Maybank: Tỷ giá bật tăng do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện và chênh lệch lãi suất

Quốc Thụy 16:58 07/07/2023

Theo Chứng khoán Maybank, nguyên nhân khiến tỷ giá bật tăng theo tìm hiểu ban đầu được cho là do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện.

Sau giai đoạn bình lặng nửa đầu năm, tỷ giá USD/VND bất ngờ "nổi sóng" trong những phiên giao dịch gần đây.

Tại Vietcombank – Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống, giá mua - bán USD ngày 7/7 được niêm yết ở mức 23.470 – 23.840 VND/USD, tăng 90 đồng so với mức ghi nhận cuối tuần trước. Thậm chí, trong phiên giao dịch thứ Tư (5/7), tỷ giá USD tại ngân hàng này đã tăng lên mức 23.550 - 23.920 VND/USD, tương ứng tăng 170 đồng so với hồi cuối tháng 6.

Tại các ngân hàng lớn khác như VietinBank hay BIDV, giá USD hiện cũng cao hơn 80 – 90 đồng so với cuối tuần trước, dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức cao điểm ghi nhận vào giữa tuần qua.

Trong báo cáo mới phát hành, Chứng khoán Maybank Việt Nam (MBKE) cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ giá bật tăng theo tìm hiểu ban đầu được cho là do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện trong khi chênh lệch lãi suất USD và VND cao khiến dòng tiền thực chảy vào Việt Nam chưa được dồi dào.

Theo MBKE, trong ngắn hạn, tỷ giá có thể sẽ tiếp tục biến động tăng tương đối. Điều này có thể khiến NHNN thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. NHNN có thể can thiệp bằng cách hút tiền VND trên hệ thống liên ngân hàng (interbank), giảm tốc độ mua USD cho dự trữ ngoại hối (không loại trừ khả năng bán USD trực tiếp ra thị trường), hay tạm hoãn các kế hoạch cắt giảm lãi suất chính sách. Tuy nhiên, nhóm phân tích chưa nhìn thấy dòng USD chảy ra đáng kể nào và cho rằng những biến động hiện vẫn đang trong vòng kiểm soát.

Trong dài hạn, dữ liệu từ thị trường trái phiếu cho thấy Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chỉ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa khoảng 0,25 điểm % trong tháng 7 trước khi dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ lại và bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới từ đầu 2024. MBKE cho rằng, điều này sẽ giảm áp lực chêch lệch lãi suất cho đồng VND.

"Về nội lực Việt Nam, chúng tôi cho rằng với thặng dư tài khoản vãng lai ổn định, dự báo đồng VND sẽ có xu hướng tăng giá so với đồng USD", MBKE nhận định.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/maybank-ty-gia-bat-tang-do-nhu-cau-usd-dot-xuat-tu-evn-de-tra-tien-nhap-khau-dien-va-chenh-lech-lai-suat-33532.html

Bạn đang đọc bài viết Maybank: Tỷ giá bật tăng do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện và chênh lệch lãi suất tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ