'Có nhiều sai sót, vi phạm trong hoạt động tín dụng tiền tệ ngân hàng'

NHVN 08:19 06/11/2022

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong cho biết, TTCP đã phát hiện trong hoạt động các tổ chức tín dụng có nhiều sai sót, vi phạm.

Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, TTCP đã chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 5/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội tiếp tục chất vấn Nhóm vấn đề thứ ba, đồng thời tiến hành chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4 – lĩnh vực Thanh tra.

Tại phiên chất vấn, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết, trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương, TTCP và toàn ngành Thanh tra đã cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thành tựu chung của cả nước, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

1

Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Trả lời chất vấn của đại biểu về lĩnh vực thanh tra ngân hàng do Đại biểu Bùi Mạnh Khoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chất vấn, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho hay, thực hiện chức năng được giao, TTCP đã phối hợp với Bộ, ngành địa phương, và đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ công tác thanh tra, trong đó có một số công tác trọng tâm đối với lĩnh vực ngân hàng thường tập trung vào việc như tiền tệ, cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, phòng chống rửa tiền….

Hàng năm, TTCP chỉ đạo hướng dẫn thanh tra ngân hàng giám sát, thanh tra việc thu, chi các ngân hàng. Thời gian qua, TTCP đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 Ngân hàng thương mại. Sau thanh tra đã phát hiện nhiều cấp cập cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm…, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong thông tin.

"TTCP chỉ thanh tra những doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có cổ phần Nhà nước trên 50%, còn những doanh nghiệp có cổ phần Nhà nước dưới 50% và doanh nghiệp tư nhân thì không thuộc đối tượng thanh tra của TTCP mà nó thuộc về thanh tra chuyên nghành của ngân hàng nhà nước. Trong những năm qua, TTCP chỉ thanh tra một ngân hàng đại chúng khi được Thủ tướng Chính phủ giao", Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong nói và cho biết, về các kết quả thanh tra trong hoạt động ngân hàng, TTCP đã phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung nhiều cơ chế chính sách bất cập, sơ hở, dễ phát sinh vi phạm trong lĩnh vực quản lý tiền tệ, tín dụng ngân hàng.

TTCP cũng đã phát hiện trong hoạt động các tổ chức tín dụng có nhiều sai sót vi phạm, TTCP đã kiến nghị, chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tín dụng tiền tệ ngân hàng. Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự thì TTCP đã chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Điển hình, Trong quá trình TTCP thanh tra ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào năm 2011, kết luận thanh tra đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 14 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự và các cơ quan tố tụng đã tiến hành điều tra, xét xử hàng chục cán bộ ngân hàng và các cán bộ các cơ quan có liên quan. Đây cũng là cuộc thanh tra lớn trong lĩnh vực ngân hàng, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong thông tin thêm.

Về vấn đề giải quyết đơn thư tố cáo của tỉnh Bình Thuận, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết, trên cơ sở đơn thư tố cáo về vụ việc cụ thể tại tỉnh Bình Thuận, TTCP đã thành lập Đoàn kiểm tra để rà soát một số nội dung. Theo đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xác định giá đất chưa đúng quy định của pháp luật.

Theo Tổng TTCP, sai phạm này đã được chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. UBKT Trung ương đánh giá, trong vấn đề này có một số khuyết điểm là việc xử lý, thanh tra còn chậm, ngoài ra, trong thanh tra có kế thừa kết quả kiểm toán.

Tổng TTCP cho biết thêm, vừa qua Thanh tra Chính phủ tiến hành nhiều việc thanh tra đột xuất, năm 2022 thanh tra mua sắm thiết bị phòng chống Covid-19, thanh tra quản lý xăng dầu, quy hoạch các công trình trọng điểm quốc gia, thị trường chứng khoán.

Link gốc : https://nhadautu.vn/co-nhieu-sai-sot-vi-pham-trong-hoat-dong-tin-dung-tien-te-ngan-hang-d71104.html

Bạn đang đọc bài viết 'Có nhiều sai sót, vi phạm trong hoạt động tín dụng tiền tệ ngân hàng' tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành