Nếu Evergrande vỡ nợ, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ mất trắng?

NHVN 17:49 06/10/2021

Việc “lờ đi” các khoản nợ trái phiếu của Evergrande cho thấy ưu tiên của công ty là trả lại tiền cho các nhà đầu tư Trung Quốc trước, nếu có thể.

Theo CNN, trong những ngày gần đây, gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề với các bên cho vay trong nước. Đó được coi là những sự cố gắng cuối cùng để giải quyết núi nợ hơn 300 tỷ USD của Evergrande.

Tuy nhiên, công ty đã giữ im lặng về hai khoản thanh toán lãi suất cho các nhà đầu tư nước ngoài đến hạn trong vài tuần qua đó là trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD và lãi suất trái phiếu còn lại lên đến 47,5 triệu USD. Thời hạn đến và đi mà không có thông báo chính thức nào.

Ưu tiên của Evergrande không bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài

Việc “lờ đi” các khoản nợ trái phiếu của Evergrande cho thấy ưu tiên của công ty là trả lại tiền cho các nhà đầu tư Trung Quốc trước, nếu có thể.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc cũng chịu áp lực rất lớn từ việc bảo vệ những người đã mua căn hộ của Evergrande nhưng chưa được sở hữu.

Lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan của Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 31% GDP, Bắc Kinh cũng đang cố gắng tránh một cuộc khủng hoảng ở quy mô rộng lớn hơn.

Evergrande dường như sẽ không ưu tiên trả nợ cho các nhà đầu tư nước ngoài

Hôm 28/9, Evergrande thông báo họ đã đồng ý bán một phần cổ phần của mình tại ngân hàng địa phương cho doanh nghiệp nhà nước với giá gần 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD).

Trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán, công ty cho biết cuộc khủng hoảng tiền mặt của họ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Ngân hàng Shengjing, và nhà băng này đã yêu cầu tất cả số tiền thu được từ việc bán các căn hộ phải được sử dụng để giải quyết "các khoản nợ tài chính" giữa hai bên.

Evergrande gần đây cũng đã đạt được một thỏa thuận về lãi suất đối với trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ, nói rằng vấn đề đã được "giải quyết thông qua các cuộc đàm phán".

Có thể phải mất một thời gian trước khi tương lai của công ty lại trở thành mối quan tâm lớn vì hiện tại, Trung Quốc vừa bắt đầu một kỳ nghỉ lễ lớn kéo dài 1 tuần.

Tuy nhiên, thị trường mở cửa trong tuần này ở Hong Kong, nơi giao dịch cổ phiếu của Evergrande và một số trái phiếu của nó vẫn đang gặp vấn đề và những đồn đoán về “số phận” của công ty tiếp tục gây ra khủng hoảng.

Cổ phiếu của Evergrande đã bị đình chỉ giao dịch tại Hong Kong vào ngày 4/10. Không có thông tin chi tiết về quyết định này.

Ông Adam Slater, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics, nói rằng các nhà đầu tư sẽ theo dõi tất cả các diễn biến, hoặc thậm chí là tin đồn liên quan đến Evergrande. Chia sẻ với CNN Business, ông nhận định: “Các thị trường toàn cầu vẫn có thể kịp phản ứng”.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể mất trắng 15 tỷ USD

Evergrande là tập đoàn bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc và khoản nợ khổng lồ của nó bao gồm gần 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế, theo nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv Eikon.

Mặc dù vậy, bởi vì các bên cho vay nước ngoài nắm giữ "tỷ lệ tương đối nhỏ" trong tổng số nợ của Evergrande, thiệt hại của họ "sẽ không đủ lớn để gây ra bất kỳ sự khủng hoảng đáng kể nào trên thị trường quốc tế", ông Slater nói.

Ông cho biết thêm rằng: “Việc áp đặt các khoản lỗ đối với Evergrande sẽ giải phóng tiền để bồi thường cho các chủ nợ, nhà cung cấp hoặc người tiêu dùng trong nước”.

Cũng theo ông Slater, quy mô thiệt hại tiềm tàng đối với các chủ nợ ở nước ngoài "có vẻ như có thể kiểm soát được".

Ông ước tính rằng cuối cùng tất cả các nhà đầu tư nước ngoài có thể mất trắng khoảng 15 tỷ USD, với giả định giá trái phiếu hiện tại "phản ánh chính xác giá trị thu hồi cuối cùng của trái phiếu ra nước ngoài của Evergrande". Con số này không phải là quá lớn nếu so sánh với quy mô nợ thực tế.

Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư quốc tế đã bị chao đảo bởi lo ngại về tình hình của Evergrande cũng như tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc. Những diễn biến hồi tháng 9 đã gây ra sự hoảng loạn trên thị trường toàn cầu, cũng như sự hỗn loạn ở thị trường Trung Quốc.

Một số nhà đầu tư thậm chí còn nhắc tới khả năng Evergrande vỡ nợ có thể biến thành “Khoảnh khắc Lehman Brothers” của Trung Quốc, tuy nhiên, nhiều người nói rằng điều đó khó xảy ra. Khi Lehman Brothers vỡ nợ, thị trường bất động sản toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Slater nói rằng mặc dù sự sụp đổ của Evergrande sẽ rất nghiêm trọng nhưng chưa đến mức như Lehman Brothers. Ưu tiên của các nhà chức trách Trung Quốc "dường như là ngăn chặn sự lây lan trong nước về các vấn đề của Evergrande, đặc biệt là sự lây lan có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng và nhà cung cấp", ông lưu ý.

Bắc Kinh muốn ngăn chặn những vấn đề của Evergrande nhưng họ có rất ít lựa chọn tốt. Về cơ bản, họ sẽ tập trung bảo vệ người dân Trung Quốc đã mua các căn hộ chưa hoàn thiện từ Evergrande, cũng như các công nhân xây dựng, cung cấp và nhà đầu tư nhỏ.

Theo phân tích mới đây của Bank of America, Evergrande đã bán được 200.000 căn nhà nhưng chưa bàn giao cho người mua.

Trong một tuyên bố vào cuối tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cam kết "duy trì sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng".

Mặc dù thông điệp không đề cập đến Evergrande, nhưng ngân hàng trung ương đã bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính trong vài ngày qua để giúp ổn định tình hình và xoa dịu sự căng thẳng của người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư, nhà cung cấp.

Hôm 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo rằng họ đã thêm 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 15,5 tỷ USD) vào hệ thống.

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/neu-evergrande-vo-no-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-co-the-se-mat-trang-103358.html

Bạn đang đọc bài viết Nếu Evergrande vỡ nợ, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ mất trắng? tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn