Dư nợ tín dụng tăng

Tài chính DN 07:05 04/10/2020

Dư nợ tín dụng năm 2020 có thể tăng hơn 9%

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong điều kiện chúng ta kiểm soát tốt dịch, đặc biệt là hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp tích cực như hiện nay, thì dư nợ tín dụng trong năm nay có thể tăng khoảng hơn 9% là khả thi.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, trong quý II/2020, dư nợ tín dụng khoảng 4,2-4,3%. Riêng trong tháng 9 tăng từ 4,3% đến 6,1%, tức là tăng khoảng 1,8%.

“Riêng trong tháng 9 vừa qua đã cho thấy những dấu hiệu rất tích cực về thanh toán vốn của các doanh nghiệp và các hộ nông dân, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất, dịch vụ… chiếm 63% trong tổng số dư nợ tín dụng hiện nay”, ông Đào Minh Tú cho hay.

Với tình hình như hiện nay, dư nợ tín dụng năm 2020 có thể tăng khoảng 9%.

Với tình hình như hiện nay, dư nợ tín dụng năm 2020 có thể tăng khoảng 9%.

Đồng thời, theo đánh giá của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn do tác động của dịch nhưng các doanh nghiệp có những chuyển biến rất tích cực và linh hoạt tiếp cận các khoản vay mới trên cơ sở khoản nợ cũ đã được giãn thời gian, hoãn hoặc cơ cấu lại.

“Trong điều kiện chúng ta kiểm soát tốt dịch, đặc biệt là hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp tích cực như hiện nay, thì dư nợ tín dụng trong năm nay có thể tăng khoảng hơn 9% là khả thi”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Để đạt điều đó thì cần nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm cả cơ cấu lại các khoản nợ đến hạn, khoản lãi đến hạn. Nhưng ông Tú cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là giảm hồ sơ. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất cho vay, tổng mức giảm 3 lần khoảng 1,5-2%, tạo ra nguồn vốn rẻ cho các ngân hàng thương mại để các ngân hàng và các tổ chức tín dụng tổ chức cho vay với lãi suất thấp hơn dành cho các doanh nghiệp.

Bản thân các ngân hàng thương mại cũng đã giảm chi phí và tăng hỗ trợ các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn.

“Vì vậy tôi cho rằng, việc hạ lãi suất cũng là một trong những lý do cơ bản quan trọng để tạo điều kiện cho tín dụng mở rộng. Ngoài ra, cùng với nhiều chính sách khác của Chính phủ, các bộ, ngành cũng tạo thuận lợi hơn trong hỗ trợ về tài chính, về thuế giúp các doanh nghiệp”, ông Tú nói.

Bạn đang đọc bài viết Dư nợ tín dụng tăng tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước