Người dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ được giảm lãi suất khoản vay

DÂN VIỆT 15:55 29/09/2020

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết người dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ được giảm lãi suất khoản vay và tiền mua bảo hiểm cũng được cho vay.

Chiều nay, ngày 28/9, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân đã diễn ra tại Đắk Lắk. Đây là Hội nghị thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì; Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tổ chức.

Đồng ý cho vay phí bảo hiểm, giảm lãi vay

Tại Hội nghị, nông dân Kiều Viết Vân, xã Ear Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong cuộc sống và sản xuất, bà con nông dân khu vực nông nghiệp nông thôn thường phải đối mặt với nhiều rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh, tai nạn, mất mùa. Khi đó bà con nông dân thậm chí con cháu phải đối mặt với gánh nặng nợ nần đối với ngân hàng.

Vì vậy, bà con nông dân đã tham gia bảo hiểm theo tư vấn của ngân hàng để bảo vệ mình và thực tế bảo hiểm của bảo hiểm Agribank (ABIC) đã mang lại cho bà con nông dân nhiều lợi ích, giúp chúng tôi trả nợ được ngân hàng khi không may gặp rủi ro để an tâm sản xuất.

Tuy nhiên, để có thể tham gia đầy đủ các sản phẩm bảo hiểm nhất là Bảo an tín dụng của bảo hiểm Agribank và bảo hiểm cây trồng vật nuôi, nông dân Kiều Viết Vân, xã Ear Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk mong Chính phủ và ngân hàng cùng các tổ chức tín dụng khác xem xét sớm có giải pháp ưu tiên cho nông dân như giảm lãi suất, coi hợp đồng bảo hiểm là điều kiện vay vốn và cho vay toàn bộ phí mua bảo hiểm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thừa nhận nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có rất nhiều rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu…Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích người dân mua bảo hiểm theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP.

Tại Nghị định 55/2015 có quy định rõ, người dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ được giảm lãi suất khoản vay và tiền mua bảo hiểm cũng được cho vay.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh không thể lấy đó làm tài sản đảm bảo tiền vay vì bảo hiểm nông nghiệp là bảo hiểm cho các rủi ro khách quan nhưng trong hoạt động sản xuất còn rất nhiều lý do chủ quan của người dân, doanh nghiệp có thể làm mất đi khả năng trả nợ cho ngân hàng. Tham gia bảo hiểm nông nghiệp là điều kiện khuyến khích các ngân hàng quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hơn khi cho vay.

Tiếp tục tìm cách giúp bà con Tây Nguyên tháo gỡ khó khăn

Liên quan câu hỏi của nông dân về các chính sách, chương trình tín dụng đặc biệt ưu đãi, cũng như khoanh nợ, giãn nợ đối với nông dân do đang gặp khó khăn về giá cả, dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin, vấn đề này không phải là vấn đề của riêng một cá nhân mà đây là mối quan tâm chung của bà con nông dân vùng Tây Nguyên và nông dân cả nước.

Theo Phó Thống đốc, chính sách hỗ trợ sản xuất cây công nghiệp chủ lực và các cây trồng có tiềm năng ở Tây Nguyên như cà phê, tiêu, điều, bơ, cây ăn quả khác hiện vẫn đang được thực hiện theo Nghị định 55, có sửa lại năm 2018 đã mở ra rất nhiều điều kiện thuận lợi về vay vốn. Theo đó bà con không cần tài sản thế chấp vẫn có thể được vay lên đến 3 tỷ đồng. Đi kèm với đó là các chính sách bảo hộ, hỗ trợ rủi ro thiên tai khách quan.

Cũng theo Phó Thống đốc, việc cây tiêu chết hàng loạt năm 2018 vừa qua, đặc biệt là ở địa bàn Gia Lai, Đắk Lắk khiến ngân hàng đang có tới 2.400 tỷ đồng thuộc diện khó đòi.

"Chúng tôi biết rằng khó khăn này của bà con là do mưa dài ngày làm tiêu chết, không tiêu thụ được. NHNN cũng đã ngay lập tức có văn bản chỉ đạo giãn nợ, cho vay mới để bà con tiếp tục có vốn đầu tư sản xuất, chuyển đổi cây khác.

Chúng tôi cũng xuống tận địa phương để khảo sát, xem xét nếu cần thiết thì trình Chính phủ có giải pháp khoanh nợ, giãn nợ. Tuy nhiên qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy tiêu chết không phải là dạng thiệt hại do thiên tai để thực hiện chính sách hỗ trợ khoanh nợ, giãn nợ. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm cách giúp bà con có giải pháp tháo gỡ, có thu nhập để giải quyết khoản nợ này", ông Tú khẳng định.

Thông tin thêm về việc không cần tài sản thế chấp vẫn có thể được vay lên đến 3 tỷ đồng, ông Tú cho hay, Nghị định 55/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 55/2015 có quy định cho vay không thế chấp lên tới 3 tỷ đồng tùy từng đối tượng. Tuy nhiên, theo cơ chế hiện nay thì thẩm quyền cho vay tín chấp hay không thì lại hoàn toàn giao cho giám đốc ngân hàng chịu trách nhiệm.

Vì vậy, có những doanh nghiệp vay hàng chục, trăm tỷ mà quản lý được dòng tiền, phương án kinh doanh hiệu quả thì vẫn có thể vay không cần thế chấp. Ngược lại, với doanh nghiệp không rõ mục đích sử dụng vốn, dòng tiền không quản lý được thì sẽ khó được cho vay tín chấp.

Bạn đang đọc bài viết Người dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ được giảm lãi suất khoản vay tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước