'Dòng vốn ngoại có thể quay trở lại Việt Nam trong năm 2022'

Theo Người Đưa Tin 07:11 14/02/2022

Sự phân kỳ của chính sách tiền tệ, tài khóa giữa Việt Nam và thế giới, cùng sự ổn định của tỷ giá là yếu tố hút dòng vốn ngoại trở lại.

rung tâm phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu. Trong đó, thị trường Việt Nam được nhóm phân tích đánh giá dòng tiền từ các quỹ chủ động đã tiếp tục cải thiện trong tháng đầu năm.

Cụ thể, SSI Research cho biết xu hướng giao dịch ETF (Exchange Traded Fund - quỹ hoán đổi danh mục) diễn biến tích cực nhờ đóng góp từ các quỹ ngoại. Giao dịch ETF tích cực trở lại khi các quỹ ETF ngoại đẩy mạnh tăng vốn trong tháng đầu năm. Lực mua chủ yếu đến từ quỹ Fubon ETF, quỹ Premia Vietnam ETF và SSIAM VNFIN Lead. Ngược lại, có 3 quỹ bị rút ròng là VFM VN30 ETF (bị rút 334 tỷ đồng) và VFM VNDiamond ETF (bị rút 21 tỷ đồng), FTSE Vietnam ETF (bị rút 12 tỷ đồng).

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhịp điều chỉnh tương đối mạnh trong tháng 1/2022 và giúp định giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn và thu hút dòng tiền khối ngoại. Điều này cũng giúp khối ngoại chuyển hướng mua ròng trên thị trường chứng khoán, với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng trong tháng 1/2022, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo đó, các quỹ ETF đã mua ròng tổng cộng 938 tỷ đồng trong tháng 1/2022 sau khi rút ròng trong 2 tháng liên tiếp. Dòng tiền từ các quỹ chủ động tiếp tục cải thiện trong tháng 1/2022. Các quỹ chủ động có diễn biến tích cực hơn khi mua ròng 461,7 tỷ đồng, tập trung vào tuần giao dịch trước Tết Nguyên Đán.

Tài chính - Ngân hàng - 'Dòng vốn ngoại có thể quay trở lại Việt Nam trong năm 2022'

Khối ngoại chuyển hướng mua ròng trên thị trường chứng khoán, với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng trong tháng 1/2022, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Với diễn biến này, SSI Research kỳ vọng xu hướng đầu tư của khối ngoại sẽ tích cực trở lại trong năm nay. "Chúng tôi kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại Việt Nam với sự phân kỳ của chính sách tiền tệ/tài khóa của Việt Nam và thế giới và sự ổn định của tỷ giá" - báo cáo của SSI Research viết.

Trong đó, tiền đồng dự kiến tiếp tục duy trì sức mạnh, trong bối cảnh các đồng tiền khác trong khu vực chịu áp lực mất giá do USD tăng giá từ diễn biến Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tăng lãi suất.

Chính sách tiền tệ của FED tác động thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Bên cạnh đó, SSI Research cũng quan sát thấy xu hướng giao dịch của khối ngoại tại các quốc gia trong khu vực có tín hiệu đảo chiều từ cuối năm 2021.

"Trước mắt, thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị chào đón thêm một quỹ đầu tư đến từ Đài Loan (Trung Quốc) là quỹ Jih Sun Vietnam Opportunity Fund (JSV Fund)" - báo cáo của SSI cho hay. JSV Fund đã tiến hành IPO từ ngày 10/1/2022 với số vốn huy động ước tính khoảng 6 tỷ Đài tệ (tương ứng 5.000 tỷ đồng). Quỹ đã chính thức giao dịch trên thị trường chứng khoán vào ngày 26/1/2022.

Bạn đang đọc bài viết 'Dòng vốn ngoại có thể quay trở lại Việt Nam trong năm 2022' tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn