Chứng khoán phái sinh - nơi trú ẩn hấp dẫn với nhà đầu tư

Kim Ngân 17:38 07/07/2023

Giá Bitcoin đã tăng mạnh khoảng 85% tính từ đầu năm, riêng trong tháng 6 vừa qua mức tăng là hơn 12% nhưng thanh khoản vẫn rất thấp.

Giá Bitcoin có thời điểm đạt 31.400 USD, mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Sáng 6/7 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin dao động trên ngưỡng 30.518 USD. Hầu như không hề có bóng dáng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi đa số đều cho rằng thị trường hiện nay quá rủi ro, họ tìm đến những thị trường uy tín, ổn định và bền vững hơn.

Theo Nguyễn Cường (Lý Nam Đế - Hà Nội) - một nhà đầu tư bán chuyên cho biết, anh và nhóm bạn đầu tư vẫn yêu thích chứng khoán phái sinh bởi: "Việc Binance liên tiếp vướng phải các cáo buộc từ nhà chức trách dấy lên quan ngại sâu sắc về tính pháp lý. FTX đã sụp đổ. Không ai dám nói chắc điều gì cho tương lai sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance. Trong khi đó kinh tế Việt Nam khởi sắc, ổn định vĩ mô, thị trường chứng khoán được Nhà nước khuyến khích thì cá nhân tôi lựa chọn chứng khoán phái sinh, đảm bảo cơ hội sinh lời hấp dẫn và an toàn so với crypto rất nhiều".

Nguyễn Cường lựa chọn chứng khoán phái sinh vì có thể kiếm lời ngay cả khi thị trường đi xuống thay vì chỉ đi lên như crypto

Trên thị trường chứng khoán phái sinh những phiên cuối tháng 6/2023 ghi nhận các hợp đồng tương lai đóng cửa tăng từ +1,7 điểm đến +7,3 điểm; trong đó, chỉ số cơ sở tăng +9,16 điểm, thanh khoản tăng tốt. Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đạt 214.962 điểm, tăng khá mạnh so với những phiên kế trước.

Theo báo cáo của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vào tháng 3/2023, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư với khối lượng giao dịch bình quân tăng 9,19% so với tháng trước, đạt 335.637 hợp đồng/phiên. Thời điểm cuối tháng 4/2023, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 1.263.630 tài khoản, tăng 2,08% so với tháng 3.

Vùng đất hứa cho các nhà đầu tư nhanh nhạy

Chứng khoán phái sinh hút giới đầu tư nhờ đòn bẩy cao, thanh khoản cao (luôn duy trì ở mức trên 300,000 HĐ mỗi phiên trên sàn giao dịch HNX). Nhà đầu tư được phép mua/bán dễ dàng, việc chốt lãi/cắt lỗ có thể diễn ra tức thời mà không bị hạn chế về thời gian T+ như thị trường chứng khoán cơ sở.

Nghiệp vụ tất toán lãi/lỗ của nhà đầu tư sẽ được tính toán vào cuối phiên và tiến hành thanh toán hằng ngày trước giờ bắt đầu giao dịch của phiên kế tiếp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng theo dõi dòng tiền và biến động giá.

Với đặc điểm giao dịch hai chiều liên tục, thanh toán lãi lỗ trong ngày, chứng khoán phái sinh mang đến cho nhà đầu tư cơ hội kiếm lời ở cả hai chiều tăng giảm của thị trường.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam còn được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của triển vọng kinh tế 2023 đi lên, trải qua quý I và sắp hết quý II đều thu được chỉ số tăng trưởng tốt.

Cần làm gì khi mới bước vào thị trường phái sinh?

Sở hữu những ưu điểm như giao dịch linh hoạt, T+0 trong ngày, kiếm lời cả khi thị trường đi xuống với tỷ lệ đòn bẩy vượt trội, tuy nhiên chứng khoán phái sinh cũng yêu cầu nhà đầu tư cần nắm vững kiến thức trước khi "xung trận", bởi tỷ lệ đòn bẩy cao cũng sẽ khiến mức rủi ro cao hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần giữ vững tâm lý để có thể xử lý kịp thời khi thị trường biến động, quản trị rủi ro kịp thời cho tài sản của mình.

Khi mới tham gia thị trường, nhà đầu tư cũng cần dành nhiều thời gian theo dõi, bám sát diễn biến thị trường, từ đó đưa ra những quyết định nhanh nhạy nhất. "Chủ yếu giao dịch trên nền tảng công nghệ nên yếu tố làm nên sự thành bại dựa trên các thao tác nhanh chóng, đặt lệnh dễ dàng, lãi lỗ minh bạch. Vì vậy, lựa chọn đúng nền tảng giao dịch đã làm nên 70% thành công." - một nhà đầu tư nhận định.

Với việc rút gọn tối đa các bước giao dịch nhằm tiết kiệm thời gian, thao tác nộp, rút tiền cọc nhanh, giao diện đơn giản, dễ sử dụng, sản phẩm chứng khoán phái sinh Future X trên Entrade X - nền tảng giao dịch do Chứng khoán DNSE phát triển là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư phái sinh. Nền tảng này cũng đang áp dụng tỷ lệ cọc mở hợp đồng phái sinh rẻ nhất thị trường, chỉ từ 18,48%, tức là chỉ từ 18.480.000 đồng, nhà đầu tư có thể mua một hợp đồng chứng khoán phái sinh. Nhà đầu tư chỉ cần đặt cọc một phần tài sản nhưng được giao dịch với giá trị lớn gấp 7 giá trị cọc.

Entrade X cũng cho phép giao dịch chứng khoán phái sinh và cơ sở tiện lợi trên cùng một tiểu khoản mà không cần chuyển đổi. Tính năng quản trị theo từng lệnh riêng lẻ (từng Deal) độc bản của Entrade X giúp các nhà đầu tư nắm rõ lãi/ lỗ trên từng giao dịch, tự động cảnh báo và xử lý theo thời gian thực (realtime).

Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể quản trị các giao dịch và biến động tài sản của mình (gồm cổ phiếu, phái sinh, tiền…) rõ ràng và đầy đủ nhất. Đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán phái sinh kiểm soát rủi ro tức thời và hiệu quả hơn.

App Entrade X tự động cảnh báo và xử lý theo thời gian thực (realtime) theo từng giao dịch chứng khoán phái sinh

Hiện nay, DNSE cũng hỗ trợ miễn phí giao dịch cho các nhà đầu tư chứng khoán phái sinh, giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Chứng khoán phái sinh là kênh đầu tư đầy tiềm năng, vừa là công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu cho thị trường chứng khoán cơ sở trong những giai đoạn lao dốc, và cũng là một kênh đầu tư thu hút nhà đầu tư tiền số bởi độ an toàn cao hơn.

Tìm hiểu kỹ kiến thức và "dắt túi" những lưu ý trên, nhà đầu tư có thể thiết lập được cho mình một phương pháp giao dịch chứng khoán phái sinh hiệu quả, ngay cả khi thị trường chứng khoán giao động trong biên độ hẹp như hiện nay.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/chung-khoan-phai-sinh-noi-tru-an-hap-dan-voi-nha-dau-tu-33538.html

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán phái sinh - nơi trú ẩn hấp dẫn với nhà đầu tư tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ