Để dự án sân bay Long Thành sớm về đích, ai phải “đứng ra một bên”?

NHVN 10:52 22/07/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công khi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công. Ông nhấn mạnh “ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm”.

Sáng 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Mới chỉ giải ngân được 10% vốn giải phóng mặt bằng

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai - tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng.

Đặt câu hỏi về cú hích phát triển của địa phương trong năm 2020, Thủ tướng cho rằng đó chính là triển khai xây sân bay Long Thành, mà trước hết là giải quyết hạng mục giải phóng mặt bằng.

“Số vốn 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này. Ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phối cảnh thiết kế dự án Sân bay Long Thành.

Một chỉ đạo khác được người đứng đầu Chính phủ đặt ra là xử lý những vướng mắc của cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Ông yêu cầu giải quyết ngay, không để công trình dở dang kéo dài.

Thủ tướng cũng đề nghị Đồng Nai báo cáo tình hình chung về giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, biện pháp nào để đạt tiến độ giải ngân đề ra cho năm 2020.

Trước khi bước vào cuộc làm việc, Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra việc thi công khu dân cư tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn. Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ, “làm ngày làm đêm”, nhưng đồng thời phải lưu ý bảo đảm chất lượng, không để tình trạng “làm trước hỏng sau”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6/2020 là 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch; ước giải ngân trong năm 2020 đạt trên 95% kế hoạch.

Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án sân bay Long Thành lũy kế đến nay giải ngân được 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%.

Với dự án này, Đồng Nai đã hoàn thành bàn giao 100% diện tích 2 khu tái định cư cho Ban Quản lý dự án để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Khu vực ưu tiên (1.810 ha) bao gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần còn lại là 1.180 ha của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282,35 ha, được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng mới 11 công trình xã hội, bao gồm: 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và 1 trụ sở UBND xã. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5.002 lô đất để giao cho các hộ gia đình, cá nhân, ngoài ra còn có quỹ đất để giao cho 3 cơ sở tôn giáo.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ biệt phái cho Long Thành để thực hiện hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích 5.000 ha trong năm 2020 nên nguồn vốn đã bố trí sẽ đồng loạt giải ngân trong năm 2020.

Khó về đích đúng tiến độ

Trước đó, báo cáo Chính phủ về tiền độ giải ngân vốn đầu tư công tại một số dự án trọng điểm quốc gia, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đặc biệt quan tâm tới tiến độ giải ngân tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, giải ngân vốn để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành mới đạt 10%, do đó dự án khó xong trước 2021.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, 6 tháng đầu năm dự án này mới giải ngân hơn 689,9 tỷ đồng, luỹ kế giải ngân đến nay trên 1.827 tỷ, đạt 10% kế hoạch giao, mức rất thấp so với cam kết của tỉnh Đồng Nai là xong giải phóng mặt bằng và bàn giao đất.

Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ ảnh hưởng tới tiến độ các hạng mục thi công tiếp theo của toàn bộ dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Giữa tháng 7, UBND tỉnh Đồng Nai "hứa" với các cấp có thẩm quyền sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất khu vực ưu tiên 1.810 ha trong năm 2020; tiếp tục kiểm đếm, lập phương án bồi thường khu vực còn lại trong năm 2020 và bàn giao mặt bằng trong quý II/2021.

Tiến độ dự án sân bay Long Thành quá chậm cũng được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu tại cuộc họp giữa Thủ tướng và các địa phương hôm 16/7 vừa qua.

Bộ trưởng Thể cho hay, việc phê duyệt, thẩm định dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đến nay khoảng 10 tháng là quá lâu. "Đặc điểm của ngành giao thông là không có mặt bằng, chúng tôi không làm được gì cả. Càng chậm sẽ càng khó khăn", ông nói.

Theo ông Thể, Bộ này đã có nhiều cuộc làm việc với các địa phương, đốc thúc việc giải phóng mặt bằng các dự án ngành giao thông.

Các Thứ trưởng họp giao ban nửa tháng một lần để xem xét, đôn đốc nhắc nhở việc giải ngân vốn các công trình giao thông. "Chúng tôi đưa ra thông điệp rất rõ là xử lý nghiêm người đứng đầu các Ban nếu chậm giải ngân vốn đầu tư công", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải "hứa", năm nay sẽ giải ngân hết toàn bộ hơn 29.710 tỷ đồng vốn đầu tư Bộ này được phân giao bằng cách linh động điều chỉnh vốn các dự án.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây theo tiêu chuẩn cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Tháng 11/2019, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một.

Tuy nhiên vốn là của nhà đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn một gần 111.690 tỷ đồng (khoảng 4,77 tỷ USD).

Theo TCDN

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ai-phai-dung-ra-mot-ben-de-du-an-san-bay-long-thanh-som-ve-dich-d14226.html

Bạn đang đọc bài viết Để dự án sân bay Long Thành sớm về đích, ai phải “đứng ra một bên”? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Những năm gần đây, tín dụng đen thật sự trở thành tệ nạn nhức nhối trong xã hội. Việc xây dựng nền tài chính toàn diện là cách thức để Ngân hàng, ngành giữ vai trò cung ứng vốn cho nền kinh tế,.