Hàng trăm người muốn kiện sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới

NHVN 12:18 25/08/2021

Hàng loạt nhà đầu tư muốn sử nhờ tòa án buộc sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới bồi thường thiệt hại sau sự cố ngừng hoạt động hồi tháng 5.

CNBC đưa tin các nhà đầu tư đang tìm cách kiện Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, sau sự cố ngừng hoạt động hồi tháng 5, khiến họ mất hàng triệu USD.

Vào ngày 19/5, sàn giao dịch tiền ảo Binance đã tê liệt trong khoảng một giờ. Hôm ấy, giá Bitcoin và ethereum ngày đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020, và vốn hóa toàn bộ thị trường tiền điện tử "bốc hơi" khoảng 1.000 tỷ USD.

Sự cố của sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới đã khiến Fawaz Ahmed, một nhà đầu tư 33 tuổi, không thể đóng vị thế. Cuối cùng, khoản đầu tư đã tự động đóng khi tỷ lệ ký quỹ xuống dưới mức quy định, khiến ông Ahmed lỗ khoảng 6 triệu USD. Nhà đầu tư nhận định rằng không công bằng khi anh phải chịu khoản lỗ đó.

Ahmed chỉ là một trong số hàng trăm nhà người giao dịch tiền ảo dự kiến sẽ tham gia kiện Binance, đòi bồi thường thiệt hại cho số tiền mà họ đã mất do sự cố.

Chia sẻ với CNBC, người phát ngôn của Binance thông báo chính sách của công ty là họ sẽ bồi thường cho những nhà đầu tư thực sự chịu thiệt hại do vấn đề về hệ thống vừa qua. Tuy nhiên, Binance sẽ không bồi thường đối với những tình huống giả định như các khoản lãi/lỗ chưa thực hiện.

Ông Changpeng Zhao, người sáng lập của Binance, tuyên bố sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới không có trụ sở chính thức. Thực tế ấy khiến các nhà đầu tư vô cùng khó khăn trong việc tìm cách thức và địa điểm để kiện công ty.

Song, một nhóm các nhà giao dịch tiền ảo hy vọng sẽ thay đổi tình hình. Với sự giúp đỡ của Liti Capital, một công ty tư nhân Thụy Sĩ hỗ trợ kiện tụng lĩnh vực tài chính, gần 1.000 người dự kiến sẽ tham gia tố tụng ở Hong Kong để yêu cầu Binance bồi thường thiệt hại.

Các điều khoản sử dụng của Binance nói rằng mọi tranh chấp pháp lý phải được giải quyết thông qua trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Hong Kong.

Mặt khác, theo ông David Kay, Giám đốc đầu tư của Liti Capital, các thủ tục tố tụng trọng tài thường rất tốn kém do người yêu cầu bồi thường phải trả phí trọng tài và các chi phí bổ sung, ví dụ như chi phí di chuyển đến Hong Kong.

Về mặt cá nhân, các khoản chi phí có thể khiến mỗi người yêu cầu bồi thường ước tính trả lại 65.000 USD. Để trang trải những chi phí đó, Liti Capital đã hứa cung cấp tài trợ tối thiểu 5 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư đang kiện sàn giao dịch tiền ảo Binance (Ảnh internet)

Vài năm qua, trong giai đoạn tiền điện tử đang chứng kiến những biến động cực lớn, hệ thống của Binance cũng đã tê liệt vài lần, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, đặc biệt là khi giá đang giảm mạnh.

Khoản lỗ đó có thể tăng lên hàng triệu USD khi các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy để tăng lợi nhuận - điều mà người dùng Binance thường thực hiện.

Gần đây Binance đã giảm tỷ lệ đòn bẩy tối đa mà khách hàng có thể chấp nhận đối với hợp đồng tương lai xuống còn 20 lần so với giới hạn 125 lần trước đó.

Binance cũng không phải là sàn giao dịch tiền điện tử ngưng hoạt động vào ngày 19/5. Cùng ngày, người dùng Coinbase cũng tạm thời không thể truy cập trang web của sàn giao dịch này.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hang-tram-nguoi-muon-kien-san-giao-dich-tien-ao-lon-nhat-the-gioi-d23571.html

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm người muốn kiện sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ