Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục phá đỉnh

NHVN 15:46 15/04/2024

Các nhà phân tích Mỹ lạc quan về giá kim loại quý, dự báo vượt 2.400 USD một ounce trong bối cảnh xung đột Iran - Israel leo thang.

12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát hàng tuần của Kitco News. Chín trong số đó dự đoán giá vàng tăng cao hơn vào tuần này, trong khi chỉ hai người nói sẽ giảm.

Với cuộc khảo sát 168 nhà đầu tư bán lẻ, 82% cho rằng kim loại quý sẽ tăng hoặc đi ngang. Số người dự đoán giá giảm chỉ chiếm 18%.

James Stanley - chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex, ủng hộ quan điểm vàng tiếp tục tăng vào tuần tới. Lý do là nhu cầu đang rất lớn và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Thị trường đang kỳ vọng Fed duy trì quan điểm ôn hòa ngay cả khi lạm phát tăng trở lại. Điều đó có thể mở ra cơ hội cho kim loại quý leo cao hơn nữa", chuyên gia này nói.

Trong khi đó, John Weyer - Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, tin rằng mối đe dọa leo thang giữa Iran và Israel đẩy các nhà giao dịch tìm đến thị trường vàng và USD ngay từ cuối tuần trước. "Trong những thời điểm không chắc chắn, mọi người đều quay trở lại với vàng và đôla Mỹ vì chúng có tính ổn định trong nhiều thập kỷ", ông cho biết.

Còn chuyên gia kim loại quý Mark Leibovit tin rằng chu kỳ tăng giá hiện tại có thể còn dư địa 300 USD. Ông dự báo thị giá sẽ đạt mức đỉnh 2.700 USD vào tháng 5-6.

"Chắc chắn, chúng ta có thể ghi nhận một số đợt điều chỉnh nhưng vàng cuối cùng cũng sẽ bắt kịp xu hướng tăng giá trên", Mark Leibovit nhận định.

Các thỏi vàng nguyên chất 99,99% được lưu trữ tại nhà máy kim loại màu Krastsvetmet - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới, tại Siberia (Nga). Ảnh: Reuters

Pha tích lũy giá gần đây cũng khiến những người từng có thái độ tiêu cực về vàng phải thay đổi suy nghĩ. Frank McGhee - người đứng đầu bộ phận kim loại quý tại Alliance Financial, cho biết ông là một trong những người từng nghi ngờ về đợt tăng giá hiện tại. Nhưng giờ đây ông là người tin tưởng khi thấy thị trường cuối cùng cũng chú ý đến các sự kiện địa chính trị, nhất là xung đột Iran và Israel.

Ông nói trong nhiều năm qua, gồm giai đoạn căng thẳng Nga - Ukraine, các thương nhân và nhà đầu tư đã bỏ qua vấn đề địa chính trị. Trong khi lần này, ngay các ngân hàng trung ương cũng đang tích cực mua thêm vàng.

Giá thế giới đã có một tuần đầy biến động. Kim loại quý giao dịch trong khoảng 2.300-2.360 USD đến hôm 10/4, dù chỉ số CPI nóng hơn dự kiến. Khi nhiều người nghĩ giá sẽ ổn định, nó lại tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, trên 2.400 USD một ounce vào những ngày cuối tuần trước xung đột Trung Đông. Sau đó, giá hạ xuống 2.344,4 USD một ounce, nhưng tăng 0,6% trong tuần.

Theo vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục phá đỉnh tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ