Bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa: Ford Việt Nam chưa có phương án thu hồi

Doanh nhân Việt Nam 09:27 01/11/2020

Mặc dù cho lưu hành số lượng lớn sổ bảo hành có bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng vì sao đến nay, Ford Việt Nam chưa có phương án thu hồi cũng như bị xử phạt!?

Tại khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/4/2020) nêu rõ, phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.
Bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên sổ bảo hành xe Ford Việt Nam
Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).
Nếu cá nhân nước ngoài vi phạm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.
Trước đó, như Doanh nhân Việt Nam phản ánh, nhiều khách hàng mua xe của hãng Ford Việt Nam cho biết, rất bất ngờ khi phát hiện bản đồ Việt Nam trong sổ bảo hành thiếu đi hai quần đảo chủ quyền quốc gia là Hoàng Sa và Trường Sa. Người tiêu dùng cho rằng, đây là sai sot nghiêm trọng, không thể chấp nhận khi Ford Việt Nam là hãng xe lớn, lâu đời.
Ngày 30/10, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam thừa nhận những phản ánh của khách hàng là chính xác.
Truyền thông của Ford Việt Nam cho biết, theo chính sách chung của Tập đoàn Ford, việc in bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành chỉ để thể hiện mạng lưới cơ sở dịch vụ của hãng này.
Các cuốn sổ bảo hành bị thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xảy ra trên tất cả các dòng xe của Ford, cả nhập khẩu và lắp ráp, giai đoạn từ từ 2018 trở về trước. Cũng theo Ford Việt Nam, năm 2018, hãng đã phát hiện ra sai sót này và tiến hành khắc phục. Theo đó, tất cả các số bảo hành đã in nhưng chưa phát hành đều bị hủy trước khi tới tay khách hàng. Đặc biệt, tất cả sổ bảo hành theo xe tới tay khách hàng từ tháng 4/2019 đã được chỉnh sửa, bổ sung tên hai quần đảo chủ quyền Việt Nam vào bản đồ.
Ngạc nhiên là đến nay Ford Việt Nam không nắm được số lượng cũng như phương án thu hồi các cuốn sổ bảo hành vi phạm pháp luật này
Truyền thông Ford Việt Nam cũng cho hay, không nắm được số lượng đã có bao nhiêu cuốn sổ bảo hành tới tay khách hàng vì rất nhiều người dân mua xe thông qua các cửa hàng, không hẳn là đại lý trực tiếp của Ford.
Vì sao đến nay, Ford Việt Nam không công khai thông tin và thu hồi cũng cuốn sổ bảo hành này?
Vẫn theo truyền thông Ford Việt Nam thì, việc thu hồi và tiêu hủy rất khó và sẽ gây phiền phức cho khách hàng. “Khi thay đổi sổ bảo hành, khách hàng sẽ phải đi lại. Họ sẽ phải xin lại các mốc bảo dưỡng, bảo hành để đảm bảo quyền lợi từ hàng. Việc này sẽ gây phiền hà cho khách hàng nên chúng tôi chưa có phương án thu hồi”, Ford Việt Nam thông tin.
Việc này, Ford Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 18/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...
Theo KẾ TOẠI/DNVN

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/ford-viet-nam-rai-ban-do-viet-nam-thieu-hoang-sa-truong-sa-22599.html

Bạn đang đọc bài viết Bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa: Ford Việt Nam chưa có phương án thu hồi tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự