Tăng chất lượng quản lý nợ công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

NHVN 11:09 14/07/2020

Trong năm 2020, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đã xây dựng hơn 400 đầu việc cụ thể.

Số liệu giải ngân vốn nước ngoài của các địa phương luôn được cập nhật. Ảnh: Internet

Để triển khai nhiệm vụ, đơn vị đã tiến hành cải cách các mặt công tác thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), như: phối hợp với nhà tài trợ nước ngoài xây dựng chương trình cải cách quản lý nợ công, cải cách về ứng dụng CNTT...

Xây dựng lộ trình dài hạn về cải cách quản lý nợ công

Theo ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (QLN&TCĐN), Luật Quản lý nợ công năm 2017 đặt ra nhiều cải cách quan trọng, thay đổi căn bản cách thức quản lý nợ công theo hướng tiếp cận với thông lệ quốc tế, ứng dụng CNTT trong quản lý.

Trên cơ sở nội dung Khung định hướng cải cách quản lý nợ công do đơn vị xây dựng từ năm 2019, Cục QLN&TCĐN đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) xây dựng ma trận tổng thể trong cải cách quản lý nợ công, trong đó có việc ứng dụng CNTT vào quản lý nợ công.

Theo ông Trương Hùng Long, các nhà tài trợ đã xác nhận danh mục các hoạt động có thể hỗ trợ cũng như các đầu việc hỗ trợ cho Cục QLN&TCĐN triển khai Chương trình quản lý nợ và rủi ro của Chính phủ giai đoạn II (GDRM II).

Tại các cuộc họp bàn với phía WB, đại diện tổ chức này bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Bộ Tài chính cũng như Việt Nam xây dựng lộ trình dài hạn về cải cách công tác quản lý nợ công để quản lý nợ công được minh bạch, hiệu quả, phù hợp. “Mục tiêu của WB là đưa ra tầm nhìn dài hạn để công tác quản lý nợ công của Việt Nam tiệm cận thông lệ tốt của quốc tế”, cựu Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione bày tỏ quan điểm tại các cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, cũng như với Cục QLN&TCĐN.

Trong khuôn khổ hợp tác, WB sẽ phối hợp với Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính xây dựng lộ trình với những kết quả cụ thể trên các lĩnh vực khác nhau về cải cách quản lý nợ công cả trong ngắn hạn và dài hạn. Dự kiến thời gian tới, WB sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ Việt Nam nói chung, Bộ Tài chính nói riêng về xây dựng Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, chiến lược vay trả nợ công 10 năm, giai đoạn 2021 - 2030, hoạt động cải cách kế toán nợ công…

Phương thức cải thiện rõ rệt chất lượng quản lý nợ công

Theo ông Trương Hùng Long, công tác ứng dụng CNTT được Cục QLN&TCĐN hết sức quan tâm, coi đây là phương thức cải thiện rõ rệt chất lượng quản lý nợ công và cải cách thủ tục hành chính liên quan tới vay, trả nợ nước ngoài. Việc ứng dụng CNTT trong các khâu khác nhau về quản lý nợ công gắn liền với thực tế yêu cầu quản lý, giảm bớt chi phí, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đơn vị đã chủ động ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nợ công - lãnh đạo Cục QLN&TCĐN cho biết.

Hiện nay đơn vị đã phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính (TH&TKTC) nghiên cứu, xây dựng Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nợ công” với mục tiêu đến năm 2025 sẽ ứng dụng CNTT trên 60% nghiệp vụ chuyên môn của Cục QLN&TCĐN, đến năm 2030 đạt trên 80%. Song song với đó là hiện đại hóa công tác quản lý nguồn vốn vay nước ngoài thông qua nâng cấp hệ thống CNTT, bảo đảm thường xuyên, kịp thời cập nhật việc đàm phán, ký kết, huy động vốn vay, tình hình giải ngân, trả nợ công.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục QLN&TCĐN đã tích cực phối hợp với Cục TH&TKTC và các công ty xây dựng phần mềm rà soát tổng thể và đẩy nhanh việc hoàn thiện các tính năng kỹ thuật của một số phần mềm liên quan công tác quản lý nợ công, như: phần mềm đăng ký khoản vay, phần mềm quản lý nợ chính quyền địa phương, phần mềm quản lý hồ sơ các khoản vay để đánh giá mức độ sẵn sàng đưa vào triển khai đồng bộ trong năm 2020… Ngoài ra, Cục QLN&TCĐN thực hiện thí điểm quản lý rút vốn điện tử với WB từ 1/6/2020 đối với một số dự án vay WB đăng ký thực hiện thí điểm.

Liên quan ứng dụng CNTT vào công tác kế toán nợ nước ngoài, Cục QLN&TCĐN đã tiến hành rà soát, cập nhật kịp thời số liệu kế toán nợ nước ngoài của Chính phủ trên hệ thống quản lý nợ và phân tích tài chính (DMFAS).

Bên cạnh đó, để đảm bảo thông suốt trong công tác đàm phán với đối tác nước ngoài, giai đoạn vừa qua, Cục QLN&TCĐN đã chủ động đẩy mạnh các ứng dụng CNTT vào họp trực tuyến với bên cho vay nước ngoài, các tổ chức tài chính quốc tế, cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế...
Theo Thời báo Tài chính

Link gốc : http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2020-07-10/tang-chat-luong-quan-ly-no-cong-nho-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-89317.aspx

Bạn đang đọc bài viết Tăng chất lượng quản lý nợ công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin tại chuyên mục Chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính sách
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết “sẽ xem xét nới room tăng trưởng tín dụng cho một số TCTD. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với chất lượng tín dụng do nguồn vốn ngân hàng cho vay