Vingroup kiến nghị áp dụng ưu đãi thuế xe ôtô điện, Bộ Tài chính nói gì?

TÀI CHÍNH DN 17:06 11/06/2021

Liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Vingroup ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết, thẩm quyền sửa Luật thuế TTĐB của Quốc hội

Kiến nghị áp dụng thí điểm ưu đãi thuế 5 năm

Bộ Tài chính cho biết, theo Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 29/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp kiến nghị của Tập đoàn Vingroup về chính sách khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường.

Theo thông báo, các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao sự cần thiết phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, phù hợp với Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22 tháng 03 năm 2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16 tháng 7 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, chính sách đồng bộ để khuyến khích sản xuất, sử dụng ô tô điện.

Về kiến nghị trước mắt áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi về thuế TTĐB và LPTB trong 5 năm theo đề xuất của Vingroup, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và VCCI, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, tổng hợp, hoàn thiện lại nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup, trong đó cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền và quy định của pháp luật (các văn bản pháp luật cần ban hành hay sửa đổi, bổ sung, tiến độ thực hiện, thời hạn trình các cấp có thẩm quyền...)

Theo Bộ Tài chính, các quốc gia trên thế giới hiện nay đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Dự báo đến năm 2050 xe ô tô điện sẽ chiếm 80% tổng phương tiện trên thế giới.

Tại Việt Nam xe ô tô điện chạy bằng pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh Vinfast (Vinfast) thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ô tô điện. Hiện tại Vinfast đang tập trung vào dòng xe ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe buýt điện nhiều hơn 24 chỗ.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng về trạm sạch còn thiếu, nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu sử dụng từ nguồn nguyên liệu có độ phát thải CO2 cao, chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện tạo ra từ năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ nhỏ khoảng 4,3% và đây lại được coi là nguồn điện không ổn định.

Theo khảo sát của Công ty Frost & Sullivan (Mỹ) có 33% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đều trả lời rằng họ nghĩ đến mua xe ô tô điện chạy pin ngay từ lần đầu ra mắt. Vì vậy Việt Nam hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin.

Vingroup kiến nghị ưu đãi thuế TTĐB và LPTB đối với xe ô tô điện.

Vingroup kiến nghị ưu đãi thuế TTĐB và LPTB đối với xe ô tô điện.

Bộ sẽ trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định LPTB

Bộ Tài chính cho biết, trong những năm gần đây, nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích việc sản xuất và tiêu dùng xe ôtô điện, thúc đẩy việc sử dụng các chủng loại xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, trong đó có chính sách thuế TTĐB và LPTB.

Cụ thể, giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện: loại chở người từ 9 chỗ trở xuống áp dụng thuế suất 15% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ áp dụng thuế suất 10% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ áp dụng thuế suất 5% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13).

Tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi lanh lớn để khuyến khích sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhằm bảo vệ môi trường. Trong đó mức thuế suất thuế TTĐB lên đến 150% được áp dụng đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.

Đồng thời, theo Bộ Tài chính, tại Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12 cũng đã quy định áp dụng mức thuế suất TTĐB thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường. Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng mức thuế suất TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.

Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học mức thuế suất thuế TTĐB bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.

Về chính sách thu lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính cho hay mới chỉ có ưu đãi đối với xe buýt sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường, hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân cũng như phương tiện xe buýt không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Tài chính cho rằng, xe ô tô điện đang trở thành sự lựa chọn có nhiều ưu thế để thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều nước trên thế giới, dòng xe ô tô điện chạy pin được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí từ phát thải phương tiện giao thông và có lợi thế lớn trong đô thị.

Để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái; căn cứ ưu điểm vượt trội của loại xe ô tô điện chạy pin, không sử dụng nhiên liệu xăng, khí để hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, theo Bộ Tài chính cần phải sửa thuế TTĐB và LPTB.

Đối với thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Về LPTB, thẩm quyền và văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi tại Luật phí và lệ phí năm 2015, Nghị định 140/2015/NĐ-CP về LPTB.

Bộ Tài chính cho hay, Bộ đang tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chính sách thu LPTB để trình Chính phủ nội dung sửa đổi Nghị định số 140 về LPTB cho phù hợp và dự kiến trình Chính phủ trong quý IV năm 2021 (tháng 10/2021). Trường hợp phải ban hành sớm hơn thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vingroup-kien-nghi-ap-dung-uu-dai-thue-xe-oto-dien-bo-tai-chinh-noi-gi-d21847.html

Bạn đang đọc bài viết Vingroup kiến nghị áp dụng ưu đãi thuế xe ôtô điện, Bộ Tài chính nói gì? tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành