Tp.HCM: Một số cửa hàng hạn chế bán xăng, lãnh đạo Sở Công Thương nói gì?

Theo Người đưa tin 09:29 22/02/2022

Qua giám sát của Sở Công Thương Tp.HCM, chỉ khoảng 2% trong số 548 cửa hàng xăng dầu của địa phương có tình trạng hạn chế bán do sợ hết xăng.

Chiều 21/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM họp báo thường kỳ. Tại đây, vấn đề cung ứng xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM được lãnh đạo Sở Công Thương Tp.HCM trình bày.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết: “Trên địa bàn thành phố vừa có thêm 2 cửa hàng xăng dầu ngưng kinh doanh. Một cửa hàng tạm ngưng để sửa chữa, đổi chủ. Cửa hàng thứ 2 xin ngưng hoạt động 1 tháng và Sở đang kiểm tra. Đến nay, Tp.HCM có 5 cây xăng tạm ngưng kinh doanh”.

Với các cửa hàng hoạt động nhưng thiếu xăng dầu, ông Phương cho biết, từ kỳ điều chỉnh giá trước đến nay, Thanh tra Sở Công Thương đã trực tiếp kiểm tra 11 cửa hàng, chủ yếu qua thông tin của người dân và báo chí phản ánh việc thiếu xăng dầu hoặc bán hàng hạn chế cho người dân.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Một số cửa hàng hạn chế bán xăng, lãnh đạo Sở Công Thương nói gì?

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM tại họp báo.

Qua kiểm tra, đa số cửa hàng hết xăng. Sau khi kiểm tra, Sở Công Thương đã làm việc với thương nhân phân phối và đề nghị họ cung ứng đầy đủ, các cửa hàng sau đó quay lại hoạt động bình thường.

“Riêng các cửa hàng hạn chế bán, việc đầu tiên là Sở Công Thương lập biên bản, ghi nhận, nhắc nhở. Các cửa hàng hạn chế bán là do lượng hàng hiện tại giới hạn nên họ sợ rằng nếu bán với số lượng lớn có thể phải tạm ngưng do hết hàng. Sở Công Thương nhắc nhở và cảnh báo việc hạn chế bán hàng là vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý nếu tái phạm. Các cửa hàng sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đều đã khắc phục, hoạt động bình thường”, ông Phương nói.

Ông Phương nhận định, số lượng cửa hàng đang kinh doanh nhưng có tình trạng thiếu xăng hoặc giảm lượng bán chỉ có khoảng 10 đơn vị, chiếm 2% trong tổng số 548 cửa hàng xăng dầu tại Tp.HCM

Sau khi kiểm tra, Sở Công Thương nhận thấy đa số là cửa hàng tư nhân và lấy hàng từ thương nhân phân phối nhỏ lẻ.

“Họ gặp khó khăn vì một số lấy nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu trong nước như Nghi Sơn nhưng nhà máy này đang giảm công suất còn 43%. Khi lượng hàng thiếu hụt so với bình thường thì các đơn vị này phải chuyển qua nhập khẩu”, lãnh đạo Sở Công Thươn phân tích.

Tuy nhiên, vì thường xuyên lấy hàng trong nước và là doanh nghiệp nhỏ nên nhiều đại lý xăng dầu gặp khó khăn khi nhập khẩu khó khăn trước tình hình cung ứng xăng dầu thế giới cũng đang gặp khó. Đối với doanh nghiệp không có thương hiệu, đối tác hay khách hàng quen thì việc tiếp cận nguồn cung, đàm phán giá cũng khó khăn hơn.

Qua nửa đầu tháng 2, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu hiện nay tại Tp.HCM là 800.000 m3 so với bình thường là 500.000 m3/tháng. Tức là trữ lượng xăng dầu tại Tp.HCM đạt mức độ rất lớn nên người dân có thể yên tâm.

Thị trường xăng dầu tại Tp.HCM có biến động lớn từ khi Bộ Công Thương bỏ một chu kỳ điều chỉnh giá do trùng thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tình trạng thiếu xăng xuất hiện từ các tỉnh miền Tây, sau đó là Tp.HCM và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Tình trạng này được kỳ vọng kết thúc ngày 11/2, khi Bộ Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Tuy nhiên, thực tế nhiều cây xăng vẫn có tình trạng bán cầm chừng sau khi điều chỉnh giá.

Từ 15h ngày 21/2, giá xăng trong nước tăng lần thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ tư trong năm 2022. Cụ thể, xăng E5 RON 92 trong nước tăng 961 đồng/lít lên 25.530 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 965 đồng/lít lên 26.280 đồng/lít. Đáng chú ý, giá xăng RON 95 trong nước hiện đã vượt đỉnh lịch sử và xác lập kỷ lục mới.

Hiện, giá xăng liên tục tăng cao trong bối cảnh thị trường nguồn cung trong nước đang có nhiều biến động khi các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đều than khó nhập hàng và mức chiết khấu giảm mạnh, nhiều nơi than lỗ 500-800 đồng/lít.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Một số cửa hàng hạn chế bán xăng, lãnh đạo Sở Công Thương nói gì? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự