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi 4 NHTM nhà nước đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho người mua nhà ở xã hội, lãi suất cho vay đối với các phân khúc bất động sản khác cũng sẽ giảm theo.

Theo giới chuyên gia, dòng vốn tiếp tục chảy vào thị trường bất động sản cùng với lãi suất giảm là một tín hiệu tích cực đối với thị trường này. Tuy nhiên những khó khăn của thị trường hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ sự lệch pha cung - cầu và giá nhà tại Việt Nam đang ở mức quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Chính vì vậy để thị trường phát triển, cần xóa bỏ những nút thắt này, đặc biệt phải kéo giá nhà giảm nhiều hơn nữa.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng - thương mại Lê Thành (TP.HCM) cho biết, giá nhà ở Việt Nam quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người lao động. Trong thời gian tới các doanh nghiệp nên giảm bớt các chi phí, giảm giá nhà về mức có thể chịu đựng được, phải đưa giá nhà về “điểm cân bằng” giữa cung và cầu trên thị trường.

Ông Bách Tạ - Giám đốc bộ phận thị trường vốn và giao dịch của nhà quản lý và tư vấn bất động sản JLL Việt Nam cũng dự báo, giá nhà ở cao cấp có thể giảm 10% hoặc hơn trong năm 2023 trước khi thị trường phục hồi vào năm sau. Các doanh nghiệp giảm giá không chỉ để tạo thanh khoản cho dòng tiền mà còn để chuẩn bị ra các sản phẩm mới.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cho vay mua nhà đang giảm tại chuyên mục Chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính sách