Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm

Tin - ảnh: Thy Thơ 11:00 24/07/2023

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chủ tịch và các thành viên hội đồng quản trị Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm

Không khí đại hội cổ đông thường niên Eximbank năm 2023

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản về công tác quản trị, điều hành tại Eximbank.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đúng pháp luật và điều lệ hoạt động của ngân hàng một cách trung thực, cẩn trọng; đặc biệt là việc quản trị, điều hành, an toàn hoạt động, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Eximbank cho biết sở dĩ NHNN có văn bản yêu cầu như trên là do một số nhóm cổ đông yêu cầu HĐQT họp bất thường ngày 21-6 để bầu mới chủ tịch HĐQT và bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Tuy nhiên, cuộc họp này bất thành vì không đủ số lượng các thành viên tham dự theo quy định. "Vì thế, theo quy định, ngày 28-6, HĐQT Eximbank sẽ triệu tập cuộc họp bất thường lần 2 để bàn về việc thay đổi lãnh đạo cấp cao"- lãnh đạo của Eximbank thông tin.

Được biết, từ đầu tháng 6-2023 đến nay, NHNN đang tiến hành thanh - kiểm tra dòng tiền đầu tư cổ phiếu của các nhóm cổ đông tại Eximbank, sau khi NH này đại hội cổ đông bất thường ngày 14-2 để bầu bổ sung mới 3 thành viên HĐQT.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc NHNN cho hay gần đây, cơ quan này không nhận được hồ sơ liên quan đến việc Eximbank thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao nhưng NHNN vẫn đang theo dõi mọi vấn đề của HĐQT Eximbank.

Theo quy định của pháp luật, chức danh chủ tịch, các thành viên HĐQT và tổng giám đốc ngân hàng phải được NHNN phê duyệt. Thông thường các ngân hàng trước khi thay đổi các chức danh này đều có văn bản gửi NHNN để xin ý kiến. NHNN căn cứ theo tiêu chuẩn, trình độ học vấn, kinh nghiệm của chủ tịch, các thành viên HĐQT, tổng giám đốc được pháp luật quy định để xem xét.

Gần mười năm qua, lãnh đạo cấp cao của Eximbank luôn thay đổi. Các nhóm cổ đông của ngân hàng này thiếu đồng thuận dẫn đến nhiều lần tổ chức đại hội cổ đông thường niên lẫn bất thường đều bất thành, do không đủ túc số tham dự.

Tuy vậy, tình hình hoạt động, kinh doanh của Eximbank trong nhiều năm qua vẫn ổn định và hiệu quả. Riêng năm 2002, Eximbank đạt 7.233 tỉ đồng tổng thu nhập, tăng 53,6% so cùng kỳ năm trước. Chi phí hoạt động tăng 36% (906 tỉ đồng) nhưng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 89,5% (887 tỉ đồng), giúp lợi nhuận trước thuế tăng 207,8%, đạt 3.709 tỉ đồng.

Link gốc : https://nld.com.vn/kinh-te/ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-eximbank-khong-de-xay-ra-tieu-cuc-loi-ich-nhom-20230627084727313.htm

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm tại chuyên mục Điều hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Điều hành
Mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.